Nghị định 100 nghiêm khắc, nhưng lái xe còn may chán khi những điều luật kỳ lạ này không có ở Việt Nam!

    Chia sẻ
Trong khi lái xe Việt đang xôn xao về Nghị định 100 quy định xử phạt giao thông đường bộ, tài xế tại nhiều nước còn đang phải tuân theo những điều luật kỳ lạ hơn nhiều.

Các quy định giao thông là một bộ luật không thể thiếu tại bất kỳ quốc gia nào. Chúng được soạn ra để đảm bảo tính trật tự và nhất là sự an toàn trên mọi cung đường.

 Mỗi nước lại có một bộ luật giao thông riêng. Về tổng quan, tất cả đều dựa trên những tiêu chí chung, ví dụ như điều kiện tự nhiên hay cấu trúc hạ tầng giao thông. Nhưng với sự khác biệt nhất định, luật giao thông tại mỗi nước sẽ có những nét riêng. Trong đó có những quy định mà người ngoài nhìn vào sẽ coi là những điều kỳ lạ hoặc thậm chí là gây cười. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu những điều luật như vậy.
1. Australia
 Tại một số bang của Úc, ví dụ như New South Wales, các tài xế sẽ phải khóa cửa xe nếu có ý định rời khỏi xe, cụ thể là trên 3 mét. Không những vậy, các ô cửa kính cũng phải được đóng lại hoặc mở ra không quá 2cm.
Trong khi đó, một đạo luật liên quan đến chuyên chở khoai tây cũng đã được ban hành tại Úc kể từ năm 1946. Theo đó, bất cứ ai không phải thành viên của tập đoàn tiếp thị khoai tây PMC sẽ chỉ được chở tối đa 50kg loại củ này. Những người thực thi công vụ thậm chí chỉ cần dùng mắt để ước lượng mà không phải dùng đến cân. 

 2. Bahrain
Đi tù vì vi phạm luật giao thông không phải là một điều gì quá lạ lẫm. Nhưng tại Bahrain, hình phạt này lại được áp dụng triệt để đến mức nó đã trở thành một đặc sản. Tại quốc gia Tây Á này, cứ vượt đèn đỏ là bạn sẽ bóc lịch nửa năm, nộp phạt hơn 30 triệu hoặc chịu đồng thời hai án phạt này. Còn nếu vượt đèn đỏ và gây hỏng hóc tài sản, bạn sẽ ngồi tù một năm và nộp số tiền gần 200 triệu đồng.
 3. Đức
Hết xăng giữa đường là một điều mà chẳng ai mong muốn. Nhưng tại Đức, nó còn là một điều bị cấm trong luật. Đơn giản là bởi giới chức ở đây cho rằng hết xăng là một vấn đề có thể ngăn chặn, đồng thời dừng xe dù cố ý hay vô ý trên một con đường không có giới hạn tốc độ như Autobahn là rất nguy hiểm. Mức phạt cho hành vi này là 70 EUR.
 4. Hoa Kỳ
Tại Mỹ, chính quyền ở mỗi bang và hạt có thẩm quyền quyết định xem những chiếc xe có cần kiểm tra độ an toàn và hàm lượng phát thải hay không. Vài địa phương đã miễn đánh giá một số lượng xe nhất định dựa trên tuổi đời và kiểu dáng của chúng. Trong khi đó, một số nơi khác thì loại bỏ hoàn toàn công việc này. Michigan, Montana và North Dakota là những nơi như vậy.
 Ngoài ra, tại Hawaii, bạn có thể ngồi trên thùng xe bán tải mà không sợ bị phạt. Tất nhiên là vẫn có một số quy định cần phải đáp ứng. Đó là những người ngồi trên thùng xe phải đủ 12 tuổi, đồng thời mọi ghế trong cabin đều đã kín chỗ. Nghe thì có vẻ khá thú vị nhưng quy định này lại gây nhiều tranh cãi ngay tại bang Hawaii. Một số thì cho rằng ngồi như vậy chẳng nguy hiểm gì và đã trở thành một phần truyền thống tại đây. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng quá liều lĩnh khi chở người như vậy.
 Còn ở thị trấn nhỏ Darby thuộc Kansas, bạn sẽ không thể đốt lốp và gây ra tiếng động lớn, dù là trên đường phố công cộng hay trên một đường đua thẳng kiểu drag. Bất cứ ai bị phát hiện đang gây ồn bằng hình thức này, họ sẽ đối mặt với án phạt 500 USD hoặc 30 ngày ngồi trại.
 5. Mông Cổ
Mông Cổ có lẽ là nơi mà giao thông hỗn loạn nhất trên thế giới. Bởi lẽ, quốc gia này không quy định cấu hình xe là tay lái nghịch hay tay lái thuận. Thay vào đó, cả hai đều được phép lưu hành trên đường trong khi chiều di chuyển lại được quy định ở bên phải. 
 6. Nhật Bản
Theo quy định tại Nhật Bản, các phương tiện phải có chắn bùn, đồng thời người điều khiển khi đi qua những khu vực có đọng nước hoặc bùn phải giảm tốc và/hoặc sử dụng một số biện pháp khác để tránh làm bẩn người đi bộ do bị bắn lên người. 

 Chưa hết, các nhà làm luật tại đây cũng đặc biệt quan tâm tới ảnh hưởng của cồn khi lái xe. Không chỉ riêng người lái, hành khách cũng có thể bị phạt. Theo đó, nếu đi xe của tài xế uống rượu bia, bạn có thể bị phạt 3 năm tù đi kèm khoản tiền phạt có thể lên tới hơn 100 triệu đồng.
Vào đầu thế kỷ 20, mọi chiếc xe muốn được đăng ký tại Nhật Bản phải có hai công tắc điều khiển hệ thống chiếu sáng thay vì một. Theo đó, một công tắc được bố trí trên táp-lô để bật, tắt đèn pha trong khi chiếc còn lại nằm ở phía sau và phụ trách đèn hậu. Theo lý giải, ý tưởng này sẽ giúp người điều khiển phương tiện có thể phát hiện ra đèn hậu có hoạt động hay không khi ra khỏi xe. 
7. Nga 
 Tại thủ đô Moscow có một quy định là biển số của các phương tiện luôn phải được giữ sạch sẽ, không để bị che phủ. Thế nhưng, đã có một số cảnh sát thoái hóa lợi dụng quy định trên để lừa gạt và thổi phạt người tham gia giao thông vì tội để xe bẩn. 

8. Pháp

Kể từ năm 2013, cánh lái xe ở Pháp luôn phải mang theo thiết bị kiểm tra hơi thở. Ban đầu, những người không chấp hành sẽ bị phạt 11 EUR nhưng về sau, quy định này đã không được đưa vào văn bản luật chính thức và do đó không còn án phạt nào cả.

 Còn từ năm 1993 trở về trước, chính quyền Pháp cũng quy định mọi chiếc xe đều phải mang đèn pha màu vàng. Được thông qua từ năm 1936, luật lệ này vẫn gây nhiều tranh luận xung quanh nguồn gốc ra đời của nó. Một số thì cho rằng đó là cách để giúp phân biệt những chiếc xe của người Pháp và quân thù. Một quan điểm khác lại khẳng định bóng đèn vàng có tác dụng hạn chế gây lóa mắt những người khác. 
 9. Síp
Quốc đảo này quy định các tài xế luôn phải giữ hai tay trên vô-lăng. Thế nên là bạn đừng nghĩ đến chuyện ăn, uống khi đang lái xe tại đây. Và cũng giống như nhiều quốc gia ở vùng Scandinavia, đèn pha của chiếc xe luôn phải được bật bất kể lúc nào.
10. Thái Lan
Giống như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là một nước có khí hậu nóng ẩm, rất dễ gây nên sự mệt mỏi và khó chịu. Nhưng không giống như nhiều nơi khác mà người tham gia giao thông có thể thoải mái cởi trần, dân chúng Thái Lan luôn phải mặc áo, bất kể là đang lái ô tô hay xe máy. Ngay cả khách du lịch nước ngoài tới đây cũng phải tuân thủ điều luật này. 
 11. Thụy Sỹ
Quốc gia được công nhận là giàu nhất thế giới (xét theo tài sản bình quân) có một điều luật khá khó hiểu, đó là nghiêm cấm rửa xe trên đường dẫn vào nhà hoặc tại nơi ở. Nguồn gốc sâu xa của quy định này xuất phát từ việc chính quyền Thụy Sỹ không muốn làm ô uế hệ thống thoát nước. Vì vậy, bất cứ ai có nhu cầu rửa xe đều phải mang ra trung tâm dịch vụ chuyên biệt và mất một khoảng chi phí nhất định.
 12. Trung Quốc
Trung Quốc đã ban hành nhiều biện pháp để hạn chế gia tăng quá mức lượng phương tiện. Trong năm 2019, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã giới hạn số lượng xe mới lưu thông trên đường, bao gồm 60.000 xe năng lượng mới và 40.000 xe ICE. Những ai muốn mua xe mới phải tham gia một chương trình quay số với tỷ lệ thắng cuộc là 1/500.
 

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status