Lịch sử Scuderia Ferrari 90 năm hào hùng và những Hypercar kinh điển

    Chia sẻ
Scuderia Ferrari - đội đua F1 thành công nhất lịch sử, cùng với những siêu phẩm Hypercar kinh điển của Ferrari đã viết nên những trang sử không thể phai mờ. 
 Một trong những cái tên nổi bật nhất trong bộ môn đua xe với sức mạnh có thể kết nối cả một quốc gia và hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới: Scuderia Ferrari – đội đua thành công nhất trong lịch sử F1 – bước sang tuổi 90 trong năm 2019. Bảo tàng Ferrari tại Maranello đã quyết định ghi nhớ ngày kỉ niệm đặc biệt này bằng một cuộc triển lãm hoành tráng.
 Được thành lập tại Modena vào ngày 16/11/1929 bởi Enzo Ferrari, người hiểu được tiềm năng của những tay lái nam để mang lại hiệu quả ấn tượng trong bộ môn đua xe, Scuderia Ferrari đã viết nên những chương không thể quên trong lịch sử thế giới. Ban đầu họ sử dụng những mẫu xe của Alfa Romeo và sử dụng cái tên Società Anonima Scuderia Ferrari. Cả đội nhanh chóng trở nên nổi bật trên cả những sân chơi nội địa cũng như trên toàn thế giới, nhanh chóng tạo lòng tin cho các tay đua hàng đầu thời đó. 

Alfa Romeo Gran Premio Tipo B P3

 Phải kể đến Mille Miglia, sự kiện đầu tiên cho Scuderia Ferrari vào năm 1930, tiếp nối là Targa Florio, đoạn đường đồi Trieste - Opicina nơi mà Tazio Nuvolari mang lại chiến thắng đầu tiên cho hãng và những cuộc đua đường dài cổ điển như cuộc đua 24 Giờ tại Le Mans, Daytona, Spa và Sebring 12 Giờ, và tất nhiên là Thể thức 1 – Formula One (F1).
 Alfa Romeo 8C 2300 Spider
 Những mẫu xe xuất hiện tại triển lãm “90 Năm” của Ferrari là những tượng tài sống làm rạng danh lịch sử của những chú ngựa Ý, bắt đầu với chiếc Alfa Romeo 8C 2300 Spider, nó trở thành mẫu xe đầu tiên tham dự các giải thể thao dưới danh nghĩa của Ferrari và tên “Alfa Romeo” còn xuất hiện trên lớp áo của Ferrari cho mùa giải Le Mans năm 1932. Chiếc xe cuối cùng của triển lãm là SF71H: chiếc F1 với ghế đơn được Sebastian Vettel và Kimi Räikkönen cầm lái vào mùa giải vừa rồi.
 Tại triển lãm, ngoài hai mẫu xe nêu trên nằm tại hai cực thì còn xuất hiện những chiếc xe đua với ghế đơn huyền thoại, những ngôi sao không bao giờ lụi tắt trong những vòng đua khốc liệt, bất bại và những chiến thắng lịch sử. Chiếc Ferrari 500 F2, Alberto Ascari đã dùng mẫu xe này và thắng liên tiếp 2 danh hiệu thế giới vào năm 1952 và 1953, và Ferrari D50 được điều khiển bởi Juan Manuel Fangio mang về 4 trong tổng số 5 danh hiệu thế giới cho ông. Và cũng phải kể đến Ferrari Dino 246 F1 đã giúp Mike Hawthorn đánh bật Stirling Moss khỏi chức Vô địch Thế giới bởi chỉ 1 điểm.
 Dàn xe tiếp tục với Ferrari 156 F1, mẫu xe này được điều khiển bởi John Surtees vào năm 1963, người duy nhất vô địch thể giới trên cả đua xe hai bánh và bốn bánh, và 156 F1 đã giúp ông có chiến tháng đầu tiên của mình. Ngoài ra còn mẫu xe 312 T của mùa giải 1975 với hộp số ngang mang tính cách mạng, và nó đã giúp cho tay đua trẻ Niki Lauda thắng chức Vô dịch Thế Giới đầu tiên cho mình, và chiếc 312 T4 được lái bởi Gilles Villeneuve, giống với chiếc xe mà Jody Scheckter sử dụng để giành chiến thắng vào năm 1979. Jody Scheckter dành danh hiệu “Tay đua giỏi nhất” vào năm 1979.

Không thể không kể đến Ferrari F2004, chiếc xe được huyền thoại Michael Schumacher cầm cương và đem về cho Ferrari 13 chiến thắng – bao gồm 6 chiến thắng liên tục – và dành hiệu Vô dịch Thế Giới vào năm 2004. Kéo danh sách xuống một chút nữa, chính là F2007, giúp Kimi Räikkönen giành lại danh hiệu “Tay đua giỏi nhất” về lại vùng đất Maranello, sau một cuộc đua và chiến thắng tại Brazil, giành lấy danh hiệu với chỉ 1 điểm hơn đối thủ.

Tất cả những mẫu xe này đã hoàn thiện giấc mơ của Enzo Ferrari, và sự tận tuỵ, quyết tâm cùng niềm đam mê về việc cách tân của đội đua F1 thành công nhất lịch sử. Hiện Scuderia Ferrari đang nắm giữ tổng cộng 31 danh hiệu (bao gồm 15 danh hiệu Cá nhân and 16 danh hiệu Đồng đội), đây là một kỉ lục mà đội Maranello đang tiếp tục bảo vệ và vinh danh từng mùa giải với vẫn niềm đam mê cháy bỏng đó trong suốt 90 năm qua.
 Buổi triển lãm còn tri ân những chiến thắng của Ferrari tại các giải đua khép kín. Chiếc 166 MM trong triển lãm là một ví dụ, mang về cho Ferrari chiến thắng đầu tiên trong giải 24 Hours Le Mans 70 năm trước, tiếp nối thành tựu trong giải 24 Hours Spa Francoischamp và tại Mille Miglia. Ferrari 275 P tham dự giải 12 Hours Sebring vào năm 1964 trước khi tham dự giải Nürburgring 1000km và 24 Hours Le Mans.

Những siêu phẩm Hypercar – Những cột mốc vàng trong lịch sử ngành ô tô

Bảo tàng Ferrari tại Maranello cũng trưng bày những chú siêu ngựa chồm sáng giá, triển lãm này là dành cho những chiếc Ferrari đã tạo nên những mốc son trong lịch sử phát triển công nghệ của hãng. Mỗi chiếc Ferrari đều đặc biệt và những người sỡ hữu được chúng đều là những nhân vật may mắn. Nhiều mẫu xe của Ferrari là nền móng cho những cải tiến lâu dài và tiến trình được đẩy nhanh đã đặt ra một tiêu chuẩn mới trong ngành. Đây là dấu ấn của Maranello khi nhắc đến Siêu xe, khái niệm liên quan đến những cột mốc trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.
 Những chiếc xe này đều là những dòng giới hạn và là sản phẩm của triết lý cá nhân bởi Enzo Ferrari trong mục tiêu biến mọi mẫu xe mới trở thành mẫu xe tốt nhất lúc bấy giờ. Kết quả là, mỗi sự bổ sung mới, tiên tiến hơn là hiện thân của nỗ lực nghiên cứu hàng đầu, thiết lập tiêu chuẩn trong thế giới ô tô. Triển lãm này hiện mang đến cho khách tham quan cơ hội thấy những ví dụ điển hình về sự xuất sắc của công nghệ Ferrari.
 Ferrari F40

Đầu tiên chính là chiếc Ferrari GTO năm 1984, một chiếc xe mang tính biểu tượng được khoác lên mình những đường nét thiết kế mạnh mẽ nhưng vẫn giữ nét thanh lịch được tạo ra để hồi sinh biệt danh Gran Turismo Omologato huyền thoại, được thừa hưởng từ 250 GTO.

Ba năm sau, Ferrari cho ra mắt chiếc siêu xe làm tiền đề cho toàn bộ siêu xe hiện đại ngày nay – chiếc Ferrari F40. Được tạo ra như là một cách để kỷ niệm 40 năm thành lập công ty theo phong cách của quý ngài Enzo Ferrari, F40 thực sự là một chiếc xe sinh ra là để dành cho trường đua với tất cả sức mạnh và hiệu suất đáng nể, nhờ vào động cơ tăng áp và sử dụng cùng loại vật liệu tổng hợp với mẫu xe đua đang thống trị giải F1 thời điểm đó.
 Bộ tứ hypercar Ferrari: F40, F50, Ferrari Enzo và LaFerrari
 Vào năm 1995, Ferrari đã mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới với mẫu Ferrari F50, về cơ bản là một chiếc xe Công thức 1 mang bộ dạng của một chiếc siêu xe 2 cửa GT. Lần đầu tiên cũng vậy, động cơ, có nguồn gốc từ chiếc xe F1 năm 1990, đã được gắn trực tiếp vào khung gầm đơn như một thành phần cốt yếu. Một chiếc xe đầy cảm hứng mang lại cho người cầm lái cảm giác như trên đường đua theo một cách thật nhất nhờ hơn 2.000 giờ làm việc trong hầm gió của đội ngũ kỹ sư.
 Ferrari Enzo
 Ferrari Enzo ra đời năm 2002, chiếc hypercar dành riêng cho người sáng lập và được phát triển với sự tư vấn của Michael Schumacher, là đỉnh cao của thành tựu về ô tô trong thời đại mới. Lấy cảm hứng từ chiếc xe đua một chỗ ngồi của Ferrari, nó có giao diện tương tác người và xe đặc biệt sáng tạo với một loạt các nút điều khiển được chuyển sang tay lái theo ý kiến của nhà vô địch thế giới người Đức. Chúng bao gồm tổ tiên của Manettino huyền thoại, và về sau xuất hiện trên tất cả những chiếc xe trong phân khúc.
 Ferrari LaFerrari
 Ra mắt thế giới vào năm 2013, như tên gọi nó ngụ ý, LaFerrari chính là tinh hoa của một chiếc xe được sản xuất bởi thương hiệu Maranello. Đây cũng là chiếc Ferrari đầu tiên sử dụng bộ năng lượng lai HY-KERS lấy cảm hứng từ những chiếc xe Công thức 1 thế hệ mới, đã tạo ra mức công suất gần 1.000 mã lực. Phiên bản mui trần kiểu Targa, LaFerrari Aperta, đã được vén màn vào năm 2016, và kết quả là một tác phẩm với khả năng khí động học tuyệt vời và cũng hiệu quả y như người anh em của nó.
 Ferrari P80/C
 Cũng tại triển lãm, mẫu thiết kế của Ferrari P80/C, sản phẩm mới nhất của chương trình “Những mẫu xe độc nhất” của Ferrari cho phép chủ sở hữu có trong tay một phiên bản thực sự độc đáo, được tạo hình theo mong muốn cá nhân của họ. P80/C là chiếc xe duy nhất trong lịch sử Maranello được tạo ra chỉ để sử dụng trên đường đua. Dựa trên Ferrari 488 GT3, đây là một bản dựng lại cực kỳ tinh vi của mẫu concept đằng sau chiếc xe nguyên bản đã chứng tỏ vị thế cạnh tranh của mình trong những năm qua.
 Là một phần của chuyến hành trình thông qua ký hiệu độc quyền của Ferrari, khách tham quan cũng sẽ được khám phá chương trình “Tailor Made”, qua đó thể hiện đầy đủ linh hồn của thương hiệu siêu cao cấp này. Toàn bộ phòng trong Bảo tàng đã được trang bị để tái tạo lại khu vực trong “Trung tâm Phong cách Ferrari”, nơi những khách hàng sành điệu nhất của Ferrari, đến để cá nhân hóa chiếc xe của họ. Bảng màu, mẫu vải, mẫu da và vô số các chất liệu khác mang đến sự lựa chọn kết hợp vô tận theo đúng nghĩa đen để cho phép khách hàng làm cho chiếc Ferrari của họ trở nên độc đáo như cá tính và thị hiếu của chính họ.
 
 

Nhật Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status