Mercedes E-Class: “Trái tim của thương hiệu”, công thần doanh số trong suốt hơn 70 năm (phần I)

    Chia sẻ
Trong khuôn khổ của loại bài viết về lịch sử của Mercedes E-Class, trước tiên xedoisong.vn sẽ dẫn dắt các bạn nhìn qua các thành viên với kiểu dáng thân xe Saloon và Estate (wagon).

Với hơn 14 triệu chiếc xe đã được giao tới khách hàng kể từ năm 1946, E-Class là dòng xe bán chạy nhất trong lịch sử của Mercedes-Benz. Nhiều người coi nó như “trái tim của thương hiệu” ô tô cao cấp này. Danh tiếng của dòng E-Class đã có từ những ngày khởi đầu của Mercedes. Ngay cả trong những năm đầu của thế kỷ 20, nhiều công ty con trước đó thuộc Daimler AG ngày nay đã thống trị phân khúc này. Các mẫu xe nằm thấp hơn những phân khúc cao cấp, hạng sang nhưng cao hơn hẳn xe cỡ nhỏ xe cỡ nhỏ luôn là một phần không thể thiếu trong dòng sản phẩm Mercedes-Benz. 

Kể từ nằm 1930, E-Class đã có những ký hiệu riêng tạo nên sự quen thuộc đối với nhiều người cho tới ngày nay: ví dụ như mẫu 200 (1933) và 230 (1936), cũng như bản biến thể 260 D (W138, 1936) – mẫu xe sử dụng động cơ diesel đầu tiên trong thế giới xe hơi. Các bản mui trần Convertible hay Coupe hầu như luôn là một phần thuộc dòng xe này. Khi việc sản xuất bắt đầu trở lại sau Chiến tranh thế giới thứ hai, một trong những chiếc xe đầu tiên ra mắt (ban đầu dành cho lĩnh vực cứu thương, lực lượng cảnh sát và các dịch vụ công cộng, thương mại) là mẫu 170 V được giới thiệu vào năm 1936. 
Tiếp theo đó là phiên bản Saloon (sedan), chiếc ô tô con đầu tiên được Mercedes-Benz giới thiệu vào năm 1947 sau chiến tranh. Tiếp theo là phiên bản bốn xi-lanh của dòng “Tailfin” (W110) vào năm 1961. Bước tiến quan trọng tiếp theo xuất hiện 7 năm sau đó là mẫu “Stroke/8” (phiên bản W115/114). Đồng thời với sự xuất hiện của dòng Coupe đầu tiên đã đánh dấu việc mở rộng dòng sản phẩm với các biến thể từ những mẫu có sẵn. Thành công của mẫu xe này một lần nữa bị vượt qua bởi thế kế nhiệm W123 bắt đầu sản xuất từ năm 1976. Mẫu xe này cũng có phiên bản Estate được Mercedes-Benz tạo ra như một chuẩn mực mới với phong cách riêng và phương tiện di chuyển phù hợp cho gia đình. 
 Dòng 124 trong những năm 1984 đến 1995, vốn được thiết kế dưới dạng xe mui trần bốn chỗ và lần đầu tiên có tên gọi là E-Class vào giữa năm 1993. Đầu xe mang kiểu dáng thiết kế “bốn mắt” cùng cải tiền về công nghệ là những điểm đặc trưng trên dòng 210 ra mắt vào năm 1995. Đầu năm 2002 chứng kiến series 211 của E-Class được tung ra thị trường, tiếp theo vào năm 2009 là series 212 (Saloon và Estate) và 207 (Cabriolet và Coupé). Đến năm 2016, Mercedes-Benz đã giới thiệu series W213 E-Class và một năm sau là mẫu xe đa dụng All-Terrain đầu tiên. Còn ở thời điểm hiện tại, các dòng E-Class hai cửa Coupe và mui trần Cabriolet có mã chassis 238.
Trong khuôn khổ của loại bài viết về lịch sử của Mercedes E-Class, trước tiên xedoisong.vn sẽ dẫn dắt các bạn nhìn qua các thành viên với kiểu dáng thân xe Saloon và Estate (wagon). Những chiếc E-Class Saloon đã xuất hiện từ năm 1947 và Estate có mặt từ năm 1979. 

Những mẫu 170V, 170S và 170 S-V trong dòng W136 và W191 (1947-1955):  
 Tháng 7 năm 1947, Thế giới chứng kiến việc bắt tay vào sản xuất chiếc ô tô con đầu tiên của Mercedes-Benz sau chiến tranh. Chiếc 170V (W136) mới chủ yếu dựa trên mẫu xe cùng tên trước Thế chiến II. Với doanh số khoảng 73.000 chiếc, đây là mẫu xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz trước năm 1945. Mẫu 170D sử dụng động cơ diesel  không phải là chiếc xe duy nhất ra đời bởi trước đó các kỹ sư đã làm ra chiếc saloon động cơ chạy xăng 1.7 lít. 
 

Ngoài ra còn có một mẫu Saloon 170S có không gian rộng rãi và sang trọng được ra mắt từ năm 1952 từ một biến thể động cơ diesel vô cùng thành công 170 DS (W191). Với cabin lớn hơn cũng như thoải mái hơn, việc điều khiển xe trở nên đặc biệt ấn tượng về chất lượng cũng như cảm giác lái. Những mẫu xe này luôn duy trì những nét riêng mà cho đến ngày nay vẫn được coi là thế mạnh của E-class. Đại diện cho giai đoạn phát triển nhất của dòng W136 là các mẫu 170 S-V và 170 S-D, được Mercedes-Benz giới thiệu vào năm 1953. Những chiếc xe cuối cùng ra khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 9 năm 1955.

Salon "Ponton" thuộc dòng W 120/121 (1953-1962): 

 Ngay khi ra mắt vào tháng 8 năm 1953, mẫu Mercedes-Benz 180 đã mở ra một kỷ nguyên mới. Những đặc trưng mang tính truyền thống vẫn được giữ nguyên, thiết kế thân liền khối đã đánh dấu sự khác biệt so với thế hệ trước đây khi phần khung gầm và thân xe tách biệt. Kiểu dáng “Ponton” vào thời điểm này được xem là một bước nhảy vọt về thiết kế, nó cũng giúp giảm lực cản gió và tiết kiệm nhiên liệu. 

Tiếp đến vào năm 1954 là bản biến thể động cơ diesel 180D, với mẫu thứ ba, Mercedes-Benz 190 gia nhập dòng xe này vào năm 1956 và hai năm sau đó là 190D. Tất cả đều là động cơ bốn xi-lanh, những mẫu “Poton” đều được đón nhận tích cực trên toàn thế  giới với kỷ lục 443.000 xe bán ra. Những mẫu sáu xi-lanh dành cho phiên bản cao cấp hơn.

Những mẫu “Tailfin” của dòng W110 (1961-1968):  

 Thế hệ của các mẫu xe tầm trung được giới thiệu vào năm 1961 đặc trưng bởi đuôi xe hình vây cá nhô về sau. Dòng xe này là sự kết hợp ý tưởng giữa không gian rộng rãi, thoải mái với vận hành êm ái và hiệu quả kinh tế. Toàn bộ bên trong cabin được thiết kế chống va chạm đạt các tiêu chuẩn mới về an toàn. Tiếp nối các mẫu Saloon 190 và 190D là các mẫu 200 và 200D vào năm 1965 có nhiều cải tiến về trang bị và động cơ.  
 

Đồng thời mẫu 203 cũng được giới thiệu bổ sung sử dụng động cơ 6 xi-lanh, các phiên bản sáu xi-lanh trước đây chỉ dành cho xe hạng sang, nhưng có thân vỏ làm riêng từ năm 1965. Các tính năng an toàn trong điều khiển xe đã xuất hiện từ năm 1963, hệ thống phanh thủy lực và thắng đĩa phía trước. Ngay từ những năm 60, các mẫu "Tailfin" đã cung cấp cho người lái những thiết bị cao cấp mà đến nay vẫn thường gặp như hộp số tự động, hệ thống trợ lực tay lái điện, cửa sổ chỉnh điện, cửa sổ trời và điều hòa không khí.

Các mẫu "Stroke / 8" của dòng W114/115 (1968-1976):

 

Với hơn 1,8 triệu xe bán ra từ lúc ra mắt vào năm 1968, đây là dòng xe đầu tiên của Mercedes-Benz vượt mốc 1 triệu xe. Việc giới thiệu các mẫu bốn xi-lanh 200, 200D, 200D  (W115) và sáu xi-lanh 230 và 250 (W114) với tên "Stroke / 8" là để phân biệt với các dòng xe trước năm 1968. Vào năm 1972 dòng xe này đã giới thiệu thêm hai mẫu cao cấp nhất trong phân khúc là 280 và 280 E để tạo sự phong phú. Sau đó vào năm 1974 lần đầu tiên hãng xe Đức ra mắt thế giới động cơ diesel 5 xi-lanh với công suất 80 mã lực để chứng tỏ sức mạnh tiềm ẩn của một mẫu ô tô con.

Series 123 Saloon và Estate (1976-1985): 

Vào tháng 1 năm 1976 thế hệ mới của E-Class đã làm nức lòng khách hàng với nhiều mẫu mã đa dạng chưa từng có. Năm đầu tiên đã chứng kiến sự ra đời của các mẫu 200, 230, 250, 280 và 280 E cũng như 200D, 220D, 240D và 300D. Và tiếp nối sau đó là các mẫu Coupe với trục cơ sở kéo dài. Bản biến thể Estate cũng được giới thiệu vào năm 1977, là chiếc xe đầu tiên thuộc dòng này được sản xuất tại nhà máy. Mẫu xe 5 cửa này ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1977 và tạo ra một chuẩn mực mới cho xe wagon như một phương tiện thể hiện phong cách riêng và phục vụ cho các gia đình. 

 

Chữ “T” trong tiếng Đức của Estate được gọi là “T-model” viết tắt của “Du lịch và Vận tải” nhằm thể hiện tính linh hoạt với hai vai trò của mẫu xe tầm trung. Năm 1980, Estate trở thành chiếc ô tô con đầu tiên của hãng được trang bị động cơ dầu turbo. Dòng 123 cũng là thế hệ mà Mercedes-Benz cho ra mắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS vào năm 1980 và túi khí an toàn cho người điều khiển hai năm sau đó. Loạt mẫu xe này đã đem đến nhiều thành công cho dòng xe tầm trung với những kỉ lục mới về lượng xe bán ra: khoảng 2,7 triệu xe đã được sản xuất, trong đó gần 2,4 triệu xe có kiểu dáng Saloon và khoảng 200.000 là Estate.

Dòng xe 124, nay được đặt tên là E-Class (1984-1996): 

Ra mắt vào năm 1984, thế hệ W124 lần đầu tiên được Mercedes-Benz chính thức đặt tên E-Class vào năm 1993. Dòng xe này sử dụng nhiều vật liệu cải tiến giúp giảm trọng lượng xe, giảm mức tiêu hao nhiên liệu, tối ưu hóa tính khí động học và cải thiện công suất. Khả năng vận hành êm ái được đặt lên hàng đầu nhờ hệ thống treo độc đáo liên kết đa điểm. Từ năm 1986 trở đi, tất cả các phương tiện động cơ đốt trong đều được trang bị tiêu chuẩn công nghệ giảm khí thải độc hại với bộ chuyển đổi khí thải xúc tác 3 chiều tuần hoàn. 

 

Kiểu dáng Cabriolet cũng ra đời từ thế hệ xe này cùng với kiểu sedan truyền thống, Estate, Coupe và phiên bản trục cơ sở kéo dài. Mercedes-Benz cũng giới thiệu hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC cải tiến cho các mẫu Saloon và Estate trong phân khúc tầm trung. Mẫu 500E ra mắt năm 1990 là động cơ 8 xi-lanh đầu tiên xuất hiện trên dòng E-Class. Sau lần nâng cấp thứ hai vào tháng 6 năm 1993, loạt mẫu 123 đã được gọi với tên mới là dòng E-Class, do đó mới có những tên S-Class và C-Class. Năm 1990 khi được ký kết hợp tác, các mẫu AMG có mặt tại hệ thống đại lý.

Kiểu dáng đèn pha thiết kế đặc trưng “bốn mắt’ của dòng 210 (1995-2002): 

 

Năm 1995, dòng xe hạng trung mới của Mercedes-Benz đã ra mắt thế giới cụm đèn pha đôi. Từ thế hệ E-Class này, hãng ô tô Đức lần đầu tiên giới thiệu ba phiên bản: Classic, Elegance và Avantgarde. Bên cạnh đó là nhiều công nghệ kỹ thuật mới nổi bật: hệ thống điều chỉnh lực bám điện tử ETS, cân bằng điện tử ESP, cảm biến mưa và đèn xenon. E-Class mới ra mắt vào năm 1995 với các mẫu E 200, E 230, E 280, E 320 và E 420, cùng với E 220 Diesel, E 290 Turbodiesel và E 300 Diesel. Phiên bản E 220 CDI (công nghệ CRDI phun nhiên liệu trực tiếp điện tử) vào năm 1998 và E 200 Kompressor vào năm 2000.

Công nghệ PRE-SAFE, series 211 (2002-2009): 

 Với đời E-Class này, Mercedes đã áp dụng thêm nhiều công nghệ kỹ thuật mới bao gồm: túi khí thích ứng trước, giảm chấn dây an toàn 2 giai đoạn, đèn pha xenon chủ động, hệ thống điều hoà kiểm soát khí hậu tự động. Năm 2004 Mercedes-Benz tiếp tục giới thiệu E 200 NGT, mẫu xe tiêu chuẩn mạnh mẽ nhất với hệ thống dẫn động bằng động cơ thân thiện với môi trường. Năm 2005, mẫu E 320 CDI ra mắt đã lập kỷ lục về tổng quãng đường và tốc độ trên trường đua Laredo ở Texas – quãng đường 160.934km ở tốc độ trung bình 224,823 km/h. 
 Vào năm 2006, Hệ thống đèn thông minh thích ứng ILS được giới thiệu riêng cho dòng E-Class. Tính năng này thích ứng với điều kiện lái xe và thời tiết, một sự cải thiện an toàn đáng kể. Đồng thời Hệ thống bảo vệ trước tai nạn PRE-SAFE® đã trở thành trang bị tiêu chuẩn. Cùng năm đó, E 320 BlueTEC trở thành chiếc xe con đầu tiên mà Mercedes-Benz kết hợp bộ chuyển đổi xúc tác oxy hóa với bộ lọc hạt, bộ chuyển đổi xúc tác lưu trữ NOx và bộ chuyển đổi xúc tác SCR. Năm 2007 giới thiệu công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến CGI trên mẫu E 350.
 

Động cơ diesel Hybrid đầu tiên trong dòng 212 (2009-2016): 

Có nhiều cải tiến giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 23% so với phiên bản tiền nhiệm và thiết kế độc đáo là những điểm nổi bật của thế hệ E-Class: Chiếc sedan hạng sang có tính khí động học nhất thế giới, với hệ số cản Cd = 0,25, một phiên bản có chiều dài đặc biệt của dòng E-Class, với chỗ để chân rộng hơn 14 cm ở phía sau. E 300 BlueTEC HYBRID được giới thiệu vào năm 2010 tại Trung Quốc là sự kết hợp đầu tiên giữa động cơ diesel với mô-tơ điện của Mercedes-Benz. 

 Hãng đã buộc phải tạo ra phiên bản này để đáp ứng các tiêu chuẩn mới vể xả thải ra môi trường quy định với các mẫu xe bốn bánh. Mẫu xe này được đưa ra thị trường vào năm 2011 cùng với E 400 HYBRID. Sau đó hàng loạt những mẫu E-Class đã lần lượt xuất hiện rộng rãi vào năm 2013, nổi bật với ngôn ngữ thiết kế mới, động cơ mới và hệ thống truyền động thông minh, 11 hệ thống hỗ trợ mới hoặc tối ưu hóa sự kết hợp giữa tiện nghi và an toàn.
 

Và đây cũng là lần đầu tiên E-Class được thiết kế với hai gói ngoại thất khác nhau. Mẫu Elegance với kiểu dáng truyền thống và logo đặt nổi trên nắp ca-pô, còn mẫu Avantgrade kiểu dáng thể thao với ngồi sao ba cánh gắn phía trước lưới tản nhiệt.

E-Class theo ngôn ngữ Sensual Sportiness (2016 - nay):

 Vào tháng 4 năm 2016, Mercedes-Benz đã có một bước tiến dài vào tương lai với thế hệ thứ 10 của E-Class. Chiếc xe dành cho doanh nhân mang đến những điểm nhấn đầy phong cách với thiết kế khác biệt, đầy cảm xúc. Nó gây hấp dẫn với kiểu dáng Saloon truyền thống của Mercedes nhưng quyến rũ hơn nhờ ngôn ngữ Sensual Sportiness, loại bỏ hầu hết những góc cạnh của thế hệ trước để thay bằng các đường cong uyển chuyển.
 Tới tháng 10 năm 2016, sự ra mắt thành công của E-Class Saloon mới được tiếp nối bằng phiên bản E-Class Estate cao cấp thế hệ thứ . E-Class Estate mới mang phong cách hiện đại, tự tin và năng động hơn khi giống với phiên bản thân xe Saloon cho đến trụ B. Từ khu vực đó trở về phía sau, chiếc xe đã có một vòm mui thiết kế đẹp mắt hơn nhiều, thậm chí là khá gần với dáng Shooting Brake.
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status