Trang sử 20 năm Porsche 911 GT3: 6 thế hệ xe đua đường phố đáng tự hào

    Chia sẻ
Với lịch sử 20 năm từ 1999, trải qua 6 thế hệ không ngừng cải tiến, Porsche 911 GT3 đã trở thành một dòng xe biểu tượng của Porsche, đưa hiệu suất xe đua ra đường phố. 
 Porsche 911 GT3 đầu tiên (996.1) ra mắt tại Geneva Motor Show 1999
 Giới thiệu chiếc 911 GT3 đầu tiên vào Tháng 3 năm 1999 tại triển lãm ô tô Geneva Motor Show, Porsche đã mở ra một kỷ nguyên mới cho những tay lái đam mê xe thể thao uyên thâm. Không như bất kỳ một chiếc Porsche 911 nào khác, dòng 911 GT3 hội tụ các yếu tố đặc trưng của Porsche Motorsport. Đến nay với lịch sử 20 năm, gia đình 911 GT3 đã trải qua 6 thế hệ: 996.1; 996.2; 997.1; 997.2; 991.1 và 991.2.
 Hội ngộ 6 thế hệ Porsche 911 GT3
 Được phát triển bởi một nhóm chuyên sâu, trong đó gồm tay đua Walter Rohrl từng 2 lần vô địch thế giới “World Rally Champion”, kỹ sư xe đua Roland Kussmaul và không thể thiếu các chuyên gia từ bộ phận xe đua thể thao Porsche Motorsport ở Weissach, Porsche 911 GT3 đã đem hiệu suất vận hành, khả năng chạy track siêu việt ra những con đường công cộng.

Clip ngắn tóm lược 20 năm lịch sử Porsche 911 GT3:

Kể từ đó, dòng 911 GT3 đã trở nên tốc độ hơn, ngày càng chuẩn xác và linh hoạt hơn qua từng thế hệ. Và với cấu trúc nền tảng: một động cơ nạp khí tự nhiên vòng tua cao, hộp số sàn và dẫn động cầu sau, dòng xe này được hãng bảo toàn là chiếc Porsche 911 có những tố chất tốc độ và cảm giác lái thuần khiết phổ biến nhất đến ngày nay.
 tay đua Walter Rohrl bên chiếc Porsche 911 Turbo 3.6 (trái) và Porsche 911 GT3 1999 (phải)
 Những phiên bản xe đua của Porsche 911 GT3 cũng đã viết nên nhiều trang lịch sử hào hùng cho Porsche trong đua xe thể thao. Xuất hiện ở rất nhiều phân hạng, nhiều giải đua khác nhau, những chiếc 911 GT3 đã gặt hái được nhiều chiến thắng chung cuộc tại những trận tỉ thí lớn, đặc biệt các cuộc đua tốc độ sức bền như 24 Hours of Spa, 24 Hours of Daytona và 24 Hours Nurburgring..
 Chiếc xe đua Porsche 911 GT3 Supercup đầu tiên tại Geneva Motor Show 1999
 Chính những cuộc đua này đã cho thấy cỗ máy tốc độ của Porsche có hiệu suất hoạt động xuất sắc, nghĩa là không chỉ đạt tốc độ cao mà còn vận hành bền bỉ qua nhiều giờ thử thách cường độ cao liên tục. Những kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo từ xe đua thể thao qua 911 GT3 đã luôn được Porsche khai thác tối đa để từ đó tích hợp vào việc phát triển cho phiên bản đường phố thế hệ kế cận. Porsche cho biết có tới 80% trong số tất cả những chiếc 911 GT3 được sản xuất đều thường xuyên được lái trên đường đua.
 Tân cổ giao duyên: Porsche 911 GT3, thế hệ 996.1 (gen-1) và thế hệ 991.2 (gen-6)

Kế nhiệm 911 Carrera RS 2.7: chiếc 911 GT3 đầu tiên ra lò năm 1999

Rất nhanh trước khi bắt đầu một kỷ nguyên mới cho xe thể thao hiệu suất cao ứng dụng công nghệ xe đua tiên tiến, Porsche 911 GT3 đã kế tục một sứ mệnh đặc biệt vốn được định hình trong những năm 1970 từ mẫu xe huyền thoại Porsche 911 Carrera RS 2.7. Đây là lần đầu tiên, mẫu xe kế nhiệm không được “đóng mác” RS (Race Sport) nữa, mà thay vào đó là tên GT3, nhưng tên GT3 lại là một cách gợi ngay đến một phân hạng GT trong quy chuẩn của xe đua quốc tế.
 Porsche 911 GT3 996.1
 Động cơ boxer 6 xi-lanh 3.6L làm mát bằng nước của 911 GT3 ban đầu (996.1) đạt công suất 360PS. Và không có gì ngạc nhiên khi chiếc 911 GT3 khởi đầu đã giành ngay được “Vòng nguyệt quế” trước cả khi nó được ra mắt công chúng tại Geneva: tay đua Walter Rohrl cầm lái chiếc xe hoàn thành trọn vòng đua Nurburgring Nordschleife dài 20,8km chỉ mất dưới 8 phút (7 phút 56,33 giây), thiết lập nên kỷ lục tốc độ mới cho xe thể thao hợp pháp chạy phố.
 Porsche 911 GT3 996.1
 Để đạt được hiệu suất siêu việt, 911 GT3 không chỉ nhờ vào động cơ boxer mà còn là tổng hòa nhiều giải pháp kỹ thuật. Khung sườn xe đã được hạ thấp khoảng 30mm, nâng cấp hệ thống phanh, hộp số sàn 6 cấp lấy từ chiếc 911 GT2 nhưng điều chỉnh tỉ số truyền. Ngoài ra còn có những tinh chỉnh ở cấu trúc 2 trục, các thanh chống xoắn vặn, lò xo giảm chấn. Cấu trúc trọng lượng nhẹ được ưu tiên trước khi tính đến tính tiện nghi. Một chi tiết mang đậm chất xe đua là một cánh gió đuôi cố định của 911 GT3. Như một trang bị tùy chọn, khách hàng có thể đặt 911 GT3 như một phiên bản Clubsport với một khung ống gia cường bảo vệ chống lật trong khoang lái.
 Porsche 911 GT3 996.1
 Chiếc Porsche 911 GT3 đầu tiên xuất xưởng từ dây chuyền sản xuất ở Weissach là vào Tháng 5 năm 1999. Với những đặc tính cốt lõi của xe đua thể thao, mẫu 911 GT3 mới cũng được sử dụng để làm nền tảng cho những phiên bản xe đua thành công như 911 GT3 Cup và cao hơn nữa là 911 GT3 R và 911 GT3 RSR – những “chiến binh” siêu việt của Porsche tranh tài ở thể thức xe đua GT trong những năm sau đó.
 Porsche 911 GT3 RS chiến thắng ở cuộc đua Daytona 2003

Những thế hệ mới của 911 GT3 cũng nhanh chóng gặt hái thành công

Sau thành công ngoài mong đợi của 911 GT3 thế hệ đầu tiên (996.1), Porsche được đà liên tục đưa 911 GT3 lên những nấc thang mới. Năm 2003, động cơ boxer được đẩy công suất lên 381PS nhờ ứng dụng công nghệ điều khiển trục cam biến thiên liên tục VarioCam. Đồng thời chiếc 911 GT3 (996.2) cũng đã cho phép khách đặt trang bị hệ thống phanh gốm PCCB (Porsche Ceramic Composite Brake) hiệu suất siêu cao.
 Porsche 911 GT3 thế hệ 2 (996.2)
 Thời điểm nâng mức công suất kế tiếp cho động cơ boxer diễn ra vào 3 năm sau đó (năm 2006) lên mức 415PS, và cũng là lần đầu tiên 911 GT3 (997.1) được trang bị một hệ thống treo chủ động đi kèm công nghệ điều khiển PASM (Porsche Active Suspension Management).
 Porsche 911 GT3 thế hệ 3 (997.1)
 Năm 2009, động cơ boxer 6 xi-lanh trên 911 GT3 (997.2) được Porsche tăng dung tích, từ 3.6L lên mức 3.8L và theo đó công suất cũng được đẩy lên 435PS. Mẫu xe còn có thiết kế cánh gió đuôi hoàn toàn mới và tấm ốp trọn gầm xe được bổ sung để cải thiện hiệu quả khí động học, tăng lực ép đuôi, hiệu quả gấp đôi so với mẫu tiền nhiệm.
 Porsche 911 GT3 thế hệ 4 (997.2)
 Vào dịp sinh nhật thứ 50 của Porsche 911 – năm 2013, thế hệ thứ 5 của 911 GT3 (991.1) cũng ra mắt Thế giới tại triển lãm Geneva Motor Show. Trên mẫu GT3 mới, động cơ, hộp số, thân xe và khung sườn là hoàn toàn mới. Hệ động lực bao gồm một động cơ boxer 3.8L nạp khí tự nhiên đạt công suất tới 475PS, kết hợp với lần đầu tiên hộp số ly hợp kép PDK. Bên cạnh đó, cũng lần đầu tiên trên 911 GT3, chiếc xe được trang bị công nghệ đánh lái bánh sau chủ động. Về mặt thành tích, chiếc 911 GT3 thế hệ thứ 5 đã hoàn thành đường đua Nurburgring chỉ trong 7 phút 25 giây – nhanh hơn tới nửa phút so với chiếc 911 GT3 thế hệ đầu tiên lập kỷ lục năm 1999.
 Porsche 911 GT3 thế hệ 5 (991.1)
 Mới nhất là thế hệ thứ 6 của 911 GT3 (991.2) được trình làng năm 2017. Porsche vẫn dồn sức phát triển để tăng hiệu suất động lực hơn nữa. Thành quả là động cơ boxer 6 xi-lanh lại được tăng dung tích lên 4.0L và do đó công suất được đẩy lên 500PS. Lúc này, khách hàng có thể chọn một loại hộp số sàn 6 cấp hoặc tùy chọn hộp số ly hợp kép PDK. Porsche 911 GT3 thế hệ này còn cho phép trang bị gói Touring Package với một cánh gió đuôi cố định – thay cho loại cánh gió đuôi tự động nâng hạ tiêu chuẩn.
 Porsche 911 GT3 thế hệ 6 (991.2)
 Xem thêm hình ảnh về Porsche 911 GT3:
 3 thế hệ Porsche 911 GT3: 996.2 (trắng); 997.2 (đỏ) và 991.2 (vàng)
 3 thế hệ Porsche 911 GT3: 996.2 (trắng); 997.2 (đỏ) và 991.2 (vàng)
 3 thế hệ Porsche 911 GT3: 996.2 (trắng); 997.2 (đỏ) và 991.2 (vàng)
 3 thế hệ Porsche 911 GT3: 996.1 (đỏ); 997.1 (trắng) và 991.1 (xanh)
 3 thế hệ Porsche 911 GT3: 996.1 (đỏ); 997.1 (trắng) và 991.1 (xanh)
 Porsche 911 GT3: thế hệ 996.2 và 997.2
 Porsche 911 GT3: thế hệ 991.2 và 997.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 1 - 996.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 1 - 996.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 2 - 996.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 2 - 996.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 2 - 996.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 2 - 996.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 2 - 996.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 3 - 997.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 3 - 997.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 3 - 997.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 3 - 997.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 4 - 997.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 4 - 997.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 4 - 997.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 4 - 997.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 5 - 991.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 5 - 991.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 5 - 991.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 5 - 991.1
 Porsche 911 GT3 thế hệ 6 - 991.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 6 - 991.2
 Porsche 911 GT3 thế hệ 6 - 991.2
 

Hoàng Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status