Nhờ công nghệ phát triển, 6 điều “viễn tưởng” cách đây 10 năm đã thành hiện thực trong Thế giới mô tô

    Chia sẻ
 Ngày nay chúng ta đã được chứng kiến những thành tựu trong Thế giới mô tô nhờ công nghệ hiện đại mà mới chỉ 10 năm trước, không ai nghĩ chúng có thể trở thành hiện thực.

Đa số những mẫu mô tô ngày nay đều được tích hợp hàng loạt những công nghệ tiên tiến nhất về mặt an toàn, hiệu suất động cơ và sử dụng vật liệu bền, nhẹ. Bạn chỉ cần vào một showroom và có thể thấy một chiếc xe với các trang bị như vậy. Những công nghệ đó trước đây vốn chỉ xuất hiện trên những chiếc xe đua WSPK hay MotoGP, hoặc thậm chí là một thứ gì đó mang tính viễn tưởng.

BMW S 1000 RR - Mẫu xe được coi là người tiên phong cho cuộc cách mạng công nghệ trên mô tô

 Thậm chí đôi khi công nghệ phát triển như vũ bão đã khiến chúng ta gần như quên mất rằng đã từng có thời kỳ mô tô là những cỗ máy cơ khí đơn giản. Để bạn đọc có thể nhìn lại được sự phát triển này, xedoisong.vn sẽ liệt kê 6 điều chưa từng có trong Thế giới mô tô cách đây 10 năm:

 

Hệ thống ABS biến thiên trong cua (Cornering ABS)

Xuất hiện vào giữa những năm 2000, ABS biến thiên theo cua đã nhanh chóng trở thành một công nghệ bắt buộc mà các hãng sản xuất trang bị cho những chiếc xe mô tô của họ. Vào năm 2020, công nghệ này đã trở nên phổ biến trên tất cả những mẫu từ xe thuộc phân khúc sportbike cao cấp và đã dần “lấn sân” xuống các mẫu nakedbike tầm trung.

Khi các linh kiện của hệ thống ABS biến thiên theo cua ngày càng nhỏ, nhẹ và rẻ hơn, chỉ trong thập kỷ tới chúng ta có thể sẽ được thấy chúng trên cả những chiếc tay ga phân khối nhỏ.

TT-Zero/MotoE (Hệ thống giải đua xe điện với quy mô lớn) 

TT-Zero được đưa vào danh sách này bởi cách đây đúng 10 năm giải đua Isle of Man TT đã lần đầu tiên có thể thức dành cho xe điện. Tuy nhiên thật đáng buồn khi thể thức tiên phong này đã bị ban tổ chức loại bỏ do ít hãng xe lớn hào hứng tham dự. Tuy nhiên đổi lại, chúng ta đã được chứng kiến một giải đua xe điện mang tính toàn cầu: MotoE.

Mười năm trước, kế hoạch tổ chức một giải đua mô tô chạy bằng năng lượng điện song song MotoGP là một câu chuyện nghe viển vông tới mức như một trò đùa. Tuy nhiên, ngày nay MotoE đã được quan tâm một cách rất nghiêm túc, mặc dù vẫn còn nhiều nghi ngại về sức hấp dẫn và độ an toàn của giải đua. Dường như trong những năm tới, MotoE vẫn sẽ tiếp tục được duy trì.

Sự bùng nổ của xe điện thương mại

 

Mô tô điện không phải thứ gì đó quá xa lạ. Trong quá khứ các biker vẫn có thể mua được những chiếc xe điện, nhưng chúng thường có giá rất đắt, độ hoàn thiện dở tệ hoặc giống như những dự án dang dở mang tính nghiên cứu ở các trường đại học. Cho đến khi các công ty như Zero và Energica ra mắt, chúng ta mới được chứng kiến các mẫu xe điện có giá thành rẻ và chất lượng tốt hơn. Thậm chí ngay cả Harley-Davidson - một hãng mô tô nổi tiếng bảo thủ cũng đã tung ra chiếc mô tô điện đầu tiên của mình.

Áo bảo hộ có túi khí.

Những bộ đồ trang bị túi khí được phát triển từ khá sớm khi lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng 15 năm trước. Nhưng phải mất một thời gian sau đó thì chúng mới được bán ra ngoài thị trường và đến tay người dùng. Công nghệ túi khí hiện nay liên tục được nâng cấp từ những phiên bản chỉ dành cho trường đua nơi mà chúng ta lần đầu tiên được thấy. 

Đến thời điểm hiện tại chúng đã được làm nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn. Chúng cũng không còn là đồ bảo hộ chỉ dành riêng cho những tay đua chuyên nghiệp và những người tham gia chạy track nữa. Các công ty sản xuất đã đưa ra nhiều mẫu mã khác nhau để có thể mặc phù hợp với các loại áo cũng như suit bảo hộ.

Kết nối Bluetooth

Mười năm trước, bạn sẽ chỉ có thể sử dụng Bluetooth để truyền file giữa các thiết bị số hay phát nhạc không dây qua tai nghe/loa. Ngày nay thậm chí ngay cả các khách hàng mua những dòng xe ga đô thị như Honda SH hay Vespa cũng đã có thể nối điện thoại của mình với xe qua giao thức này. Kết nối Bluetooth cho người dùng được thấy những dữ liệu, thông số của chiếc xe; nhận/dập cuộc gọi, định vị… Thậm chí trên các dòng superbike, bạn còn có thể thiết lập chế độ lái cũng như hệ thống treo sao cho phù hợp với trình độ và sở thích cá nhân với một điện thoại kết nối với xe qua Bluetooth. 

Kiểm soát độ bám đường (Traction control)

Nếu bạn khiến lốp sau của xe mất độ bám đường 10 năm trước, có lẽ điều đó sẽ dẫn tới một vụ tai nạn vô cùng nghiêm trọng. Nhưng ngày nay những mẫu mô tô đã được trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường để giúp bạn tự tin di chuyển trên đường, hay thực hiện những cú thốc ga mỗi lần thoát cua mà không lo trượt bánh.

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status