Độ “mông to” cho Yamaha R3/MT-03 chỉ dưới 10 triệu đồng

    Chia sẻ
Với số tiền chỉ dưới 10 triệu đồng, chủ xe Yamaha R3 hoặc MT-03 có thể độ lại mâm và lốp sau lớn hơn, nâng cao độ bám đường và có vẻ ngoài hấp dẫn hơn.
 Hiện tại trong phân khúc xe phân khối lớn (PKL) tầm 300cc tại Việt Nam, Yamaha R3 và Yamaha MT-03 đang là những mẫu xe mạnh mẽ nhất khi sở hữu công suất 42PS. Ngoài ra, khả năng vận hành của 2 mẫu xe này cũng rất tốt trong tầm giá. Tuy nhiên, "gót chân Achilles" của cả R3 lẫn MT-03 đều là lốp xe, khi lốp nguyên bản Michelin Pilot Street của chúng có độ bám chưa tốt.
Ngoài ra, dù là những mẫu xe phân khối lớn nhưng R3 và MT-03 đều có bề rộng vành khá nhỏ, chỉ 3 inch cho bánh trước và 4 inch cho bánh sau. Điều này khiến lốp xe không "nở to" khi lắp vào và làm phần đuôi của chiếc xe không "hầm hố" như các mẫu PKL lớn hơn. Để khắc phục những nhược điểm này, đã có nhiều người chơi xe - không chỉ tại Việt Nam mà còn cả ở nhiều nước khác trong khu vực đã tìm cách độ mâm lốp cho R3/MT-03.
Trong đó, cách được nhiều người nghĩ tới đầu tiên đó là độ mâm lốp bản lớn từ một mẫu xe PKL lớn hơn vào R3/MT-03. Tuy nhiên, người dùng không nên thực hiện việc "chế cháo" này do để có thể lắp mâm từ một mẫu xe khác vào R3/MT-03 thì xưởng độ buộc phải thay đổi tới kết cấu của xe. Gần đây, một phương án độ "mông to" cho R3/MT-03 mới xuất hiện tại Việt Nam đó là thay vành sau nguyên bản bằng loại vành độ được thiết kế dành riêng cho dòng xe này.
 Vành Equinox 5 inch trên Yamaha MT-03.
Theo tham khảo của xedoisong.vn, những loại vành bản lớn dành cho 2 dòng xe này tới từ các hãng Equinox hay Delkevic ở Indonesia, với các cỡ bề rộng khác nhau như 4.5, 5 và 5.5 inch. Tuy nhiên tại Việt Nam, loại vành phổ biến nhất là cỡ 5 inch. Được thiết kế dành riêng cho R3/MT-03, chúng có thiết kế 5 cánh kép y hệt vành nguyên bản của xe. Các loại mâm này đều được sản xuất tại Indonesia và đạt tiêu chuẩn DOT của Mỹ.
Lốp 140/70/17 trên vành 4 inch nguyên bản của R3/MT-03.
Lốp 160/60/17 trên vành 4.5 inch.
Lốp 180/60/17 trên vành 5 inch.
 Để có thể độ bánh lớn cho R3/MT-03, việc thay vành sau là điều bắt buộc. Nhiều chủ xe tại Việt Nam thường chỉ đơn thuần thay lốp sau bản lớn hơn. Tuy nhiên khi lắp vào vành zin, lốp bản lớn sẽ bị bó lại, khiến bề mặt tiếp xúc với mặt đường giảm xuống do lốp "tròn" hơn. Tương ứng với các cỡ vành 4.5, 5 và 5.5 inch là lốp bản 160, 180 và 200mm. Cần lưu ý rằng khi lắp vào vành, lốp sẽ bị co lại một khoảng nhỏ.
Chắn bùn nguyên bản của xe được khoét nhẹ để không bị cạ lốp.
 Do được thiết kế dành riêng cho R3/MT-03 nên khi lắp vào xe, các loại vành bản lớn này hoàn toàn không yêu cầu phải "chế cháo" lại bất kỳ chi tiết nào. Mâm cũng có lỗ chờ được thiết kế sẵn, chính vì vậy nó có thể sử dụng cho cả phiên bản không ABS lẫn có ABS với đĩa đọc tín hiệu. Việc lắp đặt đơn giản khi chỉ cần vào lốp, chuyển đĩa cùng bi bạc và đĩa đọc tín hiệu ABS (nếu có) từ mâm cũ sang mâm mới.
Bánh sau bản lớn khiến chiếc xe trông mạnh mẽ và "bề thế" hơn nhiều.
 Theo cửa hàng "đồ chơi" xe TAMI tại Hà Nội, gắp của R3/MT-03 hỗ trợ lốp bản lớn nên sẽ không xảy ra hiện tượng cạ xích, quá trình lắp đặt chỉ yêu cầu chắn xích nguyên bản của xe được mài bớt một chút để lốp không cạ vào. Vành sau bản lớn dành cho R3/MT-03 hiện tại đang được một số shop đồ chơi xe tại Hà Nội hay TP.HCM bán với giá dao động trong khoảng 5 triệu đồng. Kèm theo lốp sau với kích cỡ lớn hơn, tổng chi phí tối thiểu để lên bánh lớn cho R3/MT-03 là dưới 10 triệu đồng, tùy chất lượng lốp.

Thử nghiệm mâm bản lớn kèm lốp Continental ContiMotion và Pirelli Diablo Rosso trên cả R3/MT-03, chiếc xe đem tới cảm giác chắc chắn và ổn định hơn nguyên bản rất nhiều. Tình trạng trượt bánh khi dồn số hay "vẫy đuôi cá" khi xoắn ga mạnh đã bị loại bỏ gần như hoàn toàn, đồng thời người lái cũng có thể "ôm cua" hiệu quả hơn do lốp bám đường. Dù kích thước vành lốp lớn hơn hẳn, nhưng do có công suất khá mạnh nên R3/MT-03 vẫn có khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa không quá khác biệt so với xe nguyên bản. Do lốp bám đường hơn, mức tiêu thụ trung bình của xe sau khi thay lốp dao động trong khoảng 5 lít xăng/100 km.

 Chiếc MT-03 này đã được lên vành 5 inch và lốp 180 ở phía sau, nhưng lốp trước vẫn nguyên bản.
 Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng vận hành ổn định và an toàn với chiếc xe, người chơi nên thay luôn cả lốp trước, thay vì tiết kiệm chi phí và chỉ thay lốp sau. Do mâm trước của 2 dòng xe này có thể hỗ trợ lốp rộng 120 mm, chính vì vậy việc thay mâm trước là không cần thiết. Trong điều kiện đường hỗn hợp nhiều và thời tiết nắng mưa tương đối bất thường tại Việt Nam, một số loại lốp có độ bám đường ổn định, được nhiều người chơi ưa chuộng là Continental ContiMotion, Michelin Pilot Road 4 hay Pirelli Diablo Rosso...
 Do giá một cặp lốp tốt với bản trước/sau 120 và 180 mm hiện có giá dao động trong khoảng trên dưới 7 triệu đồng, tùy dòng lốp và thương hiệu nên để có thể nâng cấp "dàn chân" cho R3/MT-03 toàn diện, chủ xe sẽ phải bỏ ra từ 10-15 triệu đồng. Bên cạnh cặp đôi naked bike, sportbike của Yamaha, những chủ xe Kawasaki Ninja300/Z300 cũng có thể thực hiện những nâng cấp tương tự, khi các hãng phụ kiện từ Indonesia cũng sản xuất riêng những loại mâm bản rộng tương tự cho 2 dòng xe Kawasaki này.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies