Lịch sử Ford Mustang sẽ được viết lại nếu 20 mẫu xe này được sản xuất

    Chia sẻ
Luôn giữ vững những giá trị truyền thống trong suốt 55 năm qua, nhưng Ford Mustang có thể sẽ rất khác biệt nếu như những mẫu xe concept và thử nghiệm sau được sản xuất.

Với kết quả doanh số thuộc top đầu phân khúc xe cơ bắp cùng những ảnh hưởng vượt ra ngoài khuôn khổ của ngành công nghiệp xe hơi, Ford Mustang xứng đáng được tôn vinh là một huyền thoại. Sau 55 năm, Ford Mustang đã trải qua nhiều thế hệ với vô vàn phiên bản được tạo ra. Tuy nhiên, trong danh sách ngày hôm nay, chúng ta sẽ không nói về những chiếc xe này.

Thay vào đó, nhân vật chính sẽ là những chiếc Mustang tưởng như đã đi vào sản xuất nhưng cuối cùng lại bị hủy bỏ vào phút chót. Chúng giống như nằm ở vùng xám giữa hư cấu và thực tại. 

1. 1962 Ford Mustang 1

 Được giới thiệu vào cuối năm 1962, Ford Mustang 1 là một bản concept với đầy đủ chức năng. Đây là lần đầu tiên người ta sử dụng cái tên ‘Mustang’- một mối liên kết với miền Tây hoang dã. Và rõ ràng là chiếc xe này đã được công chúng rất yêu mến. Được định hướng để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu, chiếc roadster cỡ nhỏ của Ford khi đó sở hữu thiết kế hình nêm hiện đại và khối động cơ V4 đặt phía sau. Dù nhận được phản hồi tích cực nhưng Ford lại có một quyết định gây nhiều tiếc nuối. 
2. 1964 Ford Mustang Sedan
 Trong quá trình phát triển nên sản phẩm để đời của mình, Ford đã phân vân giữa một số phương án khác nhau. Và chiếc Mustang sedan này là một trong số đó. Ở phong cách này, chiếc xe vẫn tỏ ra rất lôi cuốn. Tuy nhiên, hãng xe lâu đời của Mỹ đã nhận ra rằng sự xuất hiện của Mustang sedan có thể khiến doanh số của dòng Falcon bị ảnh hưởng đáng kể bởi cả hai cùng dùng chung một nền tảng cũng như những khối động cơ. Thế nhưng, lý do sâu sa nằm ở chỗ một model 4 cửa có thể làm hỏng chất thể thao đầy mê hoặc mà người ta mong đợi. 
3. 1964 Ford Mustang III
 Giới phê bình cho rằng một chiếc xe thể thao như Mustang cần có cấu hình 2 chỗ ngồi, vì vậy Ford đã liên hệ với một đối tác để phát triển phiên bản ‘two-seater’ ngắn hơn của mẫu xe này. Kết quả là Mustang III đã ra đời và đóng vai trò như một sản phẩm quảng cáo của Ford trong giai đoạn 1964-1965. Thật hài hước là sau đó họ đã bị mất chiếc xe nhưng vẫn tìm lại được nguyên vẹn. Kể từ đó, người ta vẫn coi Mustang III là một trong những mảnh ghép thú vị nhất trong lịch sử của ‘ngựa hoang’.
4. 1965 Ford Mustang AWD
 Vào năm 1965, Ford Mustang đã trở thành một hiện tượng trên toàn cầu. Khi ấy, Ferguson - một công ty chuyên về máy móc nông nghiệp và các hệ thống dẫn động 4 bánh đến từ Anh đã quyết định hoán cải một chiếc Mustang V8 thành một mẫu coupe AWD. Gần như ngay lập tức, Ford đã chuyển một vài chiếc Mustang tới Anh để thực hiện quá trình hoán cải này.
Những chiếc Mustang AWD này đã gây ấn tượng mạnh về khả năng xử lý cũng như sức kéo trong mọi điều kiện. Nhưng ngược lại, trọng lượng và giá thành của xe bị đội lên. Ford đã mang một số nguyên mẫu về Mỹ để tiếp tục thử nghiệm và đánh giá nhưng cuối cùng đã hủy bỏ dự án này. 
5. 1965 Bertone Mustang
Là một cái tên rất ‘hot’ vào giữa thập niên 60, Ford Mustang đã được nhiều công ty chế tác thân xe cũng như các studio thiết kế chú ý tới với mong muốn nâng tầm thiết kế của nó. Và hãng thiết kế tới từ Ý Bertone là một trong số đó. Studio này đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của chiếc Mustang GT mà họ lựa chọn làm nền tảng. Trong đó, phần thân xe được tối ưu khí động học, kết hợp với nội thất được tùy biến cùng nhiều chi tiết đặc biệt. Dù vậy, Ford lại không mấy quan tâm đến tác phẩm này.
6. 1967 Ford Mustang Mach 2
 Sự thành công của Mustang đã mang đến cho Ford cơ hội để khám phá các hướng đi mới. Ngay khi model thiết kế lại được trình làng vào năm 1967, hãng này đã giới thiệu bản concept mang tên Mach 2. Chiếc sportscar 2 chỗ này mang trên mình một thiết kế khá đặc biệt với nắp capo dài và phần đuôi khá ngắn. Bên cạnh đó là kết cấu động cơ đặt giữa. Nước sơn màu đỏ cùng bộ vành mang phong cách Shelby khiến cho nó giống như một phiên bản giá rẻ của chiếc xe đua GT40. Thật không may là Mach 2 đã không nhận được cái gật đầu từ ban lãnh đạo của Ford. 
7. 1967 Shelby GT500 Super Snake
Chiếc Shelby GT500 này được tạo ra với vai trò là một mô hình thí nghiệm để phô diễn những khả năng của nền tảng Mustang cũng như bộ lốp Thunderbolt của Goodyear. Chỉ có duy nhất một nguyên mẫu ra đời, mang trên mình động cơ của ngôi sao đường đua GT40, hộp số cũng như hệ thống treo đặc biệt. Ford đã có kế hoạch sản xuất ‘siêu xà’ với số lượng giới hạn nhưng mức giá hơn 8.000 USD lại giống như một con số trên trời ở thời điểm đó. Với tốc độ tối đa lên tới 274km/h, Shelby GT500 Super Snake đủ sức để trở thành chiếc xe nhanh nhất lúc bấy giờ.
8. 1967 Shelby Little Red 
Little Red là một trong những nguyên mẫu Shelby bị mất tích lâu nhất và chỉ mới được tìm thấy tại Texas vào năm ngoái. Đó là một model đặc biệt được Ford chuyển cho Shelby American với mục đích là để phát triển gói California Special. Chiếc xe được trang bị một số thành phần thử nghiệm cũng như cỗ máy siêu nạp mạnh 428 mã lực. Nhưng đến cuối những năm 1960, nó bỗng dưng biến mất và mọi người đều cho rằng chiếc xe đã bị phá hủy. 

9. 1968 Shelby EXP Green Hurnet

Trong kỷ nguyên vàng của Mustang, Ford và Shelby đã cùng nhau tham gia vào các dự án khám phá những giới hạn của chiếc xe này. Vì thế, không ít nguyên mẫu đã được tạo nên, trong đó có Green Hornet. ‘Ong bắp cày xanh’ khi đó được tích hợp nhiều công nghệ đột phá, ví dụ như cỗ máy 390 V8 tích hợp hệ thống phun nhiên liệu. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị phanh đĩa ở cả 4 bánh cũng như hệ thống treo độc lập phía sau.
Nhờ đó, Green Hornet sở hữu khả năng xử lý cũng như hãm phanh tốt hơn bất kỳ mẫu xe thể thao nào trên thị trường lúc bấy giờ. Nhưng vì chi phí quá lớn, cả hai đã đồng thuận lựa chọn một giải pháp an toàn hơn.
10. 1969 Ford Mustang Boss 429 động cơ đặt sau 
 Được đánh giá là một trong những chiếc Mustang thú vị nhất, đây là một chiếc Boss 429 được cải tiến nhằm mục đích thử nghiệm. Theo đó, khối động cơ V8 7,0 lít đã được bố trí ở  phía sau, kết hợp với hệ dẫn động RWD và hộp số tự động C6. Ô kính tại khu vực này đã được thay bằng một cánh cửa kiểu hatchback để dễ tiếp cận. Tương ứng với đó là sự thay đổi về tỷ lệ phân bổ trọng lượng, chuyển thành 40-60. Nhờ vậy, chiếc Boss 429 này có thể tăng tốc tốt hơn. Tuy vậy, Ford không nhận thấy nhiều khác biệt về hiệu năng nên dự án đã bị khai tử. 

(còn tiếp)

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status