Sinh viên Việt Nam thiết kế mô tô dùng hệ thống lái Hub Center Steering, xuất sắc giành thủ khoa

    Chia sẻ
Với niềm đam mê nghiên cứu, anh Nguyễn Trần Trọng Nghĩa đã vẽ nên chiếc xe mơ ước NC7 Concept sử dụng hệ thống lái Hub Center Steering độc đáo. 

Qua tìm hiểu, chủ nhân bản độ này là anh Nguyễn Trần Trọng Nghĩa, vừa tốt nghiệp thủ khoa Ngành Thiết kế Tạo dáng Sản phẩm - Trường Đại học Văn Lang, với đề tài là bản độ trong bài.

Anh Nguyễn Trần Trọng Nghĩa trong buổi bảo vệ đề tài tốt nghiệp của mình với bản độ trong bài.
Chia sẻ với phóng viên Xedoisong.vn: “Ý tưởng chiếc NC7 concept của mình xuất phát từ những chiếc mô tô trong phim khoa học viễn tưởng, rồi cách đây khoảng 2 năm mình bắt đầu nghiên cứu về phương thức hoạt động của những hệ thống lái phi truyền thống. Dự án NC7 concept mình nghiên cứu và thực hiện khoảng 3 năm, từ lúc còn học năm 2 ngành thiết kế tạo dáng sản phẩm. Hai năm đầu tiên mình nghiên cứu về những hệ thống lái phi truyền thống và hứng thú với hệ thống lái Hub Center Steering (HCS), năm cuối bắt đầu phác thảo chi tiết tạo hình chiếc xe trên phần mềm 3D. Đến năm cuối chọn nó là đề tài tốt nghiệp. Vì mình cũng quen biết anh Tư (Tư Râu) và lại chơi chung cũng biết anh ấy làm xe rất uy tín và có tâm nên quyết định nhờ ảnh hiện thực hoá bản vẽ của mình. Và kết quả ngoài mong đợi, mình thật sự hạnh phúc.” 

Bản độ chiếc Honda CB125T, sử dụng hệ thống lái Hub Center Steering (HCS).
Được biết bản độ này thực hiện trên chiếc Honda CB125T, với điểm nhấn là hệ thống lái HCS. Nói sơ qua về hệ thống lái HCS, theo nhiều tài liệu ghi chép tuy không phải là nhà sản xuất sáng tạo ra hệ thống này nhưng hãng Bimota, Ý đã khiến hệ thống lái này trở nên nổi tiếng thế giới và trở thành thương hiệu của dòng xe Bimota Tesi. Yamaha cũng đã sử dụng hệ thống lái (HCS) trang bị trên chiếc GTS 1000 1993. Mới đây nhất là chiếc Tesi 3D Cafe Racer Carbon tại triển lãm EICMA 2015.

 Những nét vẽ phác hoạ đầu tiên cho bản độ này. 

“Khác với cơ cấu lái truyền thống thông qua phuộc trước, cơ cấu lái này dùng hệ thống (như với bánh sau) và đũa đẩy để nối trục bánh trước (hub) với một trục liền với tay lái nằm tại vị trí giữa thân xe (center). Mục đích của hệ thống này là tách biệt hệ lái, giảm xóc, phanh đĩa trước nhằm tạo ra góc truyền lực qua cơ cấu lái tới bánh trước theo phương ngang, thay vì theo phương xiên/thẳng đứng như với phuộc truyền thống, tạo ra hiệu quả lái trực tiếp hơn và nhạy bén hơn. Hệ thống này còn tăng độ bám đường cho bánh trước trên dải tốc độ cao.” Anh Nghĩa chia sẻ thêm với phóng viên Xedoisong.vn.

Anh Nguyễn Trần Trọng Nghĩa thuyết trình về hệ thống lái Hub Center Steering (HCS) cho hội đồng chấm điểm.
So với nguyên bản, bản độ này có nhiều sự thay đổi khác biệt nhất vẫn là hệ thống lái HCS, kết hợp cùng phuộc đơn dạng mono-shock phía sau tạo diện mạo khác biệt cho xe. Các chi tiết bình xăng, yên xe, cụm đèn pha, đèn hậu v.v. cũng được tinh chỉnh để phù hợp với tổng thể xe. Được biết bản độ này không can thiệp đến sức mạnh động cơ.

 Bản vẽ 3D của chiếc NC7 concept.
Như vậy, với niềm đam mê nghiên cứu mày mò của mình, anh Nghĩa đã vẽ nên chiếc xe mơ ước của mình. Tại Việt Nam thời điểm hiện tại, chỉ có hai bản độ sử dụng hệ thống lái HCS là bản độ trong bài của anh Nguyễn Trần Trọng Nghĩa và bản độ chiếc Malicubu của anh Mai Huy mà Xedoisong.vn đã có dịp giới thiệu với quý độc giả trước đây.

Xem thêm những hình ảnh bản độ chiếc NC7 Concept trong bài:

Những bản sketch design rất chuyên nghiệp. 
 Tạo dáng bằng đất sét để tính toán lại tỉ lệ, kiểu dáng.

RPM

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status