Biker Việt khiến Yamaha R1 2014 “so găng” được cả những superbike đỉnh cao hiện tại

    Chia sẻ
Dù có thể thua kém một chút về sức mạnh và công nghệ, nhưng chiếc Yamaha R1 đời 2014 được người chơi xe độ lại vẫn có cảm giác lái vượt trội hơn các dòng superbike mới.

Dù đã bị "khai tử" kể từ khi thế hệ hiện tại ra mắt vào năm 2015, tuy nhiên Yamaha R1 đời trước, được sản xuất trong giai đoạn từ 2009-2014 vẫn giành được tình cảm trong lòng người hâm mộ. Thường được dân chơi xe Việt gọi là R1 "mắt cú" bởi phần đầu với đèn pha kép dạng projector đầy dữ dằn, thế hệ này là phiên bản R1 đầu tiên được trang bị động cơ trục khuỷu crossplane, cũng như được tích hợp sẵn hệ thống điều khiển lực kéo và 3 chế độ lái khác nhau.

  Dù là đời cũ nhưng với động cơ mạnh tới 182 mã lực, R1 thế hệ trước vẫn có thể "so găng" cùng nhiều mẫu superbike đời mới trên đường thẳng. Tuy nhiên ngay cả khi so với cả các đối thủ cùng thời từ châu Âu, chiếc xe vẫn thiếu vắng nhiều phụ tùng "hàng hiệu" hơn, và điều này phần nào ảnh hưởng tới cảm giác lái. Để giúp R1 đời cũ sánh ngang, thậm chí là vượt qua giới hạn này, một người chơi xe tại Vũng Tàu đã quyết định "chi đậm" để trang bị cho chiếc xe loạt đồ chơi hàng hiệu đạt chuẩn xe đua.
 Có gốc là một chiếc R1 đời 2014 màu xám mờ mạnh mẽ, chủ xe đã giữ lại hầu như toàn bộ thiết kế nguyên bản đặc trưng và đầy dữ dằn của chiếc xe. Tuy nhiên ở phía trước, kính chắn gió nguyên bản nay đã được thay bằng hàng độ của M-Racing với chiều cao lớn hơn để tạo hiệu quả khí động học cao hơn khi người lái "núp gió". Nhằm giảm trọng lượng và hạn chế cản gió, cặp gương chiếu hậu nguyên bản của xe cũng bị loại bỏ. Những lỗ bắt chân gương nguyên bản đã được che đi bằng cặp pad nhôm từ Yoshimura.
 Những thay đổi quan trọng nhất nhằm cải thiện cảm giác sau tay lái của R1 đều diễn ra ở "dàn chân" của chiếc xe. Ở dạng nguyên bản, R1 sử dụng phuộc USD của hãng KYB cùng hệ thống heo phanh 6 piston. Tuy ấn tượng ở thời điểm ra mắt, nhưng hệ thống phuộc và phanh của R1 đời này lại rất khó có thể nâng cấp do có pad bắt phanh khác hoàn toàn với các mẫu xe còn lại trên thị trường. Chính vì vậy, chủ xe đã quyết định thay thế hoàn toàn dàn phuộc trước Ohlins FGRT206 cho chiếc xe.
 Với pad heo radial có khoảng cách 108mm giữa 2 lỗ ốc giống như các dòng mô tô hiệu năng khác tới từ Nhật Bản, một cặp heo 4 piston cao cấp Brembo GP4RX đã được trang bị cho chiếc xe. Chúng kẹp những chiếc đĩa Brembo Supersport và có các piston hoạt động nhờ cùm thủy lực Brembo RCS19 trên tay lái. Dầu phanh được giữ trong một bình dầu mini từ hãng Valter Moto, khiến cho tay lái trở nên gọn và nhẹ hơn.
 Cũng với mục đích giảm trọng lượng, phần chảng ba trên nguyên bản của R1 nay đã được thay thế bằng chảng CNC Racing. Bên cạnh cùm phanh, cùm côn trên xe cũng được chủ nhân thay thế bằng đồ cao cấp từ hãng CRG. Nằm 2 đầu tay lái còn có sự xuất hiện của bao tay Domino, gương hậu gắn gù CRG và bảo vệ tay thắng Lightech. Lùi xuống dưới tay lái một chút là khu vực bình xăng với một số món đồ chơi trang trí như ốp carbon Fullsix, nắp xăng kiểu xe đua Evotech và dán chống trượt Techspec.
  Dù không mạnh mẽ bằng những superbike thế hệ mới, nhưng công suất 182 mã lực của R1 đời trước vẫn là quá đủ cho điều kiện vận hành tại Việt Nam. Chính vì vậy chủ nhân của chiếc xe đã chỉ tập trung bảo vệ và giúp cho động cơ này hoạt động một cách hiệu quả hơn với bộ ốp bưởng máy từ GB Racing, dàn ốc giải nhiệt Samco Sport và bộ sang số nhanh quickshift từ Dynojet.

 Với dàn để chân Lightech, tư thế ngồi của người lái sẽ có thể được thay đổi một cách linh hoạt hơn. Giống như phía trước, "dàn chân" sau của xe cũng đã được độ lại triệt để. Thay vào vi trí của phuộc monoshock nguyên bản trên xe là dàn phuộc Ohlins TTX, trong khi đóng vai trò hãm bánh sau là pen đạp Brembo cùng heo Brembo Billet Nikel 2 piston đối xứng. Điểm đặc biệt của hệ thống phanh sau là đĩa phanh siêu tối giản của Motomillion để giảm trọng lượng một cách tối đa.
Thay vì mâm xe nguyên bản 5 cánh đơn, chiếc R1 này cũng đã được chủ xe thay bộ mâm siêu nhẹ Marchesini M7RS - món đồ chơi quen thuộc với các bản độ mô tô hiệu năng cao. Bọc xung quanh cặp mâm này là lốp Pirelli Diablo Supercorsa cũng đã trở nên quen thuộc với dân chơi xe. Nằm phía trên bánh sau là nơi đặt cặp ống xả kép của xe, nay đã được thay lon pô từ hãng Arata.
 Dù có thể thua kém một chút về sức mạnh và công nghệ, nhưng chiếc Yamaha R1 đời 2014 được người chơi xe độ lại với các phụ tùng cao cấp vẫn có cảm giác lái vượt trội hơn các dòng superbike đời mới như Ducati Panigale V4, BMW S1000RR hay thậm chí là ngay cả hậu duệ R1 thế hệ mới..
 
 
 
 
 
 
 
 Ảnh: Ngọc Toàn

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status