Ảnh hưởng dịch Covid-19, Mitsubishi dự đoán khoản lỗ kỷ lục hàng tỷ USD năm 2020

    Chia sẻ
Từng bị lỗ ròng trong năm tài chính 2019 vừa qua, Mitsubishi đang dự đoán sẽ lỗ tới 3,4 tỷ USD trong năm nay vì tình hình kinh doanh ảm đạm tại Trung Quốc và dịch COVID-19.

Vào năm tài chính 2019, Mitsubishi đã công bố khoản lỗ ròng 25,78 tỷ Yen (tương đương 245,47 triệu USD). Tuy nhiên con số này nếu so với dự đoán cho năm tài chính 2020 sẽ còn nhỏ hơn nhiều. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu của Nhật Bản, một thành viên của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, cho biết họ dự đoán khoản lỗ ròng 360 tỷ Yen (tương đương 3,42 tỷ USD) cho năm tài chính 2020.

Công ty đã dự báo tại cuộc họp giao ban tài chính quý đầu tiên, trong đó họ cũng đã vạch ra kế hoạch kinh doanh trung hạn. Mitsubishi cũng đồng thời dự báo khoản lỗ hoạt động 140 tỷ Yen (1,33 tỷ USD) cho năm tài chính 2020, so với lợi nhuận hoạt động là 12,8 tỷ Yen (121,9 triệu USD) được báo cáo cho năm tài khóa 2019. Năm 2018, hãng đã công bố lợi nhuận hoạt động 111,8 tỷ Yen (1,064 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động.
 Trước đó Mitsubishi đã báo cáo khoản lỗ hoạt động trị giá 53,3 tỷ Yên (507,4 triệu USD) trong quý đầu tiên của năm tài chính 2020, kết thúc vào ngày 30/6/2020 vừa qua. Đây là khoản lỗ hoạt động thứ 2 trong 3 quý vừa qua. Giống như nhiều hãng xe khác, Mitsubishi đã lao đao vì đại dịch COVID-19. Trước khi xảy ra đại dịch, doanh số của Mitsubishi cũng đã giảm ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Đây là 2 thị trường lớn nhất của Mitsubishi, chiếm 1/4 tổng doanh số của hãng.
 Vào tháng 5, có thông tin rằng công ty đã lên kế hoạch cắt giảm 20% chi phí cố định trong hai năm tới bằng cách giảm lực lượng lao động, thu hẹp quy mô sản xuất và đóng cửa các đại lý làm ăn kém hiệu quả. Vừa qua, Mitsubishi cũng đã tuyên bố ngừng ra mắt các dòng xe mới tại châu Âu, báo hiệu rằng hãng đã sẵn sàng để rút khỏi Lục địa Già. Theo Reuters, hãng cũng sẽ giảm hoạt động tại Mỹ.
Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors Corporation - ông Takeo Kato cho biết: "để mở đường phục hồi, ưu tiên hàng đầu của tất cả các lãnh đạo là chia sẻ cảm giác khủng hoảng với nhân viên để thực hiện việc cắt giảm chi phí". Công ty sẽ tập trung nguồn lực vào thị trường ASEAN và Trung Quốc, đồng thời đã nêu chi tiết các kế hoạch hoạt động trong tương lai 3 năm tới với bản kế hoạch "Small but Beautiful".
 Kế hoạch tái cấu trúc cũng dẫn tới việc Pajero - một trong những dòng xe nổi tiếng nhất của Mitsubishi bị "khai tử". Hiện vẫn đang ở thế hệ thứ 4 được ra mắt từ năm 2006, Mitsubishi Pajero sẽ bị "khai tử" vào năm tới, và nhà máy sản xuất chiếc xe ở tỉnh Gifu - Nhật Bản cũng sẽ bị đóng cửa. Ngoài Pajero, nhà máy này cũng đang lắp ráp các dòng minivan Delica D5 và SUV Outlander. Việc sản xuất những dòng xe này sẽ được chuyển đến nhà máy của Mitsubishi ở tỉnh Aishi.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status