Kỹ sư tự chế KTM 990 Adventure dẫn động 2 bánh tại nhà

    Chia sẻ
Sử dụng nền tảng là mẫu mô tô địa hình KTM 990 Adventure, một kỹ sư tự do người Đức đã tự nghiên cứu để chế ra hệ dẫn động 2 bánh cực ưu việt.

Guido Koch - một kỹ sư cơ khí tự do tại Đức là một người đam mê offroad với mô tô. Trong những chuyến thám hiểm ở các ngóc ngách hiểm trở, đã không ít lần anh nghĩ tới việc một mẫu mô tô dẫn động 2 bánh sẽ dễ dàng vượt qua một số hoàn cảnh khó khăn - chẳng hạn như bánh trước bị kẹt trong bùn. Ý tưởng này đã thôi thúc Guido tự tạo ra Projekt DT-A - một chiếc KTM 990 Adventure được độ lại với hệ dẫn động bánh trước cực độc đáo và ưu việt.

Cần nói thêm rằng Koch không phải là người đầu tiên nghĩ tới một chiếc mô tô dẫn động 2 bánh. Ý tưởng này đã được hãng xe Mỹ Rokon hiện thực hóa vào cuối năm 1960 với chiếc Trailbreak. Trong những năm đầu Thế kỷ 21, Yamaha cũng từng sản xuất với số lượng giới hạn chiếc "cào cào" WR450F 2-Trac. Hiện tại trên thị trường, một công ty có tên Christini cũng sản xuất các bộ kit dẫn động 2 bánh cho một số dòng xe địa hình của Honda và KTM.

Rokon Trailbreaker

 Tuy nhiên cho tới tận ngày nay, vẫn chưa có hãng xe nào sản xuất ra một dòng mô tô dẫn động 2 bánh với số lượng lớn bởi sự phức tạp của hệ thống này. Ngay chính KTM cũng đã từng thử nghiệm hệ dẫn động 2 bánh thủy lực, nhưng cuối cùng đã bỏ cuộc do nhận thấy trọng lượng 6kg của hệ thống này không xứng đáng với lợi ích mà nó đem lại. Theo Koch, một hệ thống dẫn động 2 bánh hoàn hảo trên mô tô phải đủ nhẹ để có thể giữ được độ linh hoạt cho chiếc xe, nhưng đồng thời phải đơn giản và bền bỉ.
Những yếu tố này có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng tới hiệu năng của chiếc xe - đặc biệt trên một chiếc mô tô địa hình đường trường (adventure). Để tạo ra hệ dẫn động 2 bánh hoàn hảo, Koch đã bắt đầu từ gần 10 năm trước. Trong suốt quá trình này, về cơ bản anh đã thiết kế lại hoàn toàn chiếc KTM 990 Adventure. Những chi tiết nguyên bản còn lại của chiếc xe chỉ là động cơ, hệ thống phanh, "dàn chân" phía sau; mọi thứ khác đều đã được Koch tự nghiên cứu thiết kế và chế tạo.
 Projekt DT-A sử dụng bộ khung trellis nguyên bản của KTM 990 Adventure, nhưng đã được thiết kế lại hoàn toàn. Thay vì sử dụng phuộc trước USD truyền thống, Koch đã chuyển hoàn toàn cấu trúc bánh trước sang dạng gắp đơn với phuộc monoshock và tay lái gián tiếp. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh trước thông qua xích tải và dây curoa từ động cơ. Một bánh răng sẽ lấy động năng trực tiếp từ trục truyền động của hộp số.
 Điểm khiến Projekt DT-A trở nên đặc biệt hơn so với những chiếc mô tô dẫn động 2 bánh trong lịch sử đó là kết cấu dẫn động tới của chiếc xe. Dàn đầu phía trước sử dụng 2 khớp nối bi - một nằm phía trên bánh xe với vai trò đánh lái, và chiếc còn lại dẫn động bánh trước. Trong đó, trục bánh trước có dạng khớp nối đồng tốc, được Koch thiết kế đặc biệt để giảm tối đa lực ma sát và giúp cho bánh xe có thể đạt góc lái 35 độ.
 Toàn bộ hệ thóng dẫn động bánh trước được điều khiển thông qua một bộ ly hợp tự do, chỉ gài cầu khi bánh sau bị trượt hơn 5%. Cầu trước cũng có thể được ngắt thông qua một cần gạt được đặt trên ghi-đông của xe. Theo Koch, hệ thống của anh có một loạt các ưu điểm khác nhau. Đầu tiên, trái với các hệ thống dẫn động 2 bánh khác, nó không khiến chiếc xe nặng hơn mà thậm chí còn giảm tới 40kg trọng lượng - dù chiếc xe của Koch có tới 3 bình xăng với tổng thể tích 27l.
 Sử dụng cơ cấu tay lái gián tiếp, Projekt DT-A không chỉ đem tới cảm giác lái nhạy hơn mà còn nhẹ hơn hẳn. Quan trọng nhất, hệ thống dẫn động bánh trước của Koch gần như được gắn cố định, thay vì xoay theo tay lái của xe. Đây là một nhược điểm lớn của các hệ dẫn động 2 bánh trên mô tô hiện tại, do trọng lượng nặng và độ phức tạp của hệ dẫn động sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới tay lái của xe. Trên kết cấu của Koch, anh đã khắc phục nhược điểm này khi gắn toàn bộ hệ dẫn động trên gắp trước của chiếc xe.
 Sau khi hoàn thiện, Projekt DT-A có trọng lượng chỉ đạt đúng 170kg, khoảng hành trình phuộc trước lên tới 280mm và chiều cao yên khá lớn 1.000mm. Nếu chỉ nhìn từ phía sau, nó trông không khác gì so với những chiếc KTM 990 Adventure bình thường. Tại triển lãm xe máy IMOT vào tháng 2 vừa qua, Koch cũng đã đem "đứa con tinh thần" của mình tới trưng bày và được công chúng đánh giá cao. Hiện tại, anh đang tìm kiếm các nhà đầu tư để có thể sản xuất hệ thống này dưới dạng gói nâng cấp hoặc xe hoàn thiện.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 0283.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status