Ngắm “ông tổ” của siêu xe Lamborghini Aventador SVJ, chưa đầy 1% dân chơi xe có cơ hội được diện kiến!

    Chia sẻ
Với số lượng sản xuất chỉ tổng cộng 4 chiếc, Lamborghini Miura SVJ hiếm hơn hậu duệ Aventador SVJ của thời hiện đại tới 225 lần!

Là siêu xe thực thụ đầu tiên của Lamborghini, Miura cũng được nhiều người coi là một trong những thiết kế xe hơi kinh điển đẹp nhất mọi thời đại. Mặc dù vậy, không phải chiếc Lamborghini Miura nào cũng có đẳng cấp như nhau - một số ít các phiên bản đặc biệt của dòng xe này là những tuyệt phẩm ấn tượng nhất trong lịch sử hãng siêu xe "bò tót". 1 trong số đó là Lamborghini Miura SVJ.

 Sự ra đời của Miura SVJ bắt nguồn từ năm 1970, khi ông Bob Wallace - tay lái thử của Lamborghini vào thời điểm đó đã tự phát triển một phiên bản đặc biệt của Miura là Jota - chữ J trong tiếng Tây Ban Nha. Tên gọi của Miura Jota nhằm ám chỉ chương J trong bộ luật do Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) đặt ra, quy định về những tiêu chuẩn của một chiếc xe đua. Với Miura Jota, Wallace đã thay đổi triệt để thân xe và động cơ của phiên bản Miura SV, nhằm tạo ra một phiên bản có thể sẵn sàng tham gia vào nhiều giải đua chuyên nghiệp.
 Sau khi được thử nghiệm, Miura Jota đã được bán cho một khách hàng bí ẩn. Tuy nhiên vào tháng 4/1971, siêu xe này đã vĩnh viễn biến mất khi bị cháy hoàn toàn trong một vụ tai nạn tại thành phố Brescia, Ý. Sau khi chiếc Miura Jota bị thiêu cháy, nhu cầu của khách hàng về một mẫu xe tương tự đã dẫn tới việc Lamborghini tạo ra 4 chiếc Miura SVJ. Chính vì số lượng cực kỳ ít ỏi, chỉ có rất ít những người yêu xe trên Thế giới có cơ hội được nhìn thấy một chiếc Miura SVJ "bằng xương bằng thịt".
 Mới đây, những người có mặt tại triển lãm xe cổ Rétromobile được tổ chức từ 4-9/2/2019 tại Paris - Pháp đã đuợc nhìn thấy một chiếc Miura SVJ thực sự. Đặc biệt hơn, chiếc xe này còn ở trong tình trạng như "đập công", do mới được bộ phận phục chế Polo Storico dọn lại. Nó có số chassis 4860, được sản xuất vào năm 1973 dành cho tay đua người Đức Hubert Hahne. Cần nói thêm rằng ngoài nghề "vần vô lăng", Hahne cũng đồng thời là nhà phân phối Lamborghini tại Đức vào thời đó.
Ban đầu, chiếc xe được sơn màu đen với nội thất bọc da màu trắng đen. Tuy nhiên vào năm 1977, Hahne đã đề nghị Lamborghini sơn lại màu bạc nhưng ông vẫn giữ nội thất màu đen. Miura SVJ số khung 4860 vẫn giữ nguyên sự kết hợp màu sắc này kể từ đó. Chiếc xe ở Đức cho đến đầu những năm 2000, khi nó được một đại gia Nhật Bản mua lại để bổ sung vào bộ sưu tập của mình.  Kể từ đó tới nay, nó đã không xuất hiện trước công chúng.
Với giá trị lịch sử đặc biệt của mình, Miura SVJ #4860 đã được Lamborghini Polo Storico phục chế lại hoàn toàn về trạng thái nguyên bản để gìn giữ cho muôn đời sau. Trong khi đó, những di sản mà chiếc xe để lại hiện đang được thừa kế bởi hậu duệ Aventador SVJ. Tuy nhiên so với người tiền nhiệm, Lamborghini Aventador SVJ được sản xuất với số lượng nhiều hơn tới 225 lần, đạt 900 chiếc. 
 Đứng cạnh Miura SVJ tại gian hàng của Polo Storico ở Rétromobile là một chiếc Miura P400 S đang được phục chế dở, với điểm đặc biệt là sử dụng toàn bộ các phụ tùng thay thế nguyên bản để dựng lại.

 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status