40 năm và 40 con số nổi bật trong lịch sử hệ dẫn động 4 bánh quattro của Audi

    Chia sẻ
Qua 40 năm, quattro đã trở thành một trong những hệ dẫn động 4 bánh nổi tiếng nhất Thế giới, đồng thời trở thành một "đặc sản" và là thế mạnh của Audi so với các đối thủ.

Hệ dẫn động quattro đã trở thành nền tảng cốt lõi để khẳng định tên tuổi của Audi trong 40 năm qua. Câu chuyện thành công của quattro đã bắt đầu từ bộ vi sai trung tâm có thể khóa thủ công vào năm 1980, sau 4 thập kỷ phát triển đã tiến hoá thành 3 động cơ điện truyền động cho các mẫu xe S mới trong dòng sản phẩm e-tron của Audi. Bài viết sau đây sẽ điểm lại những dấu ấn đặc biệt của hệ dẫn động 4 bánh do thương hiệu xe sang logo 4 vòng tròn này qua 40 con số trong 40 năm. Đó là một tập hợp nhỏ những sự thật mà không phải ai cũng biết về quattro.

 - 0 sử dụng ly hợp và trang bị bộ vi sai truyền động trên Audi e-tron và e-tron Sportback. Những mẫu SUV thuần điện hiện tại đã được Audi kết hợp hiệu quả giữa hệ thống quattro và hệ động lực điện. 

- 0,5 giây là khoảng đơn vị thời gian hệ thống quattro luôn được tính toán để can thiệp, điều khiển tắt và mở tuần hoàn hệ dẫn động nhờ vào các cảm biến lực kéo và đánh giá dữ liệu. Công nghệ quattro sử dụng ly hợp kép cho phép chuyển từ hệ dẫn động cầu trước sang dẫn động bốn bánh chỉ trong nháy mắt. Trong điều kiện thông thường chỉ có một mô tơ dẫn động vận hành nhưng nếu cần thiết sẽ kích hoạt bổ sung toàn bộ hệ dẫn động cả bốn bánh.

 - 3 lần liên tiếp từ năm 2012 đến 2014, Audi R18 e-tron quattro giành chiến thắng tại giải vô địch đua xe ô tô Le Mans 24 giờ. Động cơ V6 TDI dẫn động cầu sau, trong khi bộ bánh đà ở cầu trước có khả năng tái tạo năng lượng điện cho hai mô tơ điện. Kết quả là chiếc xe đua có thể sử dụng hệ thống dẫn động quattro bằng nguồn năng lượng dự trữ trong quá trình tăng tốc. 
- 3 mô tơ điện cung cấp lực kéo cho Audi e-tron S và Audi e-tron S Sportback mới – sản phẩm đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt. Hai mô tơ điện nằm ở cầu sau cho phép phân bổ lực kéo theo vector và kiểm soát mô-men xoắn phù hợp trên mỗi bánh. 
 - 3.1 giây là khoảng thơi gian để chiếc Sport Quattro S1 sử dụng hộp số sàn tăng tốc từ 0-100 km/h. Chiếc xe đua đầu tiên của Audi vào năm 1985 có công suất 469 mã lực với động cơ 5 xi-lanh tăng áp và chỉ nặng 1.090 kg.
 - Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và 4 bộ vi sai trung tâm đang được sử dụng trên toàn bộ dòng xe Audi. Bộ vi sai trung tâm tự khóa được thiết kế dành cho các mẫu xe có động cơ đặt dọc phía trước với 8 cấp số. Ở một số phiên bản động cơ hoạt động với bộ vi sai thể thao trên cầu sau, giúp điều phối mô-men xoắn trên các bánh phù hợp với các điều kiện chạy xe. Đối với những mẫu xe động cơ đặt dọc được trang bị hộp số 7 cấp li hợp kép S-tronic kết hợp với công nghệ quattro. Một số xe hạng nhỏ động cơ đặt ngang sử dụng bộ ly hợp thủy lực nằm trên cầu sau để phân bổ trọng lượng tốt hơn. Chiếc siêu xe Audi R8 cũng sử dụng bộ ly hợp thủy lực này nhưng nó được đặt ở cầu trước.
 - 5kg là trọng lượng của bộ vi sai trung tâm Torsen tự khóa được sử dụng lần đầu tiên trên chiếc Audi quattro nguyên bản đời 1986. Tỷ lệ phân bố cơ bản giữa cầu trước và cầu sau là 50:50. Ngày nay, bộ vi sai trung tâm Torsen tự khóa trên các mẫu xe có động cơ đặt dọc chỉ nặng khoảng 3kg và phân bổ cầu trước và sau là 60:40.
 - 6 phút 29 giây là thành tích tốt nhất mà Walter Röhrl đạt được và giành vị trí thứ hai tại Rallye Sanremo năm 1985 cùng chiếc Sport quattro S1. Trong chặng đua cuối cùng của mùa giải British RAC Rally, Röhrl đã sử dụng bộ ly hợp kép điều khiển bằng khí nén. Tiền thân bộ ly hợp kép S-tronic ngày nay, đây là thành quả nghiên cứu thành công và bước tiến lớn trong công nghệ ở thời điểm đó. 
 - 10 phút 47,85 giây là thời gian Röhrl giành chiến thắng cùng chiếc Audi Sport quattro S1 tại Pikes Peak Hill Climb (Mỹ) năm 1987. Đường đua dài 20 km có độ cao 1435 mét, độ dốc 7% và 156 khúc cua. Tốc độ Röhrl đạt được là 196 km/h.
 - 11 độ là góc lái bánh sau mà các kỹ sư đã lựa chọn trong một thiết kế hệ thống lái 4 bánh cho mẫu quattro thử nghiệm vào năm 1984. Ngày nay các mẫu Audi hàng đầu như RS 6 Avant được trang bị hệ thống lái dynamic all-wheel steering theo yêu cầu. Ở tốc độ thấp, bánh sau chỉ quay được tối đa góc 5 độ ngược hướng với góc đánh lái để giúp di chuyển và đỗ xe dễ dàng hơn. Ở tốc độ cao, quay tới hơn 2 độ theo cùng hướng để tăng độ ổn định khi chuyển làn nhanh.

 

- 12 kỹ sư đã hỗ trợ giám đốc dự án Walter Treser trong việc phát triển chiếc Audi đầu tiên trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh cố định từ tháng 2 năm 1977.

- Các tay đua Michèle Mouton, Hannu Mikkola, Stig Blomqvist và Walter Röhrl đã cùng Audi giành chiến thắng 23 chặng đua tại giải vô địch Rally World Championship trong vòng 5 năm từ 1981 đến 1985. 

 

- 32 mẫu xe S, RS và R hiện được Audi bán ra trên thị trường đều sử dụng hệ thống quattro tiêu chuẩn.

- Trên e-tron và e-tron Sportback chỉ mất 30 mili giây để kích hoạt sử dụng cầu trước và người lái không hề cảm nhận thấy. Không có bộ ly hợp nào tham gia vào hệ dẫn động 4 bánh bằng điện mà thay vào đó mô tơ điện điều tiết lục kéo ở mỗi bánh.

 

- Trên Audi RS 6 Avant mỗi vòm bánh mở rộng thêm 40 mm 

- 40:60 (cầu trước: trục sau) là phân phối cơ bản của bộ vi sai trung tâm tự khóa trên các mẫu Audi với động cơ đặt dọc. Khi cần thiết, bộ vi sai trung tâm có thể chuyển hướng tới 70% mô-men xoắn ở phía trước hoặc 85% ở phía sau.

 

- 45,3% tổng khách hàng của Audi trên thế giới lựa chọn hệ thống quattro vào năm 2019.

- Triển lãm ô tô Geneva lần thứ 75 là nơi Audi giới thiệu chiếc xe sử dụng hệ thống dẫn động quattro đầu tiên vào ngày 3/3/1980 và nó có tên gọi là 85.

- Năm 1986 tay đua chuyên nghiệp Harald Demuth đã điều khiển chiếc Audi 100 CS quattro leo dốc cao 47 mét, dốc 80% và phủ đầy tuyết trắng ở Kaipola, Phần Lan.

- 92,2% tổng số xe Audi giao đến khách hàng ở Canada vào năm 2019 đều có hệ dẫn động quattro. Đây là quốc gia ở Bắc Mỹ có tỷ lệ ô tô sử dụng hệ dẫn động 4 bánh cao nhất thế giới.

 

- Từ chiếc Q2 35 TDI quattro S tronic công suất 147 mã lực cho tới siêu xe R8 V10 công suất 611 mã lực, đều được Audi cung cấp hệ thống dẫn động bốn bánh cố định toàn thời gian này.

- Động cơ sử dụng hệ thống quattro đầu tiên của 40 năm trước có công suất 197 mã lực. Ở thời điềm này, Porsche 911 SC chỉ nhỉnh hơn 4 mã lực.

 - Khoảng 710 mã lực là những gì động cơ 5 xi-lanh tăng áp của chiếc Audi 90 quattro đạt được, cạnh tranh với dòng ISMA GTO năm 1989 động cơ 4 van 2.2L đạt công suất không ít hơn 324 mã lực mỗi xi-lanh. Các tay đua Hurley Haywood và Hans-Joachim Stuck đã chiến thắng ở chặng đua thứ hai North American series. Audi tìm hiểu chuyên sâu động cơ của dòng IMSA 

 

 - Ba động cơ điện trên hai chiếc SUV Audi e-tron và e-tron S Sportback có công suất ở chế độ tăng tốc là 496 mã lực và mô-men xoắn cực đại 973Nm

- Mùa đông năm 1976/77 khi ý tưởng phát triển công nghệ quattro xuất hiện tại Audi. Ngay sau đó xuất hiện hàng loạt các buổi chạy thử nghiệm ở Scandinavia, trong đó có VW Iltis cũng tham gia và có được thành tích tốt. Chiếc xe địa hình quân sự được Audi phát triển có màn thể hiện ấn tượng

 

- Năm 1984 là năm thành công nhất đối với các tay đua của Audi trong giải Rally World Championship. Họ đã giành được cú đúp - cả danh hiệu hãng sản xuất và người điều khiển - với Stig Blomqvist giành được vị trí thứ hai.

- Năm 1988, Audi 200 thi đấu trong giải TransAm Series ở Mỹ. Ở đây cũng vậy, thương hiệu Four Rings đã đứng đầu bảng xếp hạng thương hiệu xe và người điều khiển ở lần thử đầu tiên

- Năm 1994, Audi tung RS 2 Avant ra mắt thị trường, đây là mẫu RS đầu tiên. Hệ dẫn động quattro của nó kết hợp với bộ vi sai khóa điện ở trục sau.

- Năm 1999, Audi lần đầu tiên giới thiệu hệ dẫn động quattro cho phân khúc xe giá rẻ cao cấp trên A3 1.8 T với công suất 147 mã lực.

 

- Vào năm 2005, Audi đã giới thiệu RS 4 với bộ vi sai trung tâm đầu tiên phân bổ không đối xứng. Nó vẫn được sử dụng tới ngày nay với Sự phân bổ mô-men xoắn bất đối xứng, sức mạnh xử lý thiên về phía sau, thể thao.

 

- Năm 2007, mẫu xe thể thao hiệu suất cao Audi R8 được tung ra thị trường thế hệ đầu tiên. Hệ thống truyền động quattro của nó được thiết kế riêng: Một trục cardan truyền từ hộp số ở phía sau đến một khớp nối cố định ở trục trước. Ở thế hệ hiện tại, R8 sử dụng bộ ly hợp đa đĩa.

 - Năm 2019 chứng kiến nhà vô địch đường đua và đua xe đua Mattias Ekström lái xe đi một phần trong đường đua trượt tuyết “Streif” phủ đầy tuyết tại Kitzbühel. Với một chiếc Audi e-tron quattro với ba động cơ điện, anh đã vượt qua dốc độ nghiêng lên tới 85%.
 - 2.100Nm là mô-men xoắn gần đúng cho ra ở bánh sau, có thể sẽ phát triển trong Audi e-tron S và e-tron S Sportback thuần điện khi vào cua ở tốc độ cao. Một trong hai động cơ điện phía sau dẫn động từng bánh xe. Thông thường, bánh xe bên ngoài khúc cua được cung cấp nhiều mô-men xoắn hơn bánh xe bên trong không tải do lực kéo lớn hơn. Điều này làm tăng đáng kể động lực lái và tốc độ vào cua.

- 11.452 chiếc xe trang bị hệ thống quattro đầu tiền được sản xuất từ năm 1980 đến năm 1991. Ban đầu theo kế hoạch chỉ có 400 chiếc được sản xuất.

- 49.900 tiền Mark Đức là giá cơ bản của Audi quattro đầu tiên khi ra mắt thị trường vào năm 1980. Porsche 911 SC cũng sở hữu mức giá tương tự.

 

- 486.000 euro là mức giá mà người sở hữu phải trả cho chiếc Audi Sport quattro tại một cuộc đấu giá ở London năm 2016. Chỉ giới hạn ở 214 chiếc với công suất 300 mã lực. Khi ra mắt vào năm 1984, nó có giá 195.000 tiền Đức.

 

- 804.224 là số lượng xe Audi sử dụng hệ thống quattro được sản xuất ra toàn thế giới trong năm 2019, trong đó có 258.765 chiếc được sản xuất tại Đức.

 

- Gần 11 triệu chiếc xe với hệ dẫn động quattro của thương hiệu Four Rings đã rời khỏi dây truyền sản xuất kể từ năm 1980 tính đến 30/9/2020.

 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status