Vietnam's Dragster Cup 2021: Khi các quý ông, quý bà chạy Vespa và Lambretta cổ “chơi khô máu“

    Chia sẻ
Những chiếc Vespa và Lambretta cổ vốn thường được mọi người nghĩ là xe "chạy kiểng" đã có những màn so tài tốc độ trên đường đua drag tại Vietnam's Dragster Cup 2021.

Khi nói tới những chiếc Vespa hay Lambretta cổ, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh những quý ông, quý bà ăn vận thanh lịch chạy chúng lòng vòng trong các đô thị. Nhưng trên thực tế còn có một nền văn hoá tốc độ gắn liền với những mẫu scooter cổ 2 kỳ này, khi chúng còn có thể được chủ sở hữu sử dụng trong các bộ môn đua xe. Với lượng phụ tùng độ dồi dào cho đủ các đời xe trong lịch sử, những chiếc Vespa hay Lambretta cổ có thể trở thành "chiến thần tốc độ" trên đường thẳng drag hay lanh lẹ vượt qua những vòng đua với đầy góc cua "gắt".

 Scooter cổ 2 kỳ hiệu năng cao là một bộ môn thu hút rất nhiều người đam mê trên toàn Thế giới. Và tại Việt Nam cũng có một bộ phận không nhỏ những người chơi theo phong cách này, dù cách chơi của họ có vẻ "ẩn" hơn so với các cộng đồng xe 2 bánh khác. Và vào cuối tuần qua (12/12/2021), một sự kiện hiếm hoi dành cho dân chơi scooter cổ hiệu năng cao đã được tổ chức tại sân đua 2K - tỉnh Bình Dương. Đó là giải đua Vietnam's Dragster Cup 2021.
 Là giải đua drag trên quãng đường 201m dành cho những chiếc Vespa và Lambretta, Vietnam's Dragster Cup 2021 được chính những người đam mê tự tổ chức, với mục tiêu trở thành ngày hội chia sẻ kỹ năng chạy xe Vespa/lambretta cổ trong sân đua chuyên nghiệp. Để các tay đua có thể tìm được đối thủ xứng tầm với mình, ban tổ chức đã phân ra tổng cộng 4 hạng đấu bao gồm máy "zin", máy độ, tự do và Lambretta.
Trong đó ở hạng máy "zin", những chiếc xe phải sử dụng động cơ nguyên bản với nòng "zin" 2 hoặc 3 lỗ có đường kính trái piston không vượt quá 59,8mm và không kèm van "lưỡi gà" tăng tốc (reed valve). Hạng máy độ nâng giới hạn trái lên tối đa 72mm, trong khi hạng tự do chỉ yêu cầu duy nhất người chơi phải tham gia thi đấu trên một chiếc xe với khung sườn và vách máy nguyên bản. Không phổ biến bằng Vespa, những chiếc Lambretta có một hạng đấu riêng với yêu cầu chỉ là động cơ có piston nhỏ hơn 72mm. 
Dù chỉ diễn ra trong buổi chiều ngày Chủ nhật, Vietnam's Dragster Cup 2021 vẫn đã quy tụ một lượng đông đảo những tay đua tới từ TP.HCM và nhiều tỉnh thành miền Nam tới tham dự. Với các phân hạng đua được quy định rõ ràng và cách tổ chức chuyên nghiệp, những tưởng đây là một giải đấu với tính cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên ngược lại, sự "so kè" chỉ diễn ra trong đúng 201m đường và vài giây ngắn ngủi.
 Trên thực tế Vietnam's Dragster Cup 2021 giống như một điểm đến để những người đam mê scooter 2 kỳ có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ sau một thời gian dài bị giới hạn bởi đại dịch COVID-19. Các cuộc đua diễn ra trên tinh thần vui vẻ, không đặt nặng yếu tố ăn thua như một số giải đua khác và thậm chí nhiều tới tham dự còn ăn mặc "bảnh tỏn" như thể đang chuẩn bị đi Diễu hành Quý ông (The Distinguised Gentleman's Ride).
 Cùng với việc mở cửa tự do và đăng ký miễn phí, Vietnam's Dragster Cup 2021 đã tạo ra một bầu không khí khác thường so với nhiều sự kiện đua xe khác ở Việt Nam. Ở nơi đó, những người yêu scooter 2 kỳ cổ có thể được "cháy hết mình" với đam mê của mình; bên những người bạn có cùng chí hướng - không phân biệt tuổi tác, giới tính, điều kiện tài chính...
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Ảnh: Nguyễn Nam

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status