Chiếc Lambretta cũ rỉ này có gì đặc biệt mà được “thét giá” đắt ngang xế hộp tại Việt Nam?

    Chia sẻ
Chiếc scooter Lambretta LD150 có tuổi đời hơn nửa Thế kỷ và thân xe ở trong tình trạng cũ kỹ, nhiều đốm rỉ vẫn được người chơi xe tại TP.HCM rao bán với giá "sốc".

Trên thực tế, so với những dòng xe đời mới, các mẫu xe máy cổ khó định giá hơn khi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như độ hiếm, độ nguyên bản, tình trạng hiện tại, giá trị lịch sử... Tuy nhiên, việc một chiếc xe 2 bánh cổ được "thét giá" lên tới hàng trăm triệu đồng tại Việt Nam vẫn khá ít khi xảy ra. Chính vì vậy, một người chơi mô tô tại TP.HCM vừa rao bán chiếc scooter Lambretta LD150 đời 1956 với giá lên tới 15.000 USD (tương đương gần 280 triệu đồng) vẫn khiến dân chơi xe cổ xôn xao.

 Với số tiền này, khách hàng sẽ có thể thêm một chút để mua được một chiếc Kia Morning số sàn hoặc những chiếc ô tô cũ để tránh mưa nắng. Và nhìn bên ngoài, chiếc Lambretta cổ sau hơn 60 năm tuổi cũng không còn ở trong tình trạng ưa nhìn khi trên phần thân xe nguyên khối bằng thép, những vết trầy xước và đốm rỉ đã xuất hiện khá nhiều. Ngoài ra nhiều chi tiết cũng không tránh khỏi các dấu vết thời gian. Mặc dù vậy, chủ xe vẫn quyết định không phục chế nó.
 Theo người bán, việc chiếc Lambretta này vẫn có ngoại hình cũ kỹ là do trong 6 thập kỷ, chiếc xe không hề trải qua một đợt phục chế nào - từ màu sơn cho tới gần như mọi phụ tùng trên xe đều là đồ nguyên bản. Dù có ngoại hình cũ kỹ nhưng chiếc xe vẫn trong tình trạng hoạt động tốt. Và đặc biệt, chiếc Lambretta này có giấy tờ hoàn toàn hợp pháp khi đã được đổi ra biển đăng ký 5 số mới. Những yếu tố này đã khiến người chơi xe quyết định đặt giá cao cho mẫu scooter cũ kỹ.
 Ra mắt vào năm 1947, Lambretta là thương hiệu xe scooter trực thuộc hãng Innocenti (Ý). Cạnh tranh trực tiếp với những chiếc Vespa đồng hương, những chiếc Lambretta cũng được chế tạo với mục đích tương tự: đem tới cho khách hàng một phương tiện di chuyển với giá rẻ và phù hợp cho điều kiện đường sá bị hư hại sau Thế chiến II tại châu Âu. Tuy nhiên khác với Vespa, Lambretta đã không thể "sống sót" qua thập niên 60 của Thế kỷ XX khi chịu sức ép từ các mẫu xe tới từ Nhật, hãng mẹ Innocenti lâm vào tình trạng khó khăn và xe hơi ngày càng có giá rẻ hơn.
 LD150 là một dòng xe khá phổ biến của Lambretta, được sản xuất trong giai đoạn từ 1954 tới 1958. Chiếc xe được trang bị động xơ 2 kỳ xi-lanh đơn 148cc làm mát bằng gió kết hợp với hộp số 3 cấp, cho công suất khiêm tốn 5,9 mã lực. Dù có khung thép nhưng LD150 chỉ có trọng lượng 89,8kg, chính vì vậy chiếc xe vẫn có thể đạt tốc độ 78km/h. Để hãm LD150 từ tốc độ cao, Lambretta đã trang bị hệ thống phanh đùm cho cả 2 bánh. Xe có mâm thép dập đường kính 8 inch và đi kèm lốp bản rộng 4 inch cho cả trước lẫn sau.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Ảnh: Nguyễn Quyền

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status