Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử “huyền thoại offroad” Land Rover Defender (phần II)

    Chia sẻ
Với sự vĩ đại của mình, việc thay thế Land Rover Defender bằng đời mới khó tới nỗi hãng xe địa hình Anh Quốc phải nhiều lần cân nhắc và thử nghiệm những ý tưởng khác nhau.

 Xem phần I - Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử Land Rover Defender

Một biến thể khác của chiếc SUV này ra đời vào năm 1968, đó là Land Rover Lightweight. Model này được phát triển từ Series IIA và sau này là Series III. Khách hàng chủ yếu là các lực lượng vũ trang. Nó được thiết kế để treo bởi trực thăng cũng như thả dù từ trên không. Đừng để cái tên đánh lừa bạn bởi chiếc xe này nặng hơn so với Land Rover tiêu chuẩn. 

 
Đến năm 1971, Series III được tung ra để thay thế cho Series IIA. So với thế hệ trước, model này gần như không có thay đổi. Khác biệt chủ yếu nằm ở hộp số đồng tốc và táp-lô được thiết kế lại. Ngoài ra, xe cũng được trang bị hệ thống phanh nhiều sức mạnh hơn. Dù cho các fan chân chính khá ‘anti’ bộ lưới tản nhiệt bằng nhựa nhưng chiếc xe này vẫn được sản xuất sòn sòn để đáp ứng lượng nhu cầu lớn từ người tiêu dùng.  
 
 Chỉ một năm sau, Land Rover tiếp tục giới thiệu một biến thể xe tải khác, lần này là 101 Forward Control. Tên gọi này bắt nguồn từ việc chiếc xe được phát triển từ phiên bản trục cơ sở 101inch của Series III. Và vì có thể mang theo 1 tấn hàng hóa nên chiếc xe này còn có tên gọi khác là One Tonne. Giống như Lightweight, 101 FC là một dự án hợp tác khác của Land Rover và quân đội. Trái tim của chiếc là khối động cơ V8 3,5 lít cho công suất 128 mã lực và 251Nm sức kéo. 
 
Dù 101 FC đã mang động cơ V8 lên Land Rover Series III nhưng phải mãi đến năm 1979, những chiếc xe dân sự loại này mới được trang bị một cỗ máy tương tự. Với cỗ máy V8 3,5 lít tương tự như Range Rover, Series III gần như lột xác về hiệu năng, qua đó đáp ứng tốt hơn những nhu cầu về off-road của người dùng. Nhưng ngược lại, hóa đơn tiền xăng của họ cũng vì thế mà tăng lên mức báo động.  
 
 Đến năm 1983, dòng SUV việt dã của Land Rover bước sang một giai đoạn mới với hai phiên bản chủ đạo là Ninety (90) và One Ten (110). Như mọi khi, đây đều là những tên gọi dựa trên chiều dài trục cơ sở. Bên cạnh đó là các phiên bản lớn hơn là 127 và 130. Về mặt trang bị, Defender giờ đây sở hữu hệ thống treo lò xo cuộn như người anh em Range Rover, hộp số 5 cấp, kính chắn gió nguyên khối và đi kèm tùy chọn hệ thống trợ lực lái. So với bản 110, model 90 chỉ có 3 cửa thay vì 5 cửa. 
 
 Dù cho những chiếc Land Rover cổ đều được gọi chung là Defender nhưng phải đến năm 1990, cái tên này mới chính thức được ghi nhận. Khi đó, Land Rover muốn tạo ra một sự phân biệt với chiếc Discovery được giới thiệu vào năm 1989. Không chỉ đổi mới về tên gọi, chiếc xe này còn có thêm động cơ mới. Đó là máy dầu tăng áp cũng xuất hiện trên Discovery. Rõ ràng là cái tên mới đơn giản và dễ nhớ hơn nhiều so với những ký tự và con số trước đó. 
 
 Vào thập niên 1970, Land Rover bất ngờ rút khỏi thị trường Mỹ dù cho những chiếc xe của hãng này vẫn cập bến nơi đây thông qua các kênh nhập khẩu không chính thức. Nhưng sau khi đánh hơi thấy cơ hội dành cho Defender, thương hiệu xe hơi của người Anh đã quay trở lại khu vực Bắc Mỹ vào năm 1993. Land Rover đã đánh dấu sự kiện này, bằng một phiên bản đặc biệt giới hạn số lượng mang tên North American Specification (NAS) dựa trên model 110. Có tổng cộng 535 chiếc Defender NAS đã được tạo ra. Tất cả đều sử dụng động cơ V8 3,9 lít và chỉ đúng 1 chiếc là không mang màu trắng. 
 
 Dù là một biểu tượng nhưng không vì thế Defender tỏ ra bất khả xâm phạm. Thế nên, việc thay thế là điều tất yếu. Song đó không phải là một công việc dễ dàng. Được trưng bày tại triển lãm Frankfurt 2011, DC100 concept là ý tưởng ban đầu về thế hệ kế tiếp của dòng sản phẩm này. Dù có những điểm đáng khen ngợi nhưng bản concept này vẫn tỏ ra chưa đủ tầm để khoác lên mình cái tên Defender. Vì vậy, Land Rover lại quay về với giai đoạn thiết kế. 
 
 Trong năm 2012, Land Rover đã có cú bắt tay lịch sử với Bowler Motorsport. Được thành lập kể từ năm 1984, công ty này chuyên chế tạo những chiếc xe việt dã ‘hard-core’ để tham dự những sự kiện tầm cỡ, trong đó có giải đua xe đường trường Dakar Rally. Rất nhiều sản phẩm của Bowler được hình thành dựa trên cơ sở của các model đến từ Land Rover. Nổi bật trong số này có Tomcat và Wildcat được tùy biến từ Defender hay sau này là Nemesis và EXR. 
 
 Ngày 28/1/2016 là một cột mốc không thể nào quên đối với Land Rover và những người công nhân của hãng này. Bởi đây là thời khắc chiếc Defender cuối cùng rời khỏi nhà máy Solihull. Đó là một chiếc Defender 90 mui mềm mang số đăng ký H166 HUE. Đây chính là một cách để tôn vinh nguyên mẫu đầu tiên đang nằm trong bộ sưu tập của Land Rover – HUE 166.
 
Dù Defender bị khai tử từ năm 2016 nhưng điều đó không thể ngăn cản Land Rover hồi sinh chiếc xe của mình. Bởi 2018 là năm kỷ niệm 70 năm ra đời của dòng xe biểu tượng này. Và từ đó, Defender Works V8 đã bước ra ánh sáng. Với khối động cơ V8 5,0 lít, chiếc xe có thể đạt tới công suất 400 mã lực. Nguồn năng lượng này được truyền tới bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp. Được biết, Defender Works V8 bao gồm hai phiên bản trục cơ sở ngắn và dài. Và để sở hữu mẫu xe này, khách hàng tại Anh sẽ phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, lên tới 155.000 Bảng (hơn 4,4 tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành).  
 
Tất nhiên, đó chưa phải là dấu chấm hết cho một huyền thoại. Vì dù sao, sức ảnh hưởng của cái tên Defender vẫn còn rất đáng kể. Thế hệ tiếp theo của mẫu SUV nói trên đã được trình làng tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2019 vừa quai. Không những vậy, tạp chí này còn cho hay Defender mới sẽ bao gồm rất nhiều phiên bản, từ các model trục cơ sở siêu ngắn cho tới những biến thể kéo dài. Đi kèm với đó là giá bán sẽ không còn dễ chịu như trước. Nói chung, thế hệ Defender mới nhất rất khác biệt và không dành cho người bảo thủ!  
 
 

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status