Đây là chiếc xe khởi đầu cho hành trình chinh phục các giải đua của Porsche, cùng 5 điều thú vị về nó!

    Chia sẻ
Hiện tại Porsche đã trở thành một tượng đài trong làng xe đua Thế giới - và hành trình đi tới ngôi vương của hãng đã bắt đầu từ chiếc xe bé nhỏ 550 Spyder.

Nhắc tới Porsche, đa phần những người yêu ô tô sẽ nghĩ tới dòng 911 và các siêu xe, xe thể thao thuần chất. Hiệu năng của chúng có được nhờ vào những kinh nghiệm của hãng thu được trên các đường đua và tại đây, hãng thực sự là một tượng đài. Với những dòng xe khác nhau, Porsche đã từng vô địch không ít giải đấu danh giá trên Thế giới - bao gồm số lượng chức vô địch Le Mans 24h nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất nào. Và toàn bộ những thành công đó đều bắt đầu từ một chiếc xe đua bé nhỏ có tên Porsche 550 Spyder.

Cái tên 550 có thể sẽ khá xa lạ với những ai không phải là fan của Porsche, nhưng trên thực tế nó là một trong những mẫu xe quan trọng nhất từng được tạo ra trong lịch sử hãng. Thường được mệnh danh là "Kẻ tiêu diệt người khổng lồ" (Giant Killer), 550 Spyder là chiếc xe đua đầu tiên mà Porsche chế tạo. Tên gọi của nó bắt nguồn từ cân nặng tính bằng kilogram và với con số 550kg, cho tới tận hiện tại 550 Spyder vẫn có thể coi là siêu nhẹ.

 Được kết hợp cùng với động cơ boxer 1,5 lít 4 xi-lanh 110 mã lực, tỷ lệ công suất trên trọng lượng ưu việt giúp nó giành chiến thắng trước những chiếc xe đua lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Chiến thắng lớn đầu tiên của 550 Spyder đến vào năm 1954 tại giải Carrera Panamericana năm 1954. Đây là một cuộc đua đường dài sức bền xuyên biên giới rất khó khăn, băng qua những con đường rộng mở ở Mexico - giống như các sự kiện Mille Miglia và Targa Florio của Ý.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi để đạt trọng lượng nhẹ như vậy, rất nhiều sáng tạo kỹ thuật thông minh đã được Porsche áp dụng vào 550 Spyder - dù đây là chiếc xe đua đầu tiên của hãng. Để giảm trọng lượng, một trong những điểm nhấn là việc sử dụng bảng táp-lô làm một phần trong kết cấu chịu lực của thân xe. Vì chỉ có 90 chiếc 550 Spyder được Porsche chế tạo, nên hiện chúng thường được bán với giá lên tới khoảng tiền triệu - đương nhiên tính bằng những ngoại tệ mạnh.
 Ngoài ra, một phần khác khiến 550 Spyder trở thành một cái tên huyền thoại là nó đã gắn liền với hình ảnh của tài tử điện ảnh quá cố James Dean. Diễn viên chính của bộ phim "Rebel Without a Cause" chính là người đầu tiên mua 550 Spyder ở Mỹ, và đồng thời đã đem nó đấu với nhiều cỗ máy cơ bắp. Chiếc 550 được ông ưu ái gọi là "Little Bastard", dán số hiệu 130.
 Và vào ngày 30/9/1955, James Dean đã tử nạn sau một vụ tai nạn giao thông trên chính chiếc xe này. Dù là một tin buồn, nhưng ít nhất chúng ta cũng biết rằng tên tuổi của James Dean cũng đã đi vào huyền thoại giống như 550 Spyder. Và để vinh danh nó, Porsche vừa làm một video ngắn nói lên 5 điểm khiến 550 Spyder trở nên nổi tiếng như hiện tại.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status