Không phải “salon bay” Gold Wing, Africa Twin mới là mẫu mô tô Honda đầu tiên có công nghệ radar?

    Chia sẻ
Việc để Honda Africa Twin tiên phong trang bị công nghệ radar là một quyết định khá hợp lý của hãng xe Nhật, khi các đối thủ adventure khác đang dần có hệ thống này.

Cuộc chiến về công nghệ radar đang ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Sau khi hàng loạt các thương hiệu châu Âu như Ducati, BMW và KTM lần lượt giới thiệu các mẫu adventure hàng đầu của mình sử dụng công nghệ này. Tiếp tục tới các nhà sản xuất tới từ Nhật Bản, khởi đầu là Kawasaki tiết lộ thử nghiệm hệ thống radar trên chiếc H2 SX SE sắp ra mắt.

Còn trong vài tuần gần đây Honda cũng vừa đưa ra một loạt các bằng sáng chế về hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar để bắt kịp những ông lớn khác. Các tài liệu được nộp lên Cục sở hữu trí tuệ cho thấy chiếc Africa Twin thế hệ mới nhất sẽ được trang bị radar. 

 Tương tự như hệ thống kiểm soát hành trình trên chiếc Sport-touring Ninja H2, radar của Honda cũng có thể hoạt động kết hợp cùng hệ thống camera. Hiện nay ở trên thị trường chưa có công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng nào sử dụng camera hành trình để hỗ trợ các cảm biến do Bosch phát triển, nhưng bổ sung thêm trang bị này sẽ mang tới nhiều tiện lợi. 
 Hệ thống radar có thể dễ dàng đo khoảng cách giữa hai phương tiện, sau đó gửi thông tin về bộ phận xử lý trung tâm để kích hoạt kiểm soát hành trình. Tuy nhiên chúng chưa thể xác nhận được đèn phanh, biển báo giao thông hoặc đèn giao thông.
 Bộ phận cảm biến (204) sẽ đặt chính giữa và nằm bên dưới hai đèn chiếu sáng của Africa Twin, radar sẽ hỗ trợ hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng trên chiếc adventure cỡ lớn của Honda. Khu vực này dường như sẽ được thiết kế riêng để đặt radar và sẽ được bổ sung bộ phận bảo vệ bên ngoài chống va đập không gây ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận thông tin của cảm biến. Ngoài ra Honda còn tỉ mỉ thiết kế lại chắn bùn trước có thêm đường rảnh nhỏ nằm chính giữa để trong quá trình phuộc vận hành lên xuống không ảnh hưởng đến cảm biển.
Trong khi đó ở phía sau, theo bản vẽ số 6 (FIG. 6) xuất hiện 1 cặp cảm biến nằm trong chắn bùn và có thể sẽ giúp cảnh báo điểm mù hai bên cho người điều khiển. Không giống như các loại cảm biến hiện có trên thị trường, Honda lựa chọn hai cảm biến radar đặt đối xứng hai góc thay vì một cảm biến gắn sau. Nhiều khả năng hãng xe Nhật bản đang nghiên cứu một cảm biến giành để xác định khoảng giữa các phương tiện giao thông và một cảm biến phục vụ xác định khoảng cách giữa các vật thể khác với xe. Nếu cả hai cùng phát huy tác dụng hỗ trợ lẫn nhau thì đó sẽ là một sáng kiến trong tương lai.
 
 
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status