Bugatti EB110 và Chiron – Sự tương quan giữa quá khứ và tương lai

    Chia sẻ
Dù ra đời cách hậu duệ Bugatti Chiron tới 1/4 Thế kỷ, nhưng chiếc EB110 "yểu mệnh" lại sở hữu những điểm tương đồng: động cơ 4 tăng áp, dẫn động 4 bánh và khung carbon.

Bugatti bắt đầu hành trình của sự trở lại khi được doanh nhân người Ý Romano Artioli mua lại vào năm 1987. Và chỉ 4 năm sau, model đầu tiên của thương hiệu này chính thức ra đời. Đó là EB110 – siêu xe đi trước thời đại và là kẻ độc hành trong phân khúc của mình. Dự án bắt đầu từ con số 0 và EB110 không phải là người kế nhiệm của bất kỳ model nào. 

Bugatti EB110 
 Khối động cơ V12 3,5 lít là một trong những cái mới với 5 van trên mỗi xi-lanh nhằm tăng tốc chu kỳ nạp. Kết hợp với 4 bộ tăng áp, cỗ máy này sản sinh công suất 560 mã lực trên phiên bản GT và 611 mã lực trên bản Super Sport. Ngoài ra, EB110 cũng đánh dấu lần đầu tiên hệ thống dẫn động 4 bánh xuất hiện trên một siêu xe thể thao. Theo công bố, EB110 có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 3,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 351km/h. Nhờ đó, Bugatti đã thiết lập kỷ lục tốc độ cho một chiếc xe sản xuất hàng loạt. Cho đến nay, không nhiều chiếc xe có thể đạt tới cột mốc này. 
Động cơ V12 3.5l 4 tăng áp của EB110 
 Cho đến năm 1995, những chiếc EB110 vẫn được sản xuất tại Ý thay vì ở Pháp. Lý do được đưa ra khá đơn giản. Vào thời điểm đó, những thương hiệu siêu xe hàng đầu thế giới như Ferrari, Lamborghini, Maserati hay DeTomaso đều hội tụ ở đất nước hình chiếc ủng. Vì vậy, nguồn nhân lực chất lượng luôn sẵn có để Bugatti có thể chiêu mộ. 
 Nhưng nhìn chung, dự án đầy tham vọng này đã không thành công như mong đợi vì nhiều lý do, một trong số đó là cuộc suy thoái kinh tế. Trong vòng 4 năm, có tổng cộng 128 chiếc EB110 đã được tạo ra. Với giá bán 450 triệu Lire dành cho bản GT và 550 triệu Lire dành cho bản Super Sport, chỉ có một lượng nhỏ khách hàng có may mắn sở hữu siêu xe này. Theo tỷ giá trước năm 1999, EB110 giá khoảng 6 và 7,3 tỷ đồng tương ứng với từng model. 
Sự tiếp nối sau 10 năm
 Bugatti Veyron
 Mãi đến năm 2005, Bugatti mới cho ra mắt tuyệt phẩm tiếp theo của mình. Đó không gì khác ngoài ông hoàng tốc độ Veyron – siêu xe hypercar đầu tiên trong lịch sử. Veyron vẫn dựa trên công thức của EB110: động cơ quad-turbo, AWD và kết cấu monocoque bằng các-bon. Tuy nhiên, mọi thứ đã được nâng lên một tầm cao mới – hyper thay vì super. Bên cạnh đó là những vật liệu tốt nhất và trình độ chế tác đỉnh cao. Trái tim của Veyron là khối động cơ W16 8,0 lít mạnh tới 1000PS (987 mã lực). 
Động cơ W16 8.0l 4 tăng áp của Bugatti 
 Như mọi khi, tất cả những chiếc xe vẫn được chế tạo thủ công nhưng địa điểm đã được di dời về Molsheim, Pháp. Đây cũng chính là nơi mà Ettore Bugatti đã sáng lập nên thương hiệu này cách đây tròn 110 năm. Stephan Winkelmann – người đứng đầu của Bugatti ở thời điểm hiện tại cho biết Veyron đã đưa hãng này lên một tầm cao mới vào đầu thập niên 2000. Với tư cách là siêu xe hypercar hạng sang đầu tiên trên thế giới, Veyron đã thiết lập nên các tiêu chuẩn không chỉ ở thời điểm đó mà cả ở ngày nay. 
Hộp số ly hợp kép được nối liền với động cơ 
 Tương tự như EB110, siêu xe này đã phá vỡ không ít kỷ lục về tăng tốc cũng như tốc độ tối đa. Cho đến nay, Veyron là một trong những chiếc xe hiếm hoi có thể chạm tới ngưỡng 400km/h. Đến năm 2015, có tổng cộng 450 chiếc Veyron đã ra lò, bao gồm 4 phiến bản 16.4, Grand Sport, Super Sport và Grand Sport Vitesse. 
Sự kế thừa ở hiện tại
Bugatti Chiron 
 Ngay khi Veyron ngừng sản xuất, Bugatti đã giới thiệu tuyệt phẩm tiếp theo vào năm 2016. Đó chính là Chiron. Tất nhiên, ba điểm mấu chốt làm nên EB110 và Veyron vẫn được duy trì, cùng với đó là trình độ chế tác ở đẳng cấp cao nhất cũng như hiệu năng vô song. Lần này, khối động cơ 16 xi-lanh biểu tượng đã đem đến một nguồn năng lượng còn lớn hơn, lên tới 1500 mã lực. Với hàng loạt sự cải tiến so với người tiền nhiệm của mình, không ngạc nhiên khi hiệu năng vận hành của Chiron là hoàn toàn vượt trội. 
Bugatti Chiron Divo 
 Cụ thể, siêu xe này chỉ cần 2,4 giây để đạt vận tốc 100km/h từ vị trí xuất phát và thêm khoảng 4 giây nữa để chạm ngưỡng 200km/h. Trong chưa đầy 13,6 giây là chiếc xe đã chạm 300km/h. Tốc độ tối đa đạt 420km/h. Dù đều là những siêu xe hypercar nhưng sự khác biệt giữa Veyron và Chiron là rất lớn. Từ động cơ, hệ thống treo, hệ thống dẫn động, hiệu năng khí động học, sự cân bằng, tốc độ phản hồi hay độ chính xác, tất cả đều đã vươn lên một tầm cao mới trên Chiron. Còn nếu so sánh với EB110, cách biệt là quá lớn. 
Bugatti La Voiture Noire 
 Cả ba chiếc xe huyền thoại kể trên đều là những của hiếm trong thế giới hiện đại. Cách đây không lâu, chiếc Chiron thứ 200 vừa mới rời khỏi nhà máy. Như vậy, chỉ còn 300 chiếc Chiron nữa chưa có chủ. Ngoài ra, cả ba đều được đặt theo tên của những nhân vật có nhiều ảnh hưởng tới Bugatti. Nếu như EB là viết tắt của Ettore Bugatti thì Veyron được đặt theo tên của tay đua Pierre Veyron, người từng làm việc cho hãng này với vai trò tay lái thử nghiệm kiêm kỹ sư phát triển. Còn Chiron bắt nguồn từ Louis Chiron, một tay đua của công quốc Monaco với nhiều đóng góp cho Bugatti. 

Không hề ngủ quên trên chiến thắng, Bugatti luôn không ngừng tiến về phía trước bằng các sản phẩm tiếp theo. Mới đây nhất, hãng này đã ra mắt model Centodieci, một chiếc xe mang âm hưởng của EB110 và đánh dấu 110 năm của Bugatti. Rồi tiếp sau đây có thể là chiếc SUV đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu siêu xe nước Pháp. Nhưng dù là gì thì chiếc đó chắc chắn sẽ là một siêu phẩm "hàng độc". Bởi lẽ, Ettore Bugatti đã từng nói rằng: “Nếu có thể so sánh, đó không phải là một chiếc Bugatti.”

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status