Kéo tua lên tới 9.000rpm và phóng 300km/h, không ngờ Porsche 911 GT3 thế hệ mới có động cơ bền tới mức này!

    Chia sẻ
Trái với định kiến của nhiều người cho rằng xe thể thao thường kém bền hơn, Porsche 911 GT3 thế hệ mới có thể phóng liên tục 300km/h trong 5.000km liên tục.

Đương nhiên việc những chiếc Porsche 911 có độ bền cao là điều không phải bàn cãi. Vào năm 2017 khi dòng xe này chạm tới mức 1 triệu chiếc được sản xuất, Porsche đã từng cho biết hơn 700.000 chiếc vẫn đang lăn bánh. Để có thể đạt được độ bền bỉ cao như vậy, đương nhiên mỗi dòng 911 phải trải qua một quá trình thử nghiệm ngặt nghèo. Tuy nhiên quá trình thử nghiệm Porsche 911 GT3 mà hãng xe Đức mới công bố sẽ khiến nhiều người phải trầm trồ.

 Quá trình thử nghiệm 911 GT3 mới trước khi Porsche ra mắt bao gồm bài kiểm tra chạy 5.000km liên tục ở đường thử Nardo ở Ý. Thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, đây là một đường đua hình tròn có chiều dài 23km, và chiếc 911 GT3 đã được lái thử ở tốc độ liên tục 300km/h trong suốt hơn 217 vòng và 16 giờ đồng hồ để đạt con số trên. Đương nhiên chiếc xe không thể chạy mãi được nếu không nạp nhiên liệu, nhưng ngoài lúc đổ xăng ra nó hoàn toàn không được nghỉ.
 Để có thể đạt được độ bền đáng ngạc nhiên như vậy, Porsche đã ứng dụng các công nghệ từ xe đua 911 GT3 R vào cỗ máy 4.0l 6 xi-lanh nằm ngang của GT3 thế hệ mới. Chúng bao gồm các cò mổ động cơ siêu cứng, công nghệ van biến thiên VarioCam, những vòng bi của tay biên to bản, nòng xi-lanh tráng plasma... Tất cả nhằm bảo đảm rằng động cơ xe có thể đạt tới tua máy cực đại 9.000rpm. Đây là mức vòng tua thường thấy ở những động cơ mô tô chứ không phải là một chiếc xe hơi.
 Và trước khi được lắp lên 911 GT3 để đưa tới Nardo, động cơ này cũng đã trải qua một quá trình thử nghiệm "hành xác" không kém. “Tổng cộng, động cơ trong GT3 mới đã chạy hơn 22.000 giờ trên giàn thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi liên tục mô phỏng các cấu hình đường đua điển hình và chạy động cơ ở mức tối đa trong khoảng thời gian rất cao” - ông Thomas Mader, Giám đốc Dự án chế tạo động cơ xe GT thương mại cho biết.
 Như chúng ta đã biết, động cơ không phải là chi tiết duy nhất lấy cảm hứng từ xe đua trên 911 GT3 thế hệ mới. Chiếc xe còn chia sẻ một số chi tiết khí động học như cánh đuôi với pad bắt dạng "cổ ngỗng" phía sau. “Chúng tôi đã phát triển tính khí động học của 911 GT3 mới trong khoảng 700 mô phỏng. Chúng tôi đã dành hơn 160 giờ để tinh chỉnh chiếc xe trong đường hầm gió ” - kỹ sư khí động học Mathias Roll cho biết.
 Hầm gió công nghệ cao của Porsche cho phép chiếc xe nằm ở một góc để các kỹ sư có thể nhìn thấy không khí đang làm gì trong nhiều tình huống hơn là chỉ nhìn trực diện. Điều đó không chỉ dẫn đến cải tiến cánh sau mà còn cải tiến bộ chia phía trước. “911 GT3 mới tạo ra lực nén không khí nhiều hơn 50% so với người tiền nhiệm của nó ở tốc độ 200km/h chỉ ở cấu hình như khi xuất xưởng. Trong bối cảnh với lực nén tối đa, mức tăng lên tới hơn 150%”, Roll nói.
Porsche lập luận rằng lý do 911 GT3 có thể hưởng lợi từ tất cả công nghệ này là vì tất cả những gì mà các kỹ sư của hãng học được tại đường đua. Andreas Preuninger, Giám đốc chi nhánh xe GT của hãng cho biết: “Khi chúng tôi có cùng những kỹ sư phát triển xe đua làm việc để thiết kế một chiếc xe GT mới cho đường phố, đó là sự chuyển giao công nghệ trực tiếp nhất mà tôi có thể tưởng tượng được".
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status