Chán đua xe trên mặt đất, con người lại muốn đua bay trên không trung!

    Chia sẻ

Ý tưởng xe bay - sự kết hợp giữa ô tô và máy bay đã được không ít người nghĩ tới, nhưng ý tưởng tổ chức giải đua dành riêng cho các loại xe bay, thiết bị bay này được doanh nhân người Úc Matt Pearson tích cực theo đuổi. 

Niềm mơ ước được bay lượn của con người đã bắt nguồn từ hàng thế kỷ. Nhưng mãi đến năm 1903, giấc mơ đó mới trở thành sự thật khi anh em nhà Wright thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trong lịch sử. Nhưng khi đã hiện thực hóa được ước mơ bay trên bầu trời với rất nhiều đột phá trong lĩnh vực hàng không, nhân loại lại bắt đầu theo đuổi một mục tiêu mới. Đó là tạo ra những chiếc xe hơi có thể di chuyển trong không trung như máy bay nhưng vẫn song hành với đặc tính của một phương tiện trên mặt đất.

 

 Một số concept xe bay trên thế giới những năm gần đây.
Chiếc xe bay đầu tiên trên thế giới đã ra đời từ năm 1917, tức là cách đây tới hơn 100 năm. Đó chính là Curtiss Autoplane, được phát triển bởi Glenn Curtiss – một trong những người đã đặt nền móng cho ngành công nghiệp hàng không nước Mỹ. Khoang lái của sản phẩm này rất giống với chiếc xe huyền thoại Model T nhưng được lắp thêm cặp cánh của mẫu máy bay huấn luyện Curtiss Model L. Khi đó, Autoplane được trang bị khối động cơ V8 cho công suất 100 mã lực. Dù có thể cất cánh khỏi mặt đất nhưng chiếc xe chưa bao giờ có được một chuyến bay trọn vẹn.

Và trong vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều công ty công nghệ muốn thử sức trong lĩnh vực này như: Terrafugia với chiếc Transition, PAL-V Liberty đến từ Hà Lan, Aeromobil của công ty tới từ Slovakia hay Pop.Up Next (phát triển dưới sự hợp tác giữa Audi, hãng thiết kế Italdesign và tập đoàn sản xuất máy bay Airbus) .v.v. Bên cạnh đó, hai ông lớn trong ngành vận tải và ngành ô tô là UBER, Daimler cũng có kế hoạch triển khai những dự án, đưa taxi bay vào phục vụ nhu cầu của hành khách trong tương lai.

 Doanh nhân người Úc, Matt Pearson.
Hiểu được xu thế này, doanh nhân người Úc Matt Pearson với ý tưởng tổ chức Giải đua vô địch thế giới Airspeeder cho một loại máy bay không người lái mới nhằm thúc đẩy, kêu gọi các nhà sản xuất, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp (Startup) trong lĩnh vực chế tạo xe bay, thiết bị bay cở nhỏ tham gia tranh tài. Dự kiến diễn ra vào năm 2020.

Ngoài ra, Pearson cũng thành lập công ty Alauda Racing để phát triển máy bay không người lái trong bí mật trong hai năm qua mà anh sẽ sử dụng để cạnh tranh trong cuộc đua Airspeeder. Quan trong hơn hết, tầm nhìn của doanh nhân này sẽ xây dựng các phiên bản xe bay thương mại, hai chỗ ngồi để phục vụ cho cộng đồng.

Về thiết kế, nguyên mẫu được gọi là Mark1 (Mk1) có hình dáng tương tự như những chiếc fly-cam khổng lồ, có bốn động cơ điện 50kW để cung cấp năng lượng cho mỗi cánh quạt, có thể đạt tốc độ tối đa hơn 200 km/giờ.

Theo Pearson, ý tưởng này không phải là một chiếc xe bay vì không có bánh xe nào, nhưng gần hơn với một máy bay không người lái có cánh quạt chạy bằng pin trên mỗi góc của chiếc máy bay. Cảm hứng thiết kế của chiếc Mark1 (Mk1) từ những chiếc xe đua giải F1 cổ điển những năm 1950 -1960.

Pearson và các đồng sự đã dành hai năm qua nghiên cứu và chế tạo ra Mark1, có khả năng chở phi công. Năm 2018, họ đã thành công khi sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để thử nghiệm và sẽ đưa phi công lên lái trong năm nay. Ngoài ra, Alauda Racing cũng sẽ tiếp tục chế tạo thêm một nguyên bản nữa và sửa dụng để đua thử với nhau tại sa mạc của Úc, trước khi tiến hành những thủ tục để “thể thức đua” Airspeeder được cấp phép.

 

RPM

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status