“Lột trần” xe đua MotoGP đầu tiên của Ducati từ 17 năm trước, rao bán trên eBay như “hàng chợ“

    Chia sẻ
Bằng cách nào đó, một chiếc Ducati Desmosedici GP3 từng được tay đua Troy Bayliss điều khiển vào năm 2003 đã tìm được đường lên trang rao vặt lớn nhất Thế giới eBay.

Việc một chiếc mô tô đua được rao bán không phải là chuyện hiếm gặp - tuy nhiên đa phần chúng chỉ có cấu hình cao nhất tới WSBK - giải đua vốn sử dụng những chiếc xe được phát triển từ superbike thương mại. Trong khi đó mọi chuyện lại hoàn toàn khác biệt với MotoGP, khi mỗi chiếc xe đều được "thửa riêng" và mang nhiều bí mật dẫn tới lợi thế của mỗi đội. Mới đây, một chiếc xe đua MotoGP đã bị bắt gặp khi được rao bán trên... eBay - trang thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất Thế giới, đó là chiếc Ducati Desmosedici GP3.

 Trong trường hợp này, việc chiếc Desmosedici GP3 được rao bán có thể được giải thích do nó đã ra đời từ rất lâu. Tên gọi GP3 và việc được điều khiển bởi tay đua Troy Bayliss đã chỉ ra rằng nó được thiết kế để tham gia vào mùa giải MotoGP năm 2003. Đây là lần đầu tiên Ducati tham gia vào cuộc chơi MotoGP hiện đại và sau 17 năm, chiếc Desmosedici GP20 mới nhất của hãng cũng đã tiến hoá khác biệt hoàn toàn. Có lẽ đó là lý do chiếc xe GP3 này tìm được đường xuất hiện trên eBay.
 Mặc dù đã cao tuổi nhưng Desmosedici GP3 vẫn là một con quái vật với động cơ V4 800cc với tua máy tối đa 17.000rpm, cho công suất lên tới 230 mã lực. Và đáng nể hơn, người lái sẽ hoàn toàn phải tự kiểm soát nguồn sức mạnh này. Trong khi từ 17 năm trước Valentino Rossi đã được tận hưởng những công nghệ như điều khiển lực kéo với chiếc RCV của mình thì với Desmosedici GP3, Troy Bayliss phải dựa hoàn toàn vào kỹ năng của anh vì nó không được trang bị bất kỳ hệ thống hỗ trợ nào.
 Sau 17 năm, thiết kế của Desmosedici GP3 đã có nhiều điểm lạc hậu so với ngay cả những chiếc superbike hiện đại, chẳng hạn như bộ gắp thô kệch. Tuy nhiên nó vẫn tạo ảnh hưởng tới nhiều thế hệ siêu mô tô của hãng sau này. Điều đó được thể hiện ở thiết kế không khung chính, với động cơ đóng vai trò chịu lực. Một khung cổ phốt dạng trellis được lắp ở một đầu thay vì là khung nhôm đúc như những chiếc Ducati Panigale sau này; trong khi khung đuôi làm từ sợi carbon bắt ở đầu còn lại.
 Có một điểm mà cho tới tận thời điểm hiện tại, Desmosedici GP3 vẫn vượt trội hơn những chiếc xe dân dụng cao cấp nhất là hệ thống phanh cùng phuộc. Phuộc trước Ohlins có thiết kế tương tự như dòng phuộc FGR là niềm mơ ước của những tay chơi mô tô hiện tại. Trong khi đó hệ thống phanh trước cũng được cấu thành từ heo Brembo Racing Billet và đĩa Brembo HPK. Cặp mâm là loại Marchesini M10R siêu nhẹ, với đường kính mâm sau 16,5 inch thay vì 17 inch như thường thấy.
 Ở thời điểm bài viết này được đăng tải, chiếc Desmosedici GP3 "hàng độc" này đã tìm được chủ nhân mới cho mình với mức giá không được hé lộ. Tuy nhiên xét tới giá trị lịch sử và độ "xịn sò" của chiếc xe, có thể chắc chắn rằng nó không rẻ.
 
 
 
 
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status