Điểm danh những mẫu xe hơi “sống thọ” nhất trong lịch sử (phần II)

    Chia sẻ
Trong phần thứ 2 của loạt bài điểm danh các dòng xe lâu đời nhất Thế giới, chúng ta sẽ cùng đến với những model đã liên tục trên dây chuyền từ 29 năm trở lên.

24: Volkswagen Jetta (mk2, 1984-2013) – 29 năm

 Thế hệ thứ hai của dòng xe compact Jetta đi vào sản xuất từ năm 1984 tại châu Âu trước khi chuyển sang Trung Quốc kể từ năm 1991. Trong vòng 29 năm, Jetta Mk2 đã trải qua ba lần nâng cấp lớn về thiết kế, tương ứng với ngôn ngữ của VW trong từng thời kỳ. Ngày nay, model này thậm chí vẫn còn phổ biến tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Vai trò chủ đạo của chúng là làm xe taxi.Mới đây, hãng xe hơi nước Đức đã tuyên bố Jetta sẽ trở thành một thương hiệu độc lập tại Trung Quốc. 
 23: Toyota Century (mk1, 1967-1997) – 30 năm
 Toyota Century vốn được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của người Nhật. Thế hệ đầu tiên của dòng sedan này ra đời xuất hiện vào năm 1967 và kéo dài trong vòng 30 năm. Trái ngược với sự cổ kính của mình, Century Mk1 lại khiến không ít người phải bất ngờ vì sự tiên tiến về công nghệ. Ví dụ như chiếc xe này bắt đầu được trang bị hệ thống điều hòa vào năm 1971 trước khi đón nhận hệ thống thông tin liên lạc phức hợp vào năm 1982. 
 22: Peugeot 404 (1960-1991) – 31 năm 
 Chiếc xe tiếp theo được nhắc đến lại là một model mang logo con sư tử. Peugoet 404 được thiết kế bởi studio lừng danh Pininfarina và là một trong những sản phẩm thành công nhất của mối quan hệ giữa hai tên tuổi Pháp-Ý. Không chỉ riêng châu Âu, 404 còn vươn tầm tới cả châu Phi và trở thành một hiện tượng. Nếu như dây chuyền sản xuất của 404 kết thúc tại lục địa già vào năm 1975 thì phải tới 16 năm sau, những chiếc xe cuối cùng mới xuất xưởng tại Kenya. 
21: Volkswagen Santana (1981-2012) – 31 năm
 Santana là một trong những sản phẩm thành công nhất của VW tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, đây cũng là một trong những model châu Âu đầu tiên được sản xuất tại đây. Những chiếc Santana ban đầu được giới thiệu vào năm 1981 trước khi bị thay thế vào năm 2012. Không chỉ mang thương hiệu VW, chiếc xe này còn được sản xuất bởi Nissan và Ford. Nếu như hãng xe Nhật Bản vẫn duy trì tên gọi nguyên thủy thì Ford lại lựa chọn cái tên Versailles. 
20: Peugeot 405 (1987-present) – 32 năm và hơn nữa  
 Sau 32 năm, Peugeot 405 vẫn đang được sản xuất tại Iran. Trong khi đó, dây chuyền của model này tại châu Âu đã ngừng hoạt động kể từ năm 1997, tức là chỉ 10 năm sau khi chào đời. Được biết, ngoài Iran và Pháp, Peugeot 405 còn được sản xuất tại nhiều nơi khác trên thế giới, từ Chile, Argentina cho tới Indonesia, Malaysia hay thậm chí là cả ở Zimbabwe. 
19: Lada 2105 (1980-2012) – 32 năm
Trong vòng 32 năm (1980-2012), đã có tổng cộng hơn 14 triệu chiếc Lada 2105 được tạo ra. Với con số này, chiếc xe của người Nga được xếp vào hàng ngũ ‘best-selling’ vĩ đại nhất mọi thời đại. Thực chất, đây là một model được phát triển chiếc Fiat 124 với những thay đổi đáng kể về thiết kế. Khác với 2105, model 2101 ra đời trước đó thì gần như giống hệt chiếc xe của người Ý.
18: Fiat Uno (1980-2013) – 33 năm
 Cũng giống như một số sản phẩm nêu trên, Fiat Uno cũng ngừng sản xuất tại châu Âu khá lâu trước khi dòng sản phẩm này chính thức ‘về vườn’. Dù được sản xuất trong vòng 33 năm (1980-2013) nhưng sản phẩm này chỉ có một lần nâng cấp lớn vào năm 1989 (Series II). Sau khi biến mất khỏi châu Âu vào năm 1995, Uno vẫn tiếp tục hành trình của mình tại nhiều thị trường mới nổi như Brazil, Argentina, Ấn Độ hay Pakistan. Với khoảng 8,8 triệu chiếc đã xuất xưởng cùng vô vàn các biến thể, Fiat Uno được coi là một trong những nền tảng thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi khi đứng ở vị trí thứ 8. 
17: Renault 4 (1961-1994) – 33 năm
 Ra đời kể từ năm 1961, Renault 4 hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một chiếc xe ‘quốc dân’: Đó là giá thành rẻ, bền bỉ và dễ sửa chữa. Trong suốt 33 năm, chiếc xe này thay đổi quá nhiều. Các nâng cấp chủ yếu tập trung vào phần thiết kế cũng như động cơ, còn lại kết cấu khung thân vẫn được giữ nguyên. Dù vậy, sản lượng của Renault 4 đã vượt mốc 8 triệu với dây chuyền được phân bố tại nhiều quốc gia trên toàn cầu. 
 16: Land Rover 90/110/Defender (1983-2016) – 33 năm
 Cũng tồn tại trong vòng 33 năm như Renault 4 nhưng Defender được nhớ tới như là một sự tiếp nối của biểu tượng off-road bắt nguồn từ năm 1948. Model này là phiên bản kế nhiệm của chiếc Series III, tuy vẫn sở hữu kiểu dáng quen thuộc nhưng đã được nâng cấp về mặt trang bị. Nhìn chung, sự tiện nghi đã được cải thiện trong khi khả năng off-road không hề bị ảnh hưởng. Vào năm 2016, những quy định mới đã khiến cho Land Rover buộc phải khai tử mẫu SUV này. Bởi nếu muốn tiếp tục sản xuất, thiết kế của Defender sẽ phải điều chỉnh đáng kể với chi phí không hề nhỏ. Thế hệ mới của sản phẩm này có thể xuất hiện ngay trong năm nay. 
15: Maruti Suzuki Gypsy (1985-2019) – 33 năm

 Gypsy thực chất là một bản sao của Jimny SJ40 được sản xuất bởi liên doanh Maruti Suzuki. Sau 34 năm có mặt trên thị trường, mẫu xe off-road này vừa mới nhận giấy báo tử trong năm 2019. Có hai nguyên nhân dẫn tới kết cục này. Một là do những quy định an toàn mới do chính phủ Ấn Độ ban hành. Hai là do quân đội nước này đã chuyển sang những chiếc Safari Storme tân tiến hơn do Tata cung cấp. 
 14: Toyota Land Cruiser 70 Series (1984-present) – 35 năm và hơn nữa
 Toyota Land Cruiser là dòng sản phẩm được phát triển với hai phiên bản là on-road và off-road. Trong đó, J70 thuộc dòng off-road hiện là model có tuổi đời lớn nhất trong gia đình Land Cruiser ở thời điểm hiện tại. Bắt đầu lên dây chuyền kể từ năm 1984, model này vẫn được sản xuất cho đến tận ngày nay. J70 hiện bao gồm các biến thể bán tải 2/4 cửa và SUV 2/4 cửa. 
13: Volkswagen Golf (mk1, 1974-2009) – 35 năm
 Theo ‘gia phả’ của dòng hatchback huyền thoại Golf, thế hệ Mk1 đã kết thúc vào năm 1983 sau 9 năm tồn tại. Tuy nhiên, VW đã quyết định duy trì sản phẩm này bằng việc tung ra bản nâng cấp mới mang tên Citi Golf dành riêng cho Nam Phi. Và chiếc xe này đã được sản xuất mãi cho tới năm 2009 mới chính thức bị khai tử. Được biết, hãng này lựa chọn cái tên Citi Golf để tránh gây nhầm lẫn với thế hệ thứ hai (Mk2).

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status