Đã từng có thời BMW định nhồi động cơ “siêu to khổng lồ” này vào 7 Series!

    Chia sẻ
Trong lịch sử, những chiếc BMW 7 Series cao cấp nhất tới tay khách hàng sẽ được trang bị động cơ V12. Tuy nhiên BMW từng định lắp máy V16 cho dòng xe này.

Và nếu xét chung trong toàn bộ lịch sử ngành công nghiệp ô tô, không nhiều mẫu xe từng được bán cho khách hàng với động cơ 16 xi-lanh. Ngày nay Bugatti là hãng duy nhất sản xuất xe với máy W16, trong khi trước đó chỉ có một số tên tuổi khác như Cizeta-Moroder V16T hay Cadillac Sixteen có 16 xi-lanh. Tuy nhiên ít ai biết rằng BMW đã từng không ít lần thử nghiệm động cơ V16 trong lịch sử, và mới đây chi nhánh xe cổ BMW Classic đã chia sẻ câu chuyện về một trong số những chiếc xe như vậy.

 
 Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1987, khi BMW quyết định phát triển một động cơ V16 hoàn toàn mới với tên gọi Goldfisch (tiếng Đức nghĩa là Cá vàng). Dựa trên động cơ V12 5.0l với tên mã M70B50 đang được trang bị cho phiên bản cao cấp nhất 750iL của dòng BMW 7 Series vào thời kỳ đó, cỗ máy này có dung tích lên tới 6.6l. Mức dung tích này tương đương với động cơ V12 đang được BMW sử dụng cho M760i và Rolls-Royce Ghost hiện tại.
 
 Tuy nhiên Goldfisch không có 2 tăng áp, xú-páp kép hay hệ thống van biến thiên như máy V12 của những chiếc BMW hiện đại. Chính vì vậy nó chỉ có thể đạt công suất 402 mã lực dù có dung tích và số xi-lanh "khủng". Mặc dù vậy nếu so sánh với chiếc 750iL V12 lúc đó với chỉ 295 mã lực, con số này vẫn lớn hơn khá nhiều. Và do 7 Series là dòng xe cao cấp nhất, lớn nhất của BMW, không khó hiểu khi Goldfisch được lắp cho chiếc sedan hạng sang này.
 
Chính xác hơn, nó đã được lắp vào một chiếc 750iL thuộc thế hệ 7 Series E32. Chiếc xe này được biết đến trong nội bộ BMW với cái tên 767iL Goldfisch hay "Secret Seven". Tuy nhiên dù ở dạng thử nghiệm, Goldfisch đã bắt đầu thể hiện những nhược điểm đầu tiên: kích thước "siêu to khổng lồ" của nó chiếm trọn hết không gian bên trong khoang động cơ khá rộng rãi của 7 Series, khiến toàn bộ dàn làm mát phải được đẩy về phía sau đuôi xe.
 
 Đó là lý do vì sao chiếc 767iL Goldfisch thử nghiệm duy nhất có bộ két cùng quạt giải nhiệt chiếm hết khoang hành lý, cũng như các hốc gió nhìn khá "chướng mắt" ở đuôi xe. Sau thời gian nghiên cứu phát triển khá dài, chiếc xe thử nghiệm này đã được các kỹ sư BMW trình diễn trước ban lãnh đạo hãng để đi tới quyết định đưa vào sản xuất thương mại. Tuy nhiên với kích thước quá lớn, nó đã không được thông qua.
 
 Sau 767iL Goldfisch, BMW cũng từng thử nghiệm một động cơ V16 khác vào năm 2004 với chiếc xe ý tưởng Rolls-Royce 101EX. So với Goldfisch, động cơ này còn lớn hơn nữa khi có dung tích lên tới 9.0l. Lần này, chính ý kiến khách hàng mới là người dẫn tới việc "khai tử" động cơ này, và phiên bản thương mại của 101EX  là Phantom Drophead Coupe vẫn dùng máy V12 của Phantom thường. Tuy nhiên, động cơ V16 nêu trên đã gây ấn tượng khi xuất hiện trong phim Johnny English Reborn.
 
 Và tương phản với thời kỳ khi BMW phát triển Goldfisch, ngày nay hãng đang dần nói không với những động cơ "đại tướng". Cỗ máy V12 6.6l tăng áp nêu trên sẽ chỉ được hãng sản xuất tới năm 2023 và vào tháng 6 năm nay, đích thân ông Markus Flasch - Giám đốc bộ phận hiệu năng cao M của BMW đã từng nói rằng hãng sẽ không phát triển một cỗ máy 12 xi-lanh nào nữa trong tương lai gần.

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status