Trong những năm qua, xe đua MotoGP đã trải qua "cuộc cách mạng khí động học" như thế nào?

    Chia sẻ
Ducati là thương hiệu nghiên cứu ra cánh gió lắp trên xe đua MotoGP, sau đó bộ phận này đã được sử dụng rộng rãi nhưng có thiết kế riêng phù hợp với từng hãng xe. 

Kể từ khi Ducati ra mắt cánh gió đầu tiên tại MotoGP vào năm 2015, thương hiệu này đã mở màn cho một cuộc đua vũ trang về công nghệ khí động học. Mặc dù trong 7 mùa giải vừa qua đã có nhiều đội đua tại MotoGP phản đối những cải tiến về trang bị này của hãng xe Ý, nhưng cuối cùng mỗi đội đua đều thiết kế riêng cho mình một bộ phận mang tính khí động học riêng. 

Trong mùa giải MotoGP 2022, chiếc Desmosedici GP22 của Ducati có không dưới 6 trang bị mang tính khí động học. Các cánh gió cồng kềnh có thể không phải là những bộ phận làm tăng tính thẩm mỹ, nhưng chúng giúp tối ưu về mặt khí động học trên đường đua. Khi thoát cua những bổ sung trên bộ fairing giúp tạo ra lực ép xuống dưới mặt đường để bánh trước luôn ổn định ở gia tốc lớn. Tuy nhiên việc bổ sung cánh gió cũng tạo ra thêm lực cản, vì vậy các nhà sản xuất phải cân đối các trang bị khí động học để tối ưu điểm mạnh và giảm đi điểm yếu.

Mặc dù vậy, không phải tất cả các bộ phận khí động học đều ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ trên đường thẳng. Một số bộ phận sẽ đảm nhận chức năng khác, như ống dẫn gió vào kẹp phanh hay ống hướng gió ở bánh sau giúp hướng các luồng không khí đến phanh và lốp. Điều này giữ cho lốp xe duy trì ở nhiệt độ tiêu chuẩn và tản nhiệt tối đa cho hệ thống phanh Brembo carbon. Đây là yếu tố quyết định sự thành bại trong việc kiểm soát tốc độ và độ bám đường của các tay đua trong một chặng đua. 

Mặc dù các bộ phận khí động học được sử dụng rộng rãi trên các mẫu xe đua MotoGP hiên nay nhưng các nhà sản xuất vẫn tiếp tục dồn nhiều nguồn lực hơn nữa vào nghiên cứu và phát triển tìm kiếm lợi thế nhỏ nhất ở bất cứ đâu có thể. Cụ thể, cả Aprilia và Ducati đều công bố trang bị cánh gió đuôi mới trong mùa giải 2022. Aprilia ra mắt sáng chế của mình tại Grand Prix Ý vào ngày 27/5 thì ngay sau đó cánh gió “Stegosaurus” của Ducati cũng được công bố tại Grand Prix Anh vào ngày 5/8.

Đối với nhiều người, các yếu tố về mặt khí động học phía sau đuôi là một bổ sung làm mất đi tính thẩm mỹ cho những chiếc xe đua MotoGP của Ducati và Aprilia. Nhưng không thể phủ nhận những công năng mà chúng đem lại. Khi lực phanh trọng tâm chuyển lên bánh trước, khiến bánh sau có xu hướng nhẹ đi hoặc thâm chí nhấc lên khỏi mặt đường. Các cánh gió nhỏ giúp xe đuôi xe ổn định trong quá trình phanh duy trì sự cân bằng của xe trước khi vào cua. 

 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status