Không thèm đua hypercar hybrid như Porsche và cả loạt hãng siêu xe, Audi nhảy vào sân chơi F1 từ năm 2026

    Chia sẻ
Sau khi tuyên bố sẽ rút lui khỏi thể thức hypercar LMDh, Audi đã chuyển trọng tâm đua xe sang đấu trường Công thức 1 và sẽ bắt đầu thi đấu kể từ 2026.

Từng là nhà vô địch 13 lần của chặng đua Le Mans 24h huyền thoại trong hệ thống giải đường dài FIA World Endurance Championship, Audi đã tuyên bố ngừng tham gia vào thể thức hypercar LMDh hồi tháng 3 năm nay. Thay vào đó, hãng sẽ chuyển trọng tâm đua xe sang đấu trường Công thức 1 và sẽ bắt đầu thi đấu kể từ 2026. Thông tin này vừa được công bố trong một cuộc họp báo thuộc khuôn khổ chặng F1 Bỉ đang diễn ra ở đường đua Spa-Francorchamps.

Theo Audi, lý do hãng chuyển sang F1 là bởi giải đấu này đang hướng tới sự phát triển bền vững để bảo vệ môi trường với các luật lệ kỹ thuật mới được áp dụng kể từ năm 2026. Mục tiêu cuối cùng của F1 đó là đạt độ carbon trung tính vào cuối thập niên này, và đó cũng là thứ mà Audi theo đuổi trong chiến lược phát triển của mình.
 Markus Duesmann, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại Audi, nhận xét trong cuộc họp báo: “Đua xe thể thao là một phần không thể thiếu trong DNA của Audi. “Công thức 1 vừa là một sân chơi toàn cầu cho thương hiệu của chúng tôi, vừa là một phòng thí nghiệm phát triển đầy thách thức. Sự kết hợp giữa hiệu suất cao và cạnh tranh luôn là động lực thúc đẩy đổi mới, cũng như bước chuyển của công nghệ trong ngành chúng tôi. Với các quy định mới, bây giờ là thời điểm thích hợp để chúng tôi tham gia. Xét cho cùng, Công thức 1 và Audi đều theo đuổi các mục tiêu bền vững rõ ràng".
 Audi cũng giải thích rằng họ nhận thấy tiềm năng tiếp thị rất lớn ở Công thức 1 vì các sự kiện trong lịch thi đấu của giải đua này đều nằm trong số những sự kiện phổ biến nhất với mức độ tiếp cận cao nhất trên thế giới. Chỉ riêng trong năm 2021, hơn 1,5 tỷ khán giả truyền hình đã theo dõi các cuộc đua F1, và mức độ phổ biến của giải tiếp tục tăng lên ở các thị trường như Trung Quốc và Mỹ - những khu vực trọng điểm của Audi. Sự hiện diện trên mạng xã hội của F1 cũng đang tăng với tốc độ rất cao.
 Thông báo chính thức thiếu thông tin về đối tác của Audi trong Công thức 1, mặc dù một số nguồn tin cho rằng nhà sản xuất Đức sẽ liên kết với đội Sauber. Một thỏa thuận giữa hai bên sẽ mang lại cho Sauber sự ủng hộ từ một hãng sản xuất lần đầu tiên kể từ khi BMW rời F1 vào cuối năm 2009. Audi cho biết một thông báo chính thức về đội mà họ sẽ hợp tác được đưa ra trước cuối năm nay.
 Thông cáo báo chí của nhà sản xuất ô tô cũng bao gồm thông tin về hệ động lựcAudi dành cho Công thức 1. Nó sẽ được chế tạo tại trung tâm Competence Centre Motorsport của Audi Sport ở Neuburg - Đức. Cơ sở đã có các thiết bị chuyên dụng để thử nghiệm động cơ F1. Các công việc chuẩn bị bổ sung hiện đang được thực hiện để đáp ứng các yêu cầu phát triển hệ động lực F1.
 Một diễn biến quan trọng trong quy định kỹ thuật cho mùa giải Công thức 1 năm 2026 sẽ cho thấy việc loại bỏ Thiết bị thu hồi nhiệt năng (hay MGU-H); đồng thời yêu cầu tỷ lệ điện trong tổng công suất của xe F1 phải tăng đáng kể lên 350 kW, hoặc 470 mã lực. Điều này có nghĩa là mô-tơ điện sẽ trở nên mạnh mẽ tương đương với động cơ đốt trong mà nó được ghép nối, có công suất khoảng 544 mã lực theo Audi. Động cơ đốt trong sẽ tiếp tục có dung tích 1.6 lít và sẽ chạy bằng nhiên liệu bền vững - điều kiện tiên quyết sau này để Audi tham gia F1
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status