Đối thủ thi nhau dùng máy V8, hypercar Acura ARX-06 định cạnh tranh bằng động cơ 2.4 V6 bé xíu

    Chia sẻ
Tuy nhiên để có thể cạnh tranh với các đối thủ ở thể thức Le Mans Daytona Hybrid (LMDh), siêu xe Acura ARX-06 sẽ sử dụng hệ động lực với công nghệ thừa hưởng từ Honda F1.

Sau khi hé lộ vào tháng 6, Acura vừa chính thức công bố mẫu hypercar ARX-06 được thiết kế để tham gia trong thể thức GTP hybrid của giải IMSA WeatherTech SportsCar Championship ở Mỹ bắt đầu từ năm 2023. Sẽ thi đấu tại cuộc đua Rolex 24 giờ ở Daytona, Mỹ vào tháng 1, Acura ARX-06 sử dụng động cơ đốt trong bé nhất trong lịch sử tham gia vào các giải đua sức bền của thương hiệu. Đồng thời động cơ 2.4l V6 của chiếc xe cũng nhỏ hơn mọi đối thủ khi xét về dung tích.

 Động cơ đốt trong này có tên mã AR24e, được phát triển bởi bộ phận Honda Performance Developed (HPD) với góc giữa 2 hàng xi-lanh 90 độ, tăng áp kép phun nhiên liệu trực tiếp và có tua máy cực đại lên tới 10.000rpm. Được thiết kế để chạy bằng nhiên liệu ít tạo ra carbon, và Acura đang hướng tới con số tối đa 680PS đo tại cầu sau theo quy định của hạng mục. Trong khi đó hệ thống hybrid sử dụng chung với các đối thủ với máy phát Bosch và pin của Williams Advanced Engineering.

 Acura cho biết điều quan trọng là dự án phải có cách tiếp cận thiết kế “sạch sẽ” cho hệ thống điều khiển hệ động lực hybrid, phanh điều khiển điện tử và hệ thống kiểm soát động lực học của xe. Do đó tất cả đều do HPD phát triển, với hệ thống điều khiển được cài đặt trên nền tảng ECU có nguồn gốc từ xe đua F1. David Salters, chủ tịch kiêm giám đốc kỹ thuật tại HPD cho biết: “Acura ARX-06 mới có các yếu tố của công nghệ đã giúp chung tôi giành chiến thắng tại giải Indy, Rolex 24h và Honda Formula One. Điều này đạt được bằng cách sử dụng công nghệ mô phỏng, thiết kế, phát triển và sản xuất đẳng cấp thế giới của HPD mà các kỹ sư của chúng tôi đã phát triển, thử nghiệm và xác nhận”.
 Dựa trên hệ khung do hãng ORECA của Pháp thiết kế, ARX-06 cũng tuân thủ các quy định của thể thức LMDh của Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) và do đó, nó sẽ đủ điều kiện để đua trong hạng mục cao nhất giải đua sức bền nổi tiếng Le Mans 24h. Tuy nhiên Acura cũng làm việc cùng ORECA để phát triển bộ khung cho phù hợp với đặc tính của hệ động lực. Trong khi đó thiết kế được đảm nhiện bởi studio Acura Design và các kỹ sư khí động học của HPD bên cạnh ORECA. Các tay đua cũng đóng góp ý kiến trong thiết kế xe, sau khi lái thử trong môi trường giả lập với kính thực tế ảo.
 Những chiếc ARX-06 sẽ được đem vào thi đấu bởi đội đội đua Wayne Taylor Racing và Meyer Shank Racing trong hạng mục GTP giải vô địch thể thao IMSA WeatherTech SportsCar năm 2023. Salters cho biết: “Chúng tôi đang mong đợi thử thách từ các đối thủ Porsche, BMW và GM trong giải vô địch GTP đỉnh cao của IMSA. Chúng tôi rất nhận thức rằng đây là một bước tiến lớn. Chúng tôi có nhiều điều để học hỏi, nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi chạy đua ”.
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status