Hà Nội mưa lớn, đi chiếc xe tay ga Honda này sẽ không sợ ướt!

    Chia sẻ
Là mẫu xe tay ga có thể nói là cực kỳ hiếm ở Việt Nam, điểm đặc biệt của Honda Cabina 90 đó là mui cứng được tích hợp sẵn để che mưa cho người lái.

Vào đầu Thế kỷ XXI, BMW đã gây chú ý trong Thế giới xe 2 bánh khi tung ra C1 - một mẫu xe tay ga đô thị với vòm mui cứng đóng vai trò che mưa nắng cho người lái và chống gió tạt vào mặt. Tuy nhiên, BMW không phải là người tiên phong với ý tưởng này, vị trí đó đã thuộc về Honda với dòng Cabina từ thập niên 90 của Thế kỷ XX. Có 2 phiên bản là Honda Cabina 90 và 50cc, dòng xe tay ga này được thiết kế với mục đích "lai" giữa xe máy và ô tô.

 Giống như một chiếc ô tô, Cabina có mui và kính chắn gió lớn được tích hợp gạt mưa. Tư thế ngồi của Cabina cũng được Honda thiết kế lấy cảm hứng từ xe hơi với yên đầy đặn dù khác với chiếc C1 cùng ý tưởng thiết kế sau này, nó không có tựa lưng cho người điều khiển. Tuy nhiên giống như những mẫu xe tay ga bình thường khác, nó có độ cơ động cực cao để trở thành một phương tiện di chuyển lý tưởng trong thành phố. Giống như những dòng tay ga hiện nay, Cabina có hộc đồ rất lớn ở bên dưới yên, có thể đựng đuợc cả bộ vợt tennis hoặc 1 mũ bảo hiểm cả đầu.
 Ra mắt lần đầu vào năm 1994, Cabina sở hữu thiết kế với nhiều điểm tương đồng so với các dòng xe tay ga Honda thập niên 90. Người yêu xe 2 bánh có thể dễ dàng nhận ra đèn pha trước cùng bảng đồng hồ rất giống với chiếc Dio ZX 50, trong khi cụm đèn hậu của xe được lấy trực tiếp từ chiếc Lead 90 cũng xuất hiện vào năm 1994. Thiết mâm hình cánh quạt của chiếc xe sau này cũng được Honda tái sử dụng trên Spacy 125 vào năm 1997. Xe có mâm trước 12 inch, mâm sau 10 inch đi kèm lốp 100/90/12 và 110/80/10.
 Cung cấp sức mạnh cho Cabina là động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn làm mát bằng không khí. Trên phiên bản Cabina 90, xe có dung tích thực 89cc. công suất tối đa 8,2PS @ 6.750rpm và mô-men xoắn cực đại 9,4Nm tại 4.000rpm. Trong khi đó phiên bản dung tích 50cc của chiếc xe chỉ đạt 49cc, 5,2PS/5,98Nm. Bình xăng của xe có thể tích 7l, trong khi bình dầu pha đạt 1,2l.
Vào thời điểm còn được bán tại Nhật, phiên bản Cabina 50 có giá 279.000 Yen trong khi Cabina 90 là 299.000 Yen (tuơng đương 63,1 và 67,6 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại). Mức giá này cao hơn so với những mẫu xe tay ga cùng thời với động cơ tương đương. Và giống như BMW C1, Honda Cabina cũng là một thất bại về lượng bán, khi thiết kế mui độc đáo dẫn tới nhiều nhược điểm trong điều kiện sử dụng thực tế.
Dù giúp người lái tránh được mưa nắng và không bị gió, bụi mù... đập vào mặt, nhưng bộ mui cứng cao đã khiến cho chiếc xe trở nên mất ổn định trong trường hợp gió lớn. Chính vì vậy Honda đã nhanh chóng "khai tử" Cabina khi mới sản xuất được có 7.000 chiếc. Số lượng sản xuất nhỏ và chỉ dành cho thị trường Nhật Bản đã khiến Cabina trở thành một dòng xe Honda rất ít người biết đến ở trên Thế giới.
 Mặc dù vậy, một chiếc Honda Cabina 90 cũng đã tìm được đường tới Việt Nam và hiện đang thuộc sở hữu của một người chơi xe sống tại Hà Nội. Dù được sản xuất từ 25 năm trước nhưng chiếc xe vẫn còn rất mới, ở trong trạng thái hoạt động hoàn hảo và giúp chủ nhân của nó tránh bị ướt mỗi khi di chuyển trong mùa mưa.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Ảnh: Bố Bắp Cải
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status