Sạc nhanh – Người trợ thủ đắc lực dẫn tới thành công hay kẻ thù huỷ hoại xe điện?

    Chia sẻ
Dù  sạc nhanh được coi là một trong những yếu tố tiên quyết để giúp xe điện hấp dẫn được khách hàng hơn, nhưng nó cũng kéo theo nguy cơ "chai pin" nhiều hơn.

Dù là xe điện, laptop hay smartphone, pin của những thiết bị này đều bị chai dần theo thời gian với nhiều nguyên nhân khác nhau. Geotab là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ theo dõi và quản lý các đội xe với mạng lưới dịch vụ trải khắp địa cầu. Mới đây, công ty này đã công bố một bản nghiên cứu liên quan đến pin của EV – một trong những điều được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi lựa chọn loại xe này. Theo mô tả, nghiên cứu này được thực hiện với số liệu thống kê từ 6300 chiếc xe điện.

 Pin thể rắn (solid state)
 Một trong những kết luận gây bất ngờ nhất từ nghiên cứu của Geotab chính là việc pin của EV có tuổi thọ bình quân cao hơn so với những gì mà nhiều người mong đợi. Theo thời gian, chúng sẽ mất đi khoảng 2,3% dung lượng mỗi năm. Như vậy, với một chiếc xe có tầm hoạt động 322km, nó sẽ chỉ mất đi khoảng 37km sau 5 năm. Như vậy, Geotab cho rằng các khối pin nhìn chung là có vòng đời dài hơn so với niên hạn của EV. 
 Thường thì các nhà điều hành một đội xe thường bán đấu giá những chiếc xe sau khi chúng chạy được 160.000km. Nhưng với kết quả nêu trên, Geotab nhận định là họ có thể thay đổi tần suất làm mới đội xe của mình, cụ thể ở đây là kéo dài thời gian khai thác. Một công ty chuyên cho thuê xe Tesla tại Mỹ có tên Tesloop thậm chí không có kế hoạch thay mới xe sau khi những chiếc Tesla của họ đã di chuyển hơn 483.000km. 
 Số liệu phân tích cho thấy một chiếc Model X có tầm hoạt động 418km sẽ giảm xuống còn 322km sau khi di chuyển quãng đường hơn 530.000km. Trong khi đó, dữ liệu thu thập từ các chủ xe Tesla cho biết các khối pin sẽ mất khoảng 10% dung lượng sau 250.000km. 

Tuy nhiên, số liệu giữa các thương hiệu là khác nhau. Ví dụ như những chiếc Nissan Leaf với hệ thống làm mát không khí thụ động đã phải chịu thua những chiếc EV với công nghệ làm mát bằng chất lỏng của Tesla về độ bền của pin. Điều này cho thấy quản lý nhiệt là một yếu tố hàng đầu tạo nên sự khác biệt. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của pin EV?

 Nghiên cứu của Geotab còn chỉ ra một sự thật thú vị khác, đó là tần suất sạc nhiều không ảnh hưởng lớn tới tình trạng của pin. Trong khi đó, nhiệt và dòng điện 1 chiều DC mới là những thủ phạm chính. Theo đó, môi trường nóng ấm sẽ khiến cho pin EV mất dung lượng nhanh hơn. Đồng thời, các hệ thống sạc nhanh DC cũng thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn so với các hệ thống sạc AC 120 và 240V thông thường. Hai yếu tố trên cùng nhau đẩy nhanh tốc độ xuống cấp của pin EV – khoảng 10% dung lượng gốc sau 6 năm. 

Chưa hết, Geotab cũng nêu ra rằng tốc độ chai pin không phải là một đường tuyến tính. Hiểu nôm na là trong những năm đầu tiên, pin chai chậm hơn. Nhưng sau đó là một giai đoạn mà chai pin diễn ra với tốc độ nhanh hơn hẳn. Dù vậy, Geotab cho biết không có một chiếc xe nào trong nghiên cứu của họ đã chạm tới giai đoạn này. Vì vậy, cần phải có thêm những phân tích mở rộng để có một đánh giá trọn vẹn hơn về vòng đời của pin xe điện.

 Bên cạnh đó, các chủ xe Tesla cũng từng đề cập rằng thời gian sạc sẽ thay đổi chứ không chỉ riêng tầm hoạt động. Cụ thể, các bản cập nhật phần mềm OTA có thể tác động tiêu cực đến dung lượng pin và thời gian tái nạp năng lượng.
Sau cùng, Geotab đã đưa ra một số lời khuyên cho người dùng EV để ít gây tổn hại đến pin nhất. Theo đó, người sử dụng chỉ nên sạc trong khoảng 20%-80%, hạn chế tối đa việc dùng hệ thống sạc nhanh và tìm cách làm giảm nhiệt độ cho pin cũng như môi trường xung quanh. Dù không giúp duy trì tình trạng pin ở mức 100% như ban đầu nhưng những giải pháp trên sẽ làm giảm tốc độ chai pin và góp phần kéo dài vòng đời của pin.

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status