Không có 10 kỹ năng lái mô tô này, bạn sẽ “nguy to” khi chạy xe địa hình khó!

    Chia sẻ
Nhiều kỹ năng lái mô tô off-road ngược hoàn toàn với đường bằng, nhưng chúng sẽ giúp bạn chạy các dòng "cào cào" hay adventure một cách thú vị và an toàn.

Nếu bạn đã từng thử lái xe trên những cung đường off-road, bạn sẽ biết được nó khó khăn hơn so với những cung đường nhựa thế nào. Nhưng vượt qua những con đường đất đá gập ghềnh và khám phá những “ngóc ngách” ít người biết tới sẽ đem đến một cảm giác rất thú vị. Tuy nhiên trước khi cùng những chiếc mô tô “cào cào” hay adventure đi off-road, bạn nên lưu ý những điều sau để có trải nghiệm chinh phục địa hình hấp dẫn nhất.

 1. Chuẩn bị kỹ càng

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng việc chuẩn bị kỹ càng cho một chuyến “phượt” off-road sẽ giúp bạn không phải đối diện với việc mắc kẹt lại giữa sa mạc hay trong rừng. Rất có thể là bất cứ khi nào bạn gặp rắc rối, việc gọi điện thoại nơi sóng yếu hoặc không có sóng điện thoải trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, vì vậy cần nghĩ ngay đến những gì bạn mang theo. Những thứ thiết yếu cần chuẩn bị và mang theo gồm dụng cụ sửa xe, phụ tùng thay thế, can xăng dự trữ, bộ vá lốp xe,…
 2. Điều chỉnh tay côn của bạn để sử dụng bằng hai ngón tay.
Điều khiển ga và côn hài hòa với nhau là kỹ thuật tối quan trọng khi đi off-road. Để dễ dàng làm điều đó - đặc biệt khi bạn thường xuyên phải lái xe với tư thế đứng trên gác chân, hãy điều chỉnh sao cho bạn có thể bóp côn chỉ  bằng ngón giữa và ngón trỏ. 
 3. Khi sa lầy, hãy tăng ga và ngồi lùi ra sau 

Trên đường nhựa, bạn học cách giảm tốc để giữ an toàn với những chiếc ô tô to và nặng hơn. Tuy nhiên khi vượt địa hình với một chiếc “cào cào” trọng lượng nhẹ, bạn và chiếc xe thực tế lại giữ được sự ổn định khi ở một tốc độ khá cao. Lực quay của bánh xe sẽ giữ cho bạn thăng bằng, trong khi đà tốc độ sẽ giúp bạn vượt qua mọi địa hình khó khăn. Ngoài ra hãy dồn trọng lượng cơ thể ra phía sau - điều đó sẽ khiến tay lái xe nhẹ hơn và bánh sau có lực bám đường để bạn xử lý và dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật.
 4. Đè xe xuống khi ôm cua.

Điều này trái ngược hoàn toàn so với khi bạn chạy trên đường bằng ở tốc độ cao. Khi ôm cua ở đường off-road, hãy giữ cơ thể của bạn thẳng đứng trên chiếc xe và đè chiếc xe xuống. Điều này giúp cho gai của lốp xe tiếp xúc hoàn toàn với đường và bạn dễ dàng kiểm soát trên những con đường trơn trượt.
5. Tránh việc sử dụng phanh trước khi cua

Phanh trước của xe “cào cào” rất ăn trên đường thẳng. Vì vậy hãy giảm tốc độ trước khi vào cua, đè xe xuống, sau đó tăng ga thoát cua . Hoặc dựa vào địa hình để tạo lợi thế cho bạn: những gỡ đất hay gò bên đường sẽ khiến con đường như một lòng chảo nghiêng vào lề trong cua, khiến bạn sẽ dễ chuyển hướng xe hơn. 
 6. Đi đâu nhìn đấy

Mắt nhìn theo hướng di chuyển là một trong những kỹ năng lái xe 2 bánh cơ bản. Việc đó lại càng trở nên quan trọng hơn khi đi off-road, vì bạn có xu hướng nhìn xuống dưới địa hình phía trước mặt để tránh những tảng đá nhon và chọn những con đường hợp lí để vượt qua các chướng ngại vật.
Giống như lái xe ở đường nhựa, bạn buộc phải ý thức bản thân luôn nhìn về phía trước và hướng ánh mắt bạn đến những nơi bạn tới. Đừng “dán mắt” vào những con bò , vách núi, tảng đá mà bạn sắp đâm phải. Chiếc xe hòa cùng với cơ thể của bạn sẽ đi theo hướng nhìn của bạn. Hãy nỗ lực luyện tập việc này.
 7. Đứng trên gác để chân

Trông có vẻ đơn giản, nhưng hầu hết với những người quen chạy đường nhựa đều bất ngờ về việc học cách đứng lên gác chân khi chạy off-road. Trên thực tế, việc đó làm hạ thấp trọng tâm của bạn. Bằng cách đứng lên, toàn bộ trọng lượng của bạn sẽ dồn xuống chân chứ không phải ở yên xe. Kẹp chân, gối của bạn vào bình xăng và giữ chân của bạn trùng xuống sẽ khiến các rung động từ mặt đường được hấp thụ hiệu quả.
 8. Dồn trọng lượng theo hướng ngược lại chiều cua

Muốn cua phải? Hãy đè gác chân bên trái xuống và chuyển trọng lượng của bạn về bên trái - điều này đóng vai trò như một đối trọng với sự di chuyển tự nhiên của trọng lực hướng về tâm của bán kính quay. Áp dụng việc thay đổi trọng lượng trên gác chân giúp cân bằng lại mọi thứ, cải thiện độ bám đường của lốp và giữ cho người lái vuông góc mặt đất.
 9. Trong góc cua, dồn trọng lượng nhiều về phía trước nhất có thể

Hoàn toàn ngược lại khi thực hiện những cú nhảy, vượt chướng ngại vật hay những hố cát; ở góc cua off-road bạn dồn càng nhiều trọng lượng về phía bánh trước càng tốt. Trọng lương dồn về trước nhiều đồng nghĩa với bánh trước bám đường hơn, giúp bạn có thể tự tin “bơm ga” để có tốc độ cao hơn. Ngoài ra, phần đuôi nhẹ đi cũng giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện những cú trượt đuôi đầy kích thích trên mặt đường xấu.
 10. Luôn để ý dẫn đường người đằng sau bạn

Khi đi thành một nhóm, bạn phải chịu trách nhiệm đảm bảo 2 việc là cảnh bảo chướng ngại vật cho người đi sau và không để họ bị tách khỏi nhóm. Nếu tất cả thành viên trong đoàn tuân thủ quy tắc này,, mọi người sẽ đều được cảnh báo về những gì sẽ xảy ra phía trước để có đủ thời gian xử lí và không ai bị bỏ lại ở phía sau. Ngay cả khi bạn chạy áp chót, bạn cũng phải thường xuyên giảm tốc độ để người chốt đoàn có thể bắt kịp, và tất cả những người phía trên bạn cũng cần phải làm vậy. Điều này không chỉ có tác dụng khi đi off-road mà còn cả khi “đi tour” trên đường bằng.
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status