Lắng nghe âm thanh đầy mê hoặc của động cơ chạy hydro trên Toyota Corolla, đủ mạnh để đem đi đua được!

    Chia sẻ
Chiếc xe đua Toyota Corolla Sport được lắp động cơ đốt trong chạy nhiên liệu hydro không chỉ cho âm thanh hấp dẫn, mà có hiệu năng lẫn cảm giác lái không khác máy xăng.

Việc Toyota có một niềm đam mê với nhiên liệu hydro đã không còn xa lạ với người yêu xe. Trong những năm qua hãng không chỉ kiên trì, mà còn đạt được những thành công đáng khích lệ với dòng Mirai chạy nhiên liệu này. Tuy nhiên hệ động lực hydro ở trên Mirai thực tế sử dụng năng lượng điện, và hydro lỏng là đầu vào cùng với oxi trong không khí để pin tế bào nhiên liệu (fuel cell) tạo phản ứng sinh điện năng.

Trong khi đó, chiếc Toyota Corolla Sport đặc biệt vừa được Toyota hé lộ lại sử dụng động cơ hydro đốt trong. Ở đây, hãng đã sử dụng một động cơ đốt trong 1.5l 3 xi-lanh tăng áp chạy xăng bình thường, sau đó trang bị hệ thống phun nhiên liệu và bình chứa đặc biệt để có thể chạy bằng hydro lỏng. Theo Toyota, việc kích nổ với nhiên liệu hydro diễn ra nhanh hơn so với xăng, chính vì vậy nó đem tới độ phản hồi nhạy hơn hẳn. Và khác với xe chạy fuel-cell, động cơ đốt trong chạy hydro vẫn có âm thanh đầy mê hoặc với dân "máu pha xăng".

Và động cơ này không chỉ là một ý tưởng, vì chiếc Corolla Sport chạy hydro sẽ tham gia ở thể thức ORC Rookie của giải Super Taikyu Series, vòng 3 NAPAC Fuji Super TEC 24 giờ trong tháng 5 này. “Nó không đem lại cảm giác khác biệt như tôi mong đợi. Nó có cảm giác giống như một động cơ bình thường” - người lái thử Hiroaki Ishiura, cho biết. “Tôi có thể nghĩ rằng đây là một động cơ bình thường" nếu như tay đua này không được thông báo trước rằng chiếc xe chạy hydro.

 Nếu xét trên phương diện bảo vệ môi trường, Toyota cho biết động cơ hydro không thải ra CO2. Tuy nhiên điều mà hãng che giấu đó là do về cơ bản vẫn là máy đốt trong, nó vẫn thải ra các khí độc như NOx, vì một lượng rất nhỏ dầu bôi trơn vẫn bị đốt cháy trong mỗi chu kỳ nổ giống như với nhiên liệu hoá thạch truyền thống. Và còn lâu động cơ này mới có thể tiến tới sản xuất thương mại, khi quá trình hoá lỏng và vận chuyển hydro vẫn đắt đỏ và mạng lưới trạm nhiên liệu chưa phát triển.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status