Hoá ra trước Xpander, Mitsubishi cũng đã không ít lần thành công với nhiều dòng xe 7 chỗ khác nhau

    Chia sẻ
Hiện tại đang nổi tiếng với Mitsubishi Xpander nhưng trong quá khứ, hãng xe hơi Nhật Bản đã từng tạo ra không ít dòng xe "hot" với nội thất cho 7 người ngồi.

Mặc dù có lịch sử lâu đời trong việc sản xuất các mẫu xe 7 chỗ nhưng ngoài dòng Xpander hiện đang rất “hot”, không mấy ai nghĩ về Mitsubishi với những chiếc xe đa dụng này. Trên thực tế hãng đã từng tạo ra rất nhiều mẫu xe 7 chỗ thành công trong lịch sử - có thể kể tới bao gồm Grandis, Space Wagon (Chariot), Delica, Space Gear và tất nhiên cả Pajero.

 Hãy bắt đầu với Chariot. Chiếc Chariot đầu tiên xuất hiện vào năm 1983 với các lựa chọn dung tích động cơ từ 1.6 lít đến 2.0 lít cho bản chạy xăng và từ năm 1984 có thêm bản 1.8 lít sử dụng động cơ diesel. Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian cũng có sẵn trên động cơ 2.0 lít cùng năm đó, trong khi người dân Nhật Bản mua xe nhận được động cơ tăng áp cam đơn 1.8 lít trên phiên bản MR Turbo cho đến mẫu năm 1987.
 Thế hệ Chariot đầu tiên tiếp tục duy trì đến năm 1991, cho tới khi bị thay thế bởi phiên bản mới có kích thước và chiều dài cơ sở lớn hơn. Chariot đời 2 trang bị động cơ 4 xi lanh thẳng hàng từ mang mã hiệu 4G93 với dung tích 1.8 đến 2.0l và 4G63 thay thế cho G63B trước đó. Tiếp theo phiên bản động cơ 4G64 2.4 lít  được giới thiệu vào năm 1993. Thế hệ này chứng kiến một phiên bản turbo 4WD thể thao giới hạn có tên là Resort Runner GT, mượn hệ thống truyền động từ chiếc Lancer Evolution và Galant VR04 cho ra công suất 230 mã lực với hộp số sàn và 220 mã lực với hộp. 
 Thế hệ thứ ba của Chariot được giới thiệu vào năm 1997, một lần nữa kích thước được tăng lên để cung cấp không gian bên trong rộng rãi. Tại thị trường trong nước, chiếc xe này được biết đến với cái tên Chariot Grandis và đánh dấu sự thay đổi  từ chế tạo khung hình thang sang chế tạo khung kiền khối. Động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 2.4 lít kết hợp với động cơ 4G63 2.0 lít cam đơn 16 van trên hàng loạt mẫu xe cùng với một động cơ V6 3.0 lít mới.
 Mitsubishi Grandis ra mắt lần đầu tiên vào năm 2003 để thay thế cho Chariot và được trang bị động cơ xăng 4G69 4 xi-lanh MIVEC 2,4 lít và động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng 2,0 lít. Tùy thuộc vào thị trường chiếc xe sẽ được trang bị hộp số sàn năm cấp, hộp số tự động bốn cấp hoặc số sàn sáu cấp cho các phiên bản động cơ diesel. Năm 2007 phiên bản facelift của Grandis xuất hiện, chở tối đa 7 người với động cơ xăng 4 xi lanh thẳng hàng MIVEC 2.4 lít cho ra công suất 165 mã lực và mô-men xoắn cực đại 217 Nm, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp INVECS-II. 
 Để tối đa hóa không gian cho chỗ ngồi hành khách và khoang hành lý, chiếc xe có cấu hình 7 chỗ ngồi với 3 hàng ghế linh hoạt. Mẫu MPV 2.4 lít của Mitsubishi được nâng cấp một lần nữa vào năm 2010 với hàng loạt những phụ kiện đáng giá. Lần này có đèn pha xenon tự cân bằng, màn hình cảm ứng 2-DIN LCD với định vị vệ tinh và màn hình camera lùi, khởi động không cần chìa cũng như cửa sau mở điện.
 Tiến thêm một cấp độ trong việc vượt địa hình là dòng Delica. Có tên gọi bắt nguồn từ 'Delivery Car', logo Delica vốn có nguồn gốc từ năm 1968 và được gắn cho nhiều đời xe minivan của Mitsubishi - từ Coach Deluxe của năm 1971 cho đến các biến thể Star Wagon Exceed 4WD của những năm 80 và những năm 90.
 Trong khuôn khổ bài viết này chúng ta sẽ tập trung từ thế hệ thứ ba của Delica, khi nó bắt đầu có phiên bản dân dụng. Ở thế hệ này, Delica được cung cấp động cơ xăng từ 1,4 đến 2,4 lít và động cơ diesel lên đến 2,5 lít. Động cơ diesel 2,6 lít hút khí tự nhiên cũng xuất hiện trong dòng xe này cùng các tùy chọn hộp số gồm hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp.
 Delica Space Gear - hay gọi đơn giản là Space Gear ở một số thị trường nhất định khi bước sang thế hệ thứ 4 không còn có các phiên bản phục vụ cho việc kinh doanh vận tải nữa. Hệ thống 4WD đã được Mitsubishi đổi từ dẫn động bán thời gian như thế hệ thứ 3 sang hình thức điều khiển điện từ toàn thời gian. Dung tích động cơ cũng tăng lên với bản nâng cấp này với máy xăng 4 xi lanh 2,4 lít hoặc 3,0 lít V6, cũng như diesel bốn xi-lanh 2,5 lít và 2,8 lít, tùy thuộc vào thị trường.
Space Gear sau đó được kế nhiệm bởi thế hệ thứ năm vào năm 2014, chiếc xe được mệnh danh là “MPV tiện ích thể  thao đầu tiên trên thế giới” vào thời điểm đó. Mặc dù không được trang bị hệ dẫn động 4 bánh tại một số thị trường, chiếc xe dù sao vẫn có khả năng vượt địa hình nhờ khoảng sáng gầm 190mm và được trang bị lốp “béo”. Mitsubishi cũng lưu ý  rằng hành trình phuộc đã tăng lên.

 Tiếp nối dòng Delica vào năm 2018 là Delica D5, khoác lên mình một diện mạo mới hoàn toàn khác biệt so với thế hệ trước. Theo ngôn ngữ Dynamic Shield, chiếc xe có đèn pha chính mảnh hơn nhiều và được trang bị thêm đèn chạy ban ngày đặt dọc nổi bật. Dưới nắp ca-pô là khối động cơ diesel 2,2 lít DI-D của Mitsubishi với công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 392 Nm. Hệ thống dẫn động bốn bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp số trong bộ truyền động cung cấp cho người lái ba chế độ lái.
Nói tới những chiếc xe 7 chỗ của Mitsubishi mà không nhắc tới Pajero là một sự thiếu sót lớn. Pajero ra mắt lần đầu tiên vào năm 1982 đã trở nên phổ biến vì sự pha trộn giữa khả năng off road và vận hành trên đường trường tương đối hấp dẫn vào thời điểm đó. Ban đầu vốn chỉ được bán với kiểu thân xe 3 cửa, nhưng tới năm 1983 Mitsubishi đã tung ra phiên bản trục cơ sở lớn 5 cửa, mở ra khả năng bố trí 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi cho dòng Pajero cho tới tận ngày nay.
Pajero thế hệ thứ hai xuất hiện vào năm 1991, mang theo hệ thống Super Select 4WD vốn đã trở nên nổi tiếng nhờ mang lại những ưu điểm của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và bán thời gian. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe dẫn động 4 bánh từ Nhật Bản đem tới cho người lái sự lựa chọn các chế độ dẫn động khác nhau: cầu nhanh bánh sau, cầu nhanh 4 bánh, cầu nhanh 4 bánh với vi sai trung tâm được khoá và cầu chậm 4 bánh với vi sai trung tâm được khóa. 
 Một bước tiến lớn đã áp dụng cho Pajero ở thế hệ thứ ba, khi nó sử dụng thân xe liền khối với khung hình thang tích hợp thay thế cho cấu trúc thân trên khung truyền thống. Điều này giúp giảm trọng lượng cũng như độ cứng tăng lên so với thiết kế trước đó. Thế hệ này cũng đã đặt bình xăng giữa các trục để giúp phân bổ trọng lượng về trung tâm và cải thiện khoảng sáng gầm xe. Thế hệ thứ ba cũng chứng kiến sự ra đời của động cơ xăng V6 3,8 lít với công suất 203 PS.
 Bước sang đến thế hệ thứ tư vào năm 2006, Pajero về cơ bản có thể coi như là một đợt nâng cấp cực kỳ triệt để của đời xe trước đó. Công suất động cơ nay đã tăng lên 250 mã lực và mô-men xoắn 329 Nm, truyền chuyển động thông qua hộp số tự động 5 cấp và hệ dẫn động Super Select 4WD hiện đã trở thành thương hiệu của Mitsubishi. Phiên bản cuối cùng vào năm 2019 đánh dấu sự kết thúc một chặng đường của Pajero, khi hãng xe quyết định ngừng sản xuất dòng SUV này.
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status