Nhìn lưới tản nhiệt như lavabô, ít ai nghĩ chiếc xe ở Hà Nội này sánh ngang với Mercedes E-Class

    Chia sẻ
 
Có thiết kế gây tranh cãi nhưng chiếc Jaguar S-Type 17 năm trước từng là một trong những dòng sedan hạng trung sang trọng nhất, và nay vẫn là "hàng hiếm" tại Việt Nam.

Ra mắt lần đầu từ năm 1998, Jaguar S-Type là câu trả lời của hãng xe sang Anh Quốc với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung (E) như Mercedes E-Class, BMW 5 Series hay Audi A6. Ra mắt vào thời kỳ Jaguar đang thuộc sở hữu của Ford, nhưng dự án S-Type đã được ấp ủ từ khá lâu. Kiểu dáng của chiếc xe được "chấp bút" bởi nhà thiết kế Geoff Lawson và ngay từ trước đó, Jaguar cũng luôn ấp ủ ý định tạo ra một mẫu sedan hạng E.

 Tên gọi S-Type của chiếc xe xuất phát từ một mẫu sedan hạng sang từng được Jaguar sản xuất từ năm 1963 tới 1968, và nó cũng được Lawson thiết kế với cảm hứng từ mẫu xe cổ này. Dù dựa trên cơ sở nền tảng chassis Ford DEW giống như Lincoln LS và Ford Thunderbird, nhưng những fan Jaguar vẫn có thể nhận ra những điểm tương đồng về thiết kế của S-Type mới tại thời điểm 1998 với chiếc xe từ thập niên 60 như hình dáng cửa kính bên, 4 đèn pha tròn và lưới tản nhiệt hình elip.
 Tuy nhiên thiết kế lưới tản nhiệt cũng là một chi tiết gây tranh cãi trên S-Type. Không chỉ "lạc tông" so với kiểu dáng lưới ngang kéo dài như các dòng Jaguar khác vào thời đó như X-Type hay XJ, kiểu lưới tản nhiệt này còn không ăn nhập lắm với phần thân hiện đại của chiếc xe. Thậm chí nó còn bị không ít người yêu xe chê trách rằng có hình dáng liên tưởng tới... nắp che lavabô!
 Nhưng dù sở hữu kiểu dáng gây tranh cãi, không thể phủ nhận rằng S-Type có nội thất xứng đáng với đẳng cấp xe sang. Ở thời điểm còn được bán ra, chiếc xe vốn đã được các chuyên gia và tạp chí về xe nổi tiếng là có cabin sang trọng, êm ái, tĩnh lặng. Sau gần 20 năm, sự sang trọng của S-Type vẫn có thể sánh ngang với các dòng xe cao cấp hiện tại nếu chỉ xét riêng trên góc độ vật liệu sử dụng.
Ngoài các ghế ngồi, chiếc xe còn được bọc da kín cả bệ điều khiển trung tâm lẫn một phần bảng táp-lô, trong khi phần còn lại được ốp gỗ nổi thớ đầy vẻ cổ điển. Và ngay cả khi xét về trang bị, S-Type cũng không lạc hậu quá nhiều so với thời đại nếu như là phiên bản cao cấp. Chiếc xe cũng có hệ thống thông tin giải trí với tính năng định vị, phanh tay điện tử, đèn pha tự động, vô-lăng điều khiển đa chức năng hay ghế ngồi chỉnh điện có nhớ.
 Khi còn được bán ra, S-Type có tổng cộng tới 5 phiên bản động cơ khác nhau, tuy nhiên tại Việt Nam phổ biến nhất là bản động cơ V6 chạy xăng 2.5 và 3.0l. Trong đó lựa chọn dung tích thấp hơn cho công suất 200PS/245Nm và động cơ 3.0l đạt 243 mã lực/293Nm. Cả 2 động cơ này đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, nhưng bản 2.5 còn có thêm tuỳ chọn số sàn 5 cấp và 3.0 là sàn 6 cấp.
 Những chiếc S-Type có mặt ở Việt Nam đa phần là xe từng thuộc sở hữu của người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, hoặc một số ít khác được nhập qua các showroom tư nhân. Và số lượng dòng xe này ở nước ta cũng không nhiều do thương hiệu Jaguar trước đây còn xa lạ, và bản thân S-Type cũng có thiết kế khá kén người sử dụng. Chiếc xe trong bài viết này là một trong số những chiếc S-Type hiếm hoi đó.
Thuộc sở hữu của một người chơi xe cổ tại Hà Nội, chiếc S-Type này thuộc phiên bản V6 3.0 Executive và được các chủ nhân chăm sóc cẩn thận. Chính vì vậy sau 17 năm chiếc xe vẫn còn trong tình trạng rất mới. Chủ xe chỉ dán lại phần mui sang màu nâu mờ "giả" mui bạt. Dù xa lạ với người chơi xe Việt Nam nhưng hiện tại, hậu duệ của S-Type lại không còn quá xa lạ với khách hàng - đó chính là dòng XF hiện tại.
 
 
 
 

Ảnh: Phan Đức

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status