Harley-Davidson Street 750 thành tracker hiệu năng cao với bản độ “đỉnh“

    Chia sẻ
Là dòng xe giá rẻ nhất, Harley-Davidson Street 750 đã được hai anh em người Mỹ thay đổi hoàn toàn kết cấu để trở thành một chiếc tracker có hiệu năng của superbike.

Trong toàn bộ dòng sản phẩm của hãng mô tô Mỹ Harley-Davidson hiện tại, Harley-Davidson Street 750 là dòng xe có giá rẻ nhất. Dù có giá bán hợp lý nhưng với kiểu dáng cruiser truyền thống và động cơ chỉ đạt hiệu năng 47,6PS/59Nm, những tưởng Street 750 chỉ hợp với các phong cách độ kiểng như bobber hay chopper. Tuy nhiên trên Thế giới, có những nhà độ xe đã sử dụng nền tảng của mẫu Harley-Davidson giá rẻ này để tạo ra những bản nâng cấp cực kỳ ấn tượng, phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống.

 Hai anh em Aaron và Shaun Guardado tới từ Long Beach, California, Mỹ là những con người thuộc nhóm này. Bên cạnh việc quản lý công ty thời trang biker Suicide Machine Company, họ còn dành thời gian rảnh rỗi để tham gia vào các cuộc đua đường đất và tạo ra các mẫu xe độ ấn tượng. Sau khi Harley-Davidson tung ra dòng Street 750, hai anh em nhà Guardado đã nghĩ tới việc độ lại chiếc xe này với cảm hứng được lấy từ dòng tracker đua nổi tiếng XR750TT.
 Ngay từ khi bắt đầu với ý tưởng này, Aaron và Shaun đã xác định sẽ sử dụng cấu trúc khung Trellis đặc trưng của các dòng xe Ducati cho bản độ của mình. Với sự trợ giúp của một người bạn kỹ sư, họ đã thiết kế ra một bộ khung hoàn toàn mới cho Street 750, sử dụng các thông số kết hợp từ Harley XR750 lẫn Ducati 1098. "Sau khi việc thiết kế và tính toán các thông số được thực hiện bằng phần mềm CAD, chúng tôi đã có thể bắt đầu dựng nên chiếc xe" - Aaron nói.
 Mặc dù có khả năng tạo ra kết cấu khung bằng cách uốn và cắt CNC để lắp nó theo dạng kit một cách dễ dàng, tuy nhiên anh em nhà Guardado đã tự chế tạo bộ khung một cách thủ công. Những ống hợp kim thép chromoly 4130 đã được lựa chọn để tạo ra khung bởi trọng lượng thấp và tính chịu lực cao. Thiết kế khung mới được kết nối với phuộc sau của Ducati 1098 và bộ gắp bằng sợi carbon do BST sản xuất. Toàn bộ kết cấu này nhẹ hơn đúng 2kg so với khung và gắp nguyên bản của Street 750.
Trên thực tế, việc lắp cây phuộc Ohlins monoshock phía sau vốn dành cho 1098 vào bộ khung mới không hề đơn giản, do các giới hạn về kích thước lẫn sự khác biệt về trọng lượng với Street 750. Cuối cùng, Aaron và Shaun đã sử dụng pad bắt phuộc phía trên được sửa đổi lại từ loại dành cho BMW S1000RR, trong khi pad dưới gắp giữ nguyên của Ducati 1098. Sau khi giải quyết xong hệ thống treo phía sau, hai anh em đã lắp cặp phuộc USD Ohlins FGRT301 "hàng hiệu" kèm chảng ba CNC tự chế ở phía trước.
 Phần thân xe cũng tiêu tốn rất nhiều thời gian của anh em nhà Guardado. Mỗi panel trên chiếc xe đều được dựng mẫu trước bằng các tấm các-tông, sau đó chế tạo từ nhôm tấm bằng cách hàn, gấp và lắp ráp 100% thủ công. Aaron chia sẻ rằng ngay cả bảng số gắn ở phần đầu chiếc xe cũng cực kỳ phức tạp khi được hàn lại từ 13 miếng nhôm khác nhau và đánh bóng. Việc một động cơ V-Twin Harley-Davidson nằm giữa bộ khung Trellis đã tạo ra sự độc đáo cho bản độ, chính vì vậy những nhà độ xe đã cố gắng không che đi chi tiết này.
 Sau khi bộ khung được hoàn thành, Aaron và Shaun đã thiết kế một bình xăng nằm ngay phía trên động cơ và "lọt thỏm" trong kết cấu khung. "Nó có kiểu dáng khác thường và nằm ở vị trí chật chội, chính vì vậy chúng tôi phải nghĩ ra một giải pháp sáng tạo để lắp bình xăng. Chính vì vậy chúng tôi tạo ra những điểm bắt động cơ có thể tháo rời bằng các ống kẹp CNC từ hãng Camburg Racing. Chỉ cần vặn hai ốc vít để hạ động cơ xuống, hoặc bộ khung có thể được nhấc lên để tháo tời bình xăng" - Aaron giải thích
 Một thách thức khác mà họ phải đối mặt đó là lắp bơm xăng ở bên trong bình. Aaron và Shaun không thể kiếm được bộ pad nhôm nào gắn chi tiết này vào bình xăng, chính vì vậy họ lại phải tự thiết kế và CNC nguyên khối để phù hợp với thiết kế bình xăng. Vị trí của lọc gió và hệ thống điện cũng đã được cân nhắc để không phá vỡ bất kỳ đường nét nào của bản độ, và tất cả hòa quyện lại để tạo ra một chiếc Street 750 tracker mang phong cách tối giản đẹp mắt. 
Do vốn không được thiết kế để sử dụng trên đường phố, bản độ của Aaron và Shaun không cần phải cân nhắc tới vị trí và kiểu dáng của các đèn chiếu sáng/tín hiệu khác nhau. Tuy nhiên do Street 750 làm mát bằng chất lỏng, chính vì vậy bộ độ này phải tìm cách sắp xếp két tản nhiệt và ống nước gọn bên trong cơ cấu khung Trellis. Họ đã sử dụng két nước của Ducati Hyperstrada và đặt các ống dẫn nước làm mát hài hòa với các đường nét của xe. Đầu kết nối ống nước với động cơ cũng được CNC từ nhôm, và đồng thời là nơi gắn cảm biến nhiệt độ.
 Là một mẫu xe hiện đại, Street 750 đi kèm với hàng loạt các hệ thống điện khác nhau như ECU hay module kiểm soát hệ phun nhiên liệu. Với thiết kế khung lộ thiên, vị trí để cất giấu những bộ phận này vô cùng giới hạn. Thông thường chúng và các cảm biến, rơ-le và bó dây thường được giấu dưới ghế ngồi. Tuy nhiên do bản độ có thiết kế tối giản, Aaron và Shaun phải nghĩ ra vị trí khác để đặt những chi tiết này, và họ đã lắp chúng dưới gầm xe.
 Để bảo vệ các chi tiết điện khỏi tác động của bùn đất hay nước mưa, họ đã lại tự thiết kế ra phần "mỏ cày" kiêm hộp bảo vệ kín đáo bằng nhôm. Ắc quy Speedcell Lithium Motorsports đã được lựa chọn bởi trọng lượng nhẹ và kích thước gọn gàng của chúng, trong khi đồng hồ là loại điện tử a Motogadget MotoScope Pro đa năng. Khi được kết hợp với hệ thống điện nguyên bản của Street 750, nó có thể hiển thị đầy đủ các thông số quan trọng như vận tốc, tua máy, mức điện bình, nhiệt độ...
 Khi bản độ Street 750 đã gần hoàn thành, Aaron và Shaun mới thiết kế hệ thống xả cho chiếc xe để nó trở nên hài hòa với những đường nét mới. Do thân xe và bộ khung trellis có thiết kết góc cạnh, hình khối, chính vì vậy cổ pô cũng đã được uốn thành nhiều khúc khác nhau từ thép không rỉ. Khí thải được dẫn từ cổ đường kính 1,5 inch từ động cơ, sau đó chuyển thành 1,75 inch trước khi dẫn ra cây pô Burns Stainless Megaphone.
 Aaron và Shaun cũng tự tạo ra dàn để chân cho chiếc xe độ của mình, sử dụng các linh kiện thử nghiệm từ hãng Roland Sands Design. Các chi tiết nhỏ của bản độ này cũng đều là "hàng hiệu", chẳng hạn như hệ thống phanh với heo Brembo ở cả 2 bánh kết hợp với đĩa phanh Brembo T-Drive và cùm RCS. Ghi-đông được làm từ sợi carbon, trong khi cùm ga Rev2 được cung cấp bởi Motion Pro. Để giảm trọng lượng tối đa, anh em nhà Guardado còn sử dụng bộ moay-ơ sau bằng nhôm nguyên khối Superlite Hyperflex.
"Dàn chân" của chiếc xe là cặp mâm 7 cây bằng sợi carbon BST Mamba vốn dành cho Ducati 1098, được kết hợp với lốp Pirelli Diablo Supercorsa quen thuộc trên những chiếc superbike. Chi tiết cuối cùng của bản độ là bộ yên "hàng thửa" được tạo ra bởi Saddleman. Theo Aaron, xưởng này đã tạo ra bộ yên với độ hoàn thiện cực cao và vừa khít với chiếc xe. Phần khung xương yên được làm từ sợi carbon, trong khi da bọc là loại cao cấp nhất. Phần thân xe sau khi hoàn thành cũng đã được đem đi sơn ngoài bởi xưởng Hot Dog Customs.
 "Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe nhằm vinh danh lịch sử của Harley-Davidson tại các giải đua. Khi bắt đầu, chúng tôi không thực sự hình dung được sản phẩm cuối cùng sẽ trông như thế nào - nhiều thay đổi đã được thực hiện trong quá trình làm ra bản độ. Tuy nhiên cuối cùng, mọi thứ đã đều được hoàn thiện rất tốt" Aaron kết luận. Bản độ Street 750 này có thể sẽ gây nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, tuy nhiên hai anh em nhà Guardado vẫn rất tự hào vì nó là sản phẩm tới từ trí tưởng tượng của họ.
 
 

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status