Câu chuyện Honda S2000 và chiếc xe quý hiếm của người chơi xe đình đám tại Việt Nam

    Chia sẻ
 
Chiếc Honda S2000 AP2 của một người chơi xe đình đám tại Việt Nam càng trở nên quý giá hơn khi thế giới đang chạy theo cách mạng điện hóa. S2000 dù vòng đời chỉ 10 năm nhưng là một trong những mẫu xe thể thao vĩ đại nhất của Honda. 

Trong lịch sử phát triển những mẫu xe thể thao bình dân của Nhật Bản, Honda S2000 là một cái tên đặc biệt. “Chúng ta sẽ không thể thấy một chiếc xe nào giống như Honda S2000 một lần nữa” (Road and Track). Nó là chiếc roadster mà có thể đưa cảm xúc của người cầm lái thăng hoa lên 9 tầng mây! Nó là một trong những mẫu xe thể thao tuyệt vời nhất của Honda nói riêng và của người Nhật nói chung. Một chiếc xe được tạo ra từ những con người đam mê, và dành cho những người đam mê.

 Mẫu concept car Honda SSM 1995, nền tảng ý tưởng thiết kế cho S2000
 Tại triển lãm Tokyo Motor Show 1995, Honda đã tung ra một mẫu xe ý tưởng (concept car) có tên gọi Sports Study Model (SSM) và nó chính là nền móng thiết kế ban đầu cho mẫu S2000 thương mại 4 năm sau đó. Chiếc SSM là thành quả hợp tác thiết kế giữa Honda và Pininfarina – nhà thiết kế xe Italy nổi tiếng (gần đây quen thuộc với người Việt hơn khi là đối tác thiết kế cho nhiều mẫu xe ô tô VinFast).

Năm 1999, Honda S2000 chính thức được trình làng để kỷ niệm sinh nhật 50 năm thành lập công ty. Chiếc roadster (xe mui trần) 2 chỗ ngồi của Honda khi ấy đã tạo nên những bước đột phá khác biệt nhờ thiết kế độc đáo và áp dụng nhiều công nghệ sáng tạo, cùng những tinh hoa trong đua xe thể thao của Honda. Kết quả là S2000 nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe dành cho người lái kịch tính, thú vị nhất ở kỷ nguyên của nó.

Có một số người lầm tưởng chiếc S2000 có bản coupe, nhưng không phải! S2000 chỉ có duy nhất kiểu loại xe roadster - xe mui trần với tiêu chuẩn là mui xếp bằng vải bạt, trong khi Honda về sau tạo thêm tùy chọn mui xếp cứng (hardtop) tháo rời. Chính mui xếp cứng này khiến một số người tưởng nó có kiểu xe coupe. 

Triết lý và tinh thần, bản sắc của Honda S2000

Về triết lý phát triển sản phẩm, Honda S2000 được tạo ra cũng nhằm tôn vinh một số khía cạnh quan trọng, triết lý và bản sắc, tinh thần của Honda Motor Company. Một trong số ấy có thể tìm thấy trong lịch sử phát triển, chế tạo những chiếc xe ô tô thể thao của Honda. Từ S500 đầu tiên cho đến những cái tên như Prelude và Civic Si, là những mẫu xe thể thao hiệu suất chuyên dụng và thậm chí đến đỉnh cao như xe thể thao hiệu suất cao Honda NSX. Bản chất và những đặc tính, thiết kế phi thường của NSX khiến nó nằm ngoài tầm với của đại đa số những người đam mê, nhưng S2000 lại được thiết kế để trở thành một chiếc xe thể thao hiệu suất cao mà giá cả phải chăng hơn, rất nhiều người có thể dễ dàng sở hữu nó. 

Một khía cạnh khác của tinh thần Honda được tôn vinh trong chiếc S2000 là di sản đua xe thể thao (motor sport) của công ty. Honda đã bắt đầu đua xe mô tô quốc tế vào những năm 1950 và sau đó là tham gia vào giải đua xe ô tô Công thức 1 (F1) trong những năm 1960. Cho đến tận ngày nay, Honda vẫn là một cái tên sừng sỏ, trong cả đua MotoGP lẫn F1. Ở thời điểm S2000 ra đời, mẫu xe này là sự đúc kết kinh nghiệm, nhiều bài học kỹ thuật đã được Honda tích lũy trong 4 thập kỷ đua xe thể thao trước đó.

Ngay sau khi được tung ra thị trường, Honda S2000 liên tục xuất hiện trên đầu danh sách những chiếc xe thể thao giá rẻ đáng tiền. Nó nhỏ gọn, linh hoạt, lanh lẹ và trải nghiệm lái kịch tính mà thường khó tìm được trên một chiếc xe giá mềm. Nhiều người cho rằng Honda S2000 là một trong những chiếc xe thể thao thú vị nhất với số tiền bỏ ra sở hữu. Một yếu tố chính góp phần tạo nên sự thú vị của những chiếc S2000 chắc chắn là ở động cơ của nó. 
 Honda S2000 AP1

Trở lại với triết lý sản phẩm, S2000 được đặt tên theo dung tích nguyên bản của động cơ là loại 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.0L (2.000cc). Chữ cái S được lấy theo truyền thống từ những chiếc xe thể thao Honda mang tính biểu tượng những năm 1960. Các mẫu xe thể thao như S500, S600 và S800 cũng được đặt tên theo dung tích động cơ của chúng.

Trong vòng đời kéo dài chỉ 10 năm, Honda S2000 có 2 thế hệ khác nhau, được biết với tên gọi AP1 (1999-2003) và AP2 (2004-2009). Sang thế hệ thứ 2, dung tích động cơ được tăng lên 2.2L trong khi tên xe S2000 vẫn không đổi (dù theo triết lý có thể gọi là S2200). Mặc dù cấu trúc động cơ gần như tương đồng, mỗi thế hệ S2000 lại khác nhau về mức công suất, độ tiết kiệm nhiên liệu và đặc tính của động cơ.
 Honda S2000 AP2

Tua máy lên tới 9.000rpm trên một chiếc xe thể thao giá rẻ

Chiếc S2000 AP1 được trang bị cỗ máy hút khí tự nhiên Honda F20C, vốn vẫn được xem là một động cơ nổi tiếng đến tận ngày nay. F20C nổi tiếng nhất về đặc tính vận hành vòng tua cao lên tới 9.000rpm. Điều này khiến F20C trở thành một trong những động cơ có vòng tua cao nhất trang bị trên một mẫu xe thương mại, đặc biệt ở phân khúc xe giá rẻ như của S2000. Nó cũng giữ truyền thống như những mẫu xe tiền nhiệm, ví dụ chiếc Honda S600 có tua máy lên tới 9.500rpm. Trong bình chọn giải thưởng động cơ quốc tế của năm, động cơ F20C của S2000 đã được đánh giá là động cơ tốt nhất trong phân hạng của nó, chiến thắng liên tiếp 5 năm liền (2000-2004).
 Động cơ F20C trên Honda S2000 AP1, đạt tua cực đại tới 9.000rpm
 Về sau này, người ta dễ bắt gặp các động cơ hút khí tự nhiên vòng tua cao trên một số mẫu xe thể thao hiệu suất cao hay siêu xe, ví dụ Redline 9000rpm có động cơ trên Ferrari 458, Lexus LFA, Porsche 911 GT3 (991, 992). Thậm chí gần đây còn có những động cơ vòng tua siêu cao như trên Ariel Atom V8 (10.600rpm), Aston Martin Valkyrie (11.100rpm), GMA T.50 (12.100rpm). Nhưng hãy nhớ rằng, động cơ vòng tua cực cao trên xe thể thao giá rẻ là rất hiếm. Việc những động cơ hút khí tự nhiên vòng tua cực cao đem lại sự hưng phấn, kích thích mê hoặc cho người trải nghiệm như thế nào thì rõ ràng không cần phải bàn cãi! Có một số người ví von trải nghiệm hưng phấn với động cơ tua cực cao nó kích thích như kiểu lên 9 tầng mây!

Tùy theo thị trường mà động cơ F20C trên S2000 được hiệu chỉnh mức công suất khác nhau. Với thị trường Mỹ và châu Âu, động cơ này đạt 237hp tại 8.300rpm và mô-men xoắn cực đại 208Nm tại 7.500rpm. Với thị trường Nhật Bản, nó đạt mức cao hơn, công suất 247hp tại 8.300rpm và mô-men xoắn 218Nm tại 7.500rpm.

Và như vậy, động cơ F20C lại nổi tiếng một lần nữa khi nó đạt tỉ suất công suất/dung tích mức 124hp/lít – mức cao nhất trên bất kỳ mẫu xe sản xuất đại trà dùng động cơ hút khí tự nhiên, ở thời điểm S2000 ra mắt và cho đến tận nhiều năm về sau này.

Theo nhiều diễn đàn xe nổi tiếng trên thế giới chia sẻ, động cơ Honda nổi tiếng là đáng tin cậy, bền bỉ và F20C cũng vậy. Khi được chăm sóc bảo dưỡng tốt, một động cơ của S2000 vẫn có thể hoạt động “ngon lành” trong phạm vi xe hoạt động 300.000km, thậm chí có những chiếc S2000 lên tới 500.000km.
 Honda S2000 AP1

Honda S2000 AP2 (thế hệ 2): giảm bớt độ gắt, thân thiện hơn

Thế hệ thứ 2 – Honda S2000 AP2 được giới thiệu mẫu năm 2004 (MY2004). Trong khi thiết kế ngoại và nội thất không thay đổi đáng kể thì sự khác biệt chủ yếu lại nằm ở các chi tiết kết cấu bên trong lớp thân vỏ. Nếu S2000 AP1 được Honda tập trung nhiều vào trải nghiệm thú vị trên đường đua thì S2000 AP2 đã được hãng xe điều chỉnh để nó vận hành êm ái, thân thiện hơn trên đường công cộng cũng như việc lái xe hàng ngày. Đầu tiên, hệ thống treo của S2000 AP2 được điều chỉnh đỡ gắt hơn với các lò xo giảm chấn mềm hơn.
 Nhưng sự khác biệt lớn nhất là thay đổi ở đặc tính động cơ. Trên S2000 AP2, Honda dùng một động cơ mới, có tên mã F22C1, thay thế cho động cơ F20C trên AP1. Giới hạn vòng tua trên F22C1 giảm xuống còn 8.200rpm, thay vì mức 9.000rpm trên F20C. Mặc dù đây là mức rpm vẫn rất cao nhưng điều này đã khiến cho nhiều fan cuồng xe thể thao hơi thất vọng. Honda giải thích rằng việc giảm rpm này nhằm cải thiện mô-men xoắn bị chê là thấp trên cỗ máy F20C. Với F22C1, mô-men xoắn được tăng lên cao hơn trong dải tua máy thấp, cải thiện khả năng tăng tốc và hiệu suất của xe. Ví dụ với thị trường Mỹ, cỗ máy F22C1 trên S2000 AP2 vẫn đạt công suất 237hp (tại 7.800rpm) nhưng mô-men xoắn cực đại tăng lên 220Nm tại 6.800rpm.
 Một trong những điểm “ăn tiền” với “dân chơi” xe độ là ở động cơ của S2000 có khả năng nâng cấp tăng sức mạnh mà vẫn hoạt động tin cậy, cả với F20C và F22C1. Nhiều dân chơi đã lắp thêm những bộ tăng áp turbocharger hay siêu nạp supercharger cho động cơ của S2000, đẩy công suất lên khoảng 500 mã lực mà không cần phải thay thế gia cường các chi tiết cấu thành nguyên bản bên trong động cơ. Thậm chí đã có kỷ lục động cơ F22C1 (trên S2000 AP2) độ tăng áp turbo lên hơn 700 mã lực mà không cần thay thế chi tiết bên trong.
 một bản độ trên Honda S2000 
 Bên cạnh “đặc sản” là động cơ hút khí tự nhiên vòng tua cực cao, Honda S2000 còn có nhiều yếu tố để tối ưu trải nghiệm lái, điều khiển cho một chiếc xe thể thao lanh lẹ, kịch tính, như kết cấu khung sườn “X-bone” nhẹ nhưng cứng chắc, động cơ đặt ở sau trục trước để đạt tỉ lệ phân bổ trọng lượng xe 50:50, hệ thống treo độc lập tay đòn kép (Double Wishbone) với lò xo giảm chấn cả trước và sau, hệ thống lái trợ lực điện, dẫn động bánh sau RWD và đặc biệt là S2000 chỉ dùng duy nhất hộp số sàn 6 cấp (không có hộp số tự động). 

 cấu trúc khung sườn X-bone của Honda S2000

Theo số liệu thống kê Honda công bố, trong suốt vòng đời của xe, doanh số toàn cầu của S2000 đạt hơn 110.000 xe, trong đó thị trường Nhật Bản hơn 21.000 chiếc, Châu Âu gần 20.000 chiếc. Mỹ là thị trường lớn nhất với hơn 66.000 chiếc.

Honda S2000 cũng nổi tiếng hơn không chỉ nhờ sự phong phú, đa dạng trong cộng đồng xe độ khắp nơi trên thế giới, mà nó còn được “đánh bóng” qua nhiều bộ phim đua xe tốc độ, điển hình là một số tập phim Fast & Furious.

Trong cộng đồng chơi xe JDM, S2000 chiếm được cảm tình của nhiều người hâm mộ và nó cũng là một trong những cái tên đình đám, thường nằm trong danh sách Top những chiếc xe JDM vĩ đại nhất mọi thời đại.

Honda S2000 AP2 quý hiếm của người chơi xe đình đám Việt Nam

Thật may mắn khi tại Việt Nam, theo số liệu thống kê không chính thức, có 3 chiếc Honda S2000 vẫn có thể lăn bánh hiện nay. Chiếc S2000 trong bài viết là một trong số đó, đời xe MY2009, thuộc sở hữu của một người chơi xe thể thao đình đám hàng đầu tại Việt Nam. Hiện trạng chiếc xe cơ bản được gìn giữ, chăm sóc với nhiều chi tiết nguyên bản. Ngoại thất được gắn thêm một số chi tiết bằng sợi carbon như lip cản trước, ốp sườn, nẹp gió đuôi trên nắp cốp, bộ khuếch tán khí động cản sau. Phần mui cứng (hardtop) có thể tháo rời cũng được thay thế bằng hàng độ, được làm bằng sợi carbon. Bộ mâm xe vẫn là thiết kế nguyên bản 17 inch, đi kèm với bộ lốp Michelin Pilot Sport, kích cỡ 215/45ZR17 ở bánh trước và 245/40ZR17 ở bánh sau.
 Có lẽ phần thay đổi đáng kể nhất trên chiếc xe này là những nâng cấp tăng hiệu suất. Động cơ F22C1 dung tích 2.2L nguyên bản được giữ nguyên, trong khi được trang bị thêm bộ siêu nạp Paxton Supercharger của Vortech, đi kèm theo những nâng cấp về giải nhiệt, nạp nhiên liệu, hiệu chỉnh ECU, hệ thống xả thể thao… và mức công suất của xe sau nâng cấp đạt khoảng 350 mã lực, cho trải nghiệm lái mạnh mẽ hơn.
 Theo thời gian, công nghệ xe hơi ngày càng phát triển hiện đại, nhưng với xu thế xe điện ngày càng rầm rộ mà động cơ điện lại đang bị những người yêu xe thể thao chê bai là nhàm chán, đơn điệu, không tạo ra bản sắc riêng cho các mẫu xe khác nhau, thì một chiếc Honda S2000 với động cơ đặc sắc lại càng trở nên quý giá, đáng tiền hơn.

Xem thêm hình ảnh chiếc xe:

 mui cứng hardtop hàng phụ kiện, bằng sợi carbon
 Bộ siêu nạp Paxton Supercharger của Vortech
cần chuyển số đã được thay thế bằng hàng độ
 
 

Đức Anh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status