Học cách đối phó với 7 kiểu tai nạn này, bạn sẽ rất an toàn khi chạy mô tô!

    Chia sẻ
Hiểu rõ về những kiểu tai nạn mô tô sau đây cộng với việc trau dồi kỹ năng lái xe và mặc đồ bảo hộ, người lái có thể giảm tối đa nguy cơ tử vong trên đường.

Tất cả các biker đều biết rằng chạy mô tô là một thú vui hấp dẫn nhưng đầy rủi ro. Nhưng dù bạn đi mô tô dáng cruiser, sportbike hay touring, vẫn có một số quy tắc an toàn cơ bản để những rủi ro này được hạn chế tối đa. 

 Nguyên tắc đầu tiên là luôn luôn mặc đồ bảo hộ mọi lúc ngồi lên mô tô. Đồ bảo hộ tối thiểu bạn cần có là một chiếc mũ bảo hiểm 3/4 hoặc full-face. Nhưng bên cạnh phần đầu, những bộ phận cơ thể khác cũng cần được bảo vệ. Chính vì vậy hãy đeo găng tay, đi giày và mặc quần áo bảo hộ. Bởi vì rất có thể bạn sẽ gặp va chạm trên đường một lúc nào đó hoặc va chạm với ô tô. Gần như mọi biker có kinh nghiệm đều ít nhất ngã xe một lần - trừ một số rất ít những người quá may mắn.
 Dành tiền và thời gian để tham gia một khóa học lái xe an toàn cũng là một ý hay. Họ sẽ dạy các bạn các kỹ năng lái xe từ cơ bản cho người mới bắt đâu đi xe, cho đến những khóa học nâng cao dạy cho bạn cách chạy xe hiệu quả hơn và xử lí những tình huống bất ngờ trong khi điều khiển xe.
Hiện tại ở Việt Nam, hầu như mọi hãng mô tô đều có những chương trình hướng dẫn kỹ năng an toàn riêng được tổ chức không thường xuyên. Ngoài ra, một số người đam mê học kỹ năng lái xe cũng tự lập các câu lạc bộ luyện tập khác nhau, chẳng hạn như Hanoi Riding Skill ở Hà Nội hay S Rider ở TP.HCM
 Không ngừng rèn luyện cơ thể và trí não của bạn, đồng thời tự trau dồi kỹ năng lái xe cho bản thân một cách nghiêm túc, bạn đã có thể giảm rất nhiều nguy cơ xảy ra các tai nạn khi đi trên đường. Và dưới đây là 7 loại tai nạn mô tô phổ bíến khi tham gia giao thông. Khi đã hiểu rõ về chúng và có kỹ năng lái xe, bạn có thể dễ dàng tránh được các tai nạn này.

1. Tai nạn mô tô gây ra bởi việc ô tô rẽ hoặc quay đầu

Tai nạn xe mô tô phổ biến nhất xảy ra khi ô tô rẽ ngay trước mặt bạn. Đây là tình huống nguy hiểm nhất đối với người đi xe mô tô, chiếm 42% tổng số vụ tai nạn có liên quan đến mô tô và ô tô. Thông thường xe ô tô rẽ đâm vào xe mô tô khi mà xe mô tô:
- Đi qua ngã tư
- Đi qua ô tô
- Cố gắng vượt ô tô

Với loại tai nạn này,, bạn cần có khả năng lường trước được phương tiện đi phía trước sẽ làm gì để xử lí các tình huống. Đây là cách tốt nhất để giữ an toàn, ngoài việc lái xe an toàn và mặc đồ bảo hộ. Chú ý các dấu hiệu cho thấy một ai đó đang chuẩn bị rẽ trước mặt bạn, ví dụ:

- Một chiếc ô tô đang ở ngã tư chờ rẽ 

- Dòng phương tiện trước mặt bạn có một khoảng trống 

- Xe phía trước bật xi-nhan hay người lái quay đầu nhìn hướng di chuyển.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, cần chú ý đi chậm lại. Di chuyển ra làn ngoài cùng, chuẩn bị phanh hoặc tránh sang. Ngay cả khi không thấy ô tô hay phương tiện khác rẽ, nếu bạn thấy phía trước là khoảng trống hợp lý thì nhường cho ô tô đi lên phía trước. Một thực tế đã chứng minh rằng, về mặt tâm lý người lái xe ô tô sẽ không để ý người đi xe máy. Họ đã tạo thói quen chỉ để ý những chiếc xe lớn hơn. Cùng với việc mô tô hay xe máy có kích thước nhỏ, độ nguy hiểm càng tăng cao.

Ngoài ra hãy cố gắng giao tiếp bằng mắt với người lái xe khác. Nếu họ thấy bạn đang nhìn họ và bạn thấy họ đang nhìn mình, rất có thể họ biết bạn đang ở đó và để ý tới bạn. Ngoài ra, kiểm tra những thứ làm khuất tầm nhìn cả họ, để ý lốp xe của họ, xem họ có đang chủ động quan sát lưu lượng giao thông xung quanh hay đang nhìn xuống điện thoại của họ không.

Với tất cả các kỹ năng lái xe an toàn khác được đề cập ở đây, bạn sẽ biết những gì đang xảy ra xung quanh bạn trong mọi tình huống. Hãy nắm vị trí của các phương tiện giao thông khác trên đường, biết nơi bạn có thể thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, các dấu hiệu khác như xi-nhan hay đèn phanh xe phía trước.

2. Tai nạn mô tô khi chuyển làn:

Trong tình huống này, một chiếc ô tô bắt đầu nhập vào làn đường của bạn trong khi họ đi ngay cạnh bạn. Điều này xảy ra khi bạn đi trên một con đường nhiều làn, bên cạnh là chiếc ô tô không chú ý hoặc không nhìn thấy bạn. Xe máy dễ bị rơi vào điểm mù của người lái xe ô tô.

Nếu như không nhìn thấy người lái trong xe ô tô qua gương chiếu hậu hai bên của họ, bạn đã rơi vào điểm mù của chiếc xe đó và ngược lại. Nếu bạn bị rơi vào điểm mù của họ, hãy tăng tốc hoặc giảm tốc để thoát ra khỏi nó. Nhưng rõ ràng, bạn không thể luôn luôn “soi” gương chiếu hậu của xe khác, vì vậy hãy để ý những cảnh báo khi chuyển làn:

- Bật xi nhan

- Bắt đầu rẽ

- Lái xe kiểm tra gương chiếu hậu

- Lái xe ngoái đầu lại (Một dấu hiệu cho thấy họ đang kiểm tra điểm mù của họ)

Giống như cách phòng tránh nhiều kiểu tai nạn khác, về cơ bản hãy chủ động, quan sát kỹ càng và lái xe cẩn thận.

3. Tai nạn va chạm trực diện:

56% số người chết vì tai nạn mô tô đều có liên quan tới một phương tiện khác. 78% những tai nạn này xảy ra khi ô tô đâm trực diện xe máy. Những số liệu này không có gì bất ngờ, khi người lái mô tô không được bảo vệ trong một chiếc “lồng sắt” như xe hơi, dẫn tới nguy cơ tử vong cao. Tùy thuộc vào tốc độ, nếu một chiếc xe máy dừng lại đột ngột trong tích tắc, lái xe sẽ bị đập vào vật cản trước mặt hoặc bay lên không trung rồi rơi xuống đất. Ngoài ra khi đâm trực diện, cả ô tô và xe máy thường chạy với tốc độ cao. 

Những yếu tố này cộng lại sẽ khiến người lái mô tô cầm chắc nguy cơ chấn thương nặng hoặc tử vong. Và để tránh va chạm trực diện, bạn cần:

- Chú ý quan sát phía trước
- Lái xe sát vào lề 
- Giảm tốc độ của bạn
- Đi đúng làn đường của mình

Chú ý quan sát phía trước là việc làm chủ động để phòng tránh tai nạn đã được nói ở trên. Luôn luôn bao quát và quan sát tất cả những thứ phía trước bạn để biết được mối nguyên hiểm có thể xảy ra. Lái xe sát vào lề có ý là hãy đi vào bên phải của đường. Nếu bạn đi đang đi trên đường hai làn hãy đi sát vào làn bên trong cùng.
Khi đi nép vào làn phải bạn sẽ tránh được va chạm trực tiếp và an toàn hơn. Giảm tốc độ khi bạn thấy những phương tiện khác đang chuyển hướng hoặc không chú ý. Hãy giảm xuống 50, 30 hoặc thậm chí 15km/h. Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

4. Tai nạn khi luồn lách giữa các làn xe:

Với kích thước nhỏ gọn và độ linh hoạt cao, một chiếc xe máy hay mô tô có thể lách giữa hai làn xe đang dừng lại hoặc đi chậm, thường là ở nơi có đèn giao thông hoặc đường tắc. Tai nạn kiểu này thường xảy ra do các yếu tố sau:

- Khoảng cách quá gần giữa ô tô và xe máy

- Đường chật hẹp nên xe máy sang làn đường khác

- Xe ô tô không lường trước được những người khác sẽ vượt họ khi đi chậm hoặc dừng đèn đỏ

- xe ô tô không nhường đường cho người điều khiển xe máy

Nếu bạn muốn luồn lách để thoát khỏi những hàng ô tô chật kín hãy đảm bảo có đủ khoảng không gian để bạn làm việc đó một cách an toàn mà không va chạm với bất kỳ phương tiện nào. Để ý những khoảng không gian trống của những chiếc xe đang dừng lại, vì rất có thể các phương tiện khác sẽ đi vào đó. Ngoài ra hãy quan sát gương chiếc hậu, đèn tín hiệu, hướng đầu của người điều khiển xe máy, hướng rẽ của ô tô.

5. Uống rượu bia và đồ uống có cồn trước khi lái xe:

30% của tất cả các vụ tai nạn mô tô xe máy đều liên quan đến viêc nồng độ cồn trong máu của người lái xe ở trong mức hoặc vượt quá 0,08%. Trong đó 43% liên quan đến người điều khiển. Rõ ràng là “ma men” đóng vai trò lớn trong các vụ tai nạn. Điều này có thể tạo ra từ chính trong xã hội ta đang sống, thường bắt nguồn từ các buổi nhậu nhẹt, các phong tục tập quán ,…

Những chiếc xe máy không mang lại nhiều sự an toàn cho người lái. Tai nạn liên quan đến rượu có khả năng dẫn đến tử xong và chấn thương nghiêm trọng, thường là người đi xe máy.

Hãy nhớ, Không điều khiển xe máy khi đã uống rượu bia! Nếu bạn đã quá chén, hãy cùng mọi người lên kế hoạch để xe lại và về nhà bằng phương tiện khác. Các ứng dụng Grab, Uber,… là những cách tuyệt vời để bạn về nhà với giá rẻ.

6. Tai nạn ở những góc cua

Góc cua có thể gây nguy hiểm cho những người điều khiển mô tô xe máy. Mặc dù những mẫu mô tô cao cấp với hệ thống phuộc/phanh “hàng hiệu” hay các công nghệ điện tử được thiết kế để người lái “ôm cua” trong sự an toàn và kích thích, nhưng chúng vẫn có thể khó kiểm soát và giữ ổn định. Những chướng ngại vật như vết dầu loang, đá dăm, cát, đường ướt,… trong khúc cua sẽ khiến lốp xe mất độ bám và bạn trượt ngã. 

Một nguyên nhân chủ quan khiến các tai nạn ở các góc cua xảy ra là do người lái đánh giá sai về khúc cua đó và vào cua quá nhanh. Điều này phổ biến với những khúc cua gắt hay thay đổi độ cao đột ngột trên các con đèo, vì người lái khó có thể phán đoán những gì sau khúc cua. Nếu người lái mô tô gặp phải một khúc cua gắt và ngã thì họ có nguy cơ bị thương nặng đến từ ô tô và các mối nguy hiểm khác trên đường.

 Để tránh tai nạn dạng này, hãy đi ở tốc độ trong tầm kiểm soát để có thời gian và phản ứng khi thấy một cua hẹp hoặc những mối nguy hiểm. Vào chậm ra nhanh là một quy tắc hiệu quả. Trước khi vào cua hãy mở góc cua đủ rộng để bạn có tầm nhìn, sau khi chọn được tốc độ phù hợp và không có mối nguy hiểm nào bạn có thể mở ga tăng tốc để thoát khỏi khúc cua đó và nhớ lúc nào cũng nhìn điểm xa nhất của khúc cua.

Chú ý đến biển báo đường bộ. Làm quen các loại biển khác nhau để thấy được các cảnh báo tiếp theo và phía trước đường mình đi. Ngoài ra hãy cẩn thận với những chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ trong các khúc cua. Một số trang web lái xe có đề cập đến các vấn đề kỹ thuật ôm cua tốc độ cao, nhưng chậm và cẩn thận vẫn là cách tốt nhất. Nếu bạn lỡ có ôm cua quá nhanh, đừng hoảng hốt.

Mất bình tĩnh khi kiểm soát xe sẽ khiến bạn bị văng ra khỏi cua, hay tệ hơn là phi sang làn ngược chiều. Hãy bình tĩnh, tin tưởng vào chiếc xe của bạn và nghiêng người khi ôm cua. Giữ tầm nhìn của bạn bao quát suốt khúc cua, hướng mắt tới hướng thoát cua và phản xạ cơ thể sẽ tự đưa bạn tới đó.

Xe của bạn cũng có khả năng ôm cua “nuột” hơn nhiều so với bạn nghĩ. Đừng đạp phanh gấp, điều này sẽ mất lực kéo hoặc khóa bánh sẽ hất văng bạn đi. Hãy mượt mà khi dùng phanh nhất có thể nếu bất ngờ gặp chướng ngại vật trong cua, giữ bình tĩnh và thoát khỏi khúc cua. 

7. Chạy xe quá nhanh

Có rất nhiều lý do khiến mọi người thích chơi mô tô, tuy nhiên lý do phổ biến nhất thường là tốc lực mạnh mẽ so với số tiền mà người mua phải bỏ ra. Và 33% những người điều khiển mô tô đã chết trong các vụ tai nạn về tốc độ.

Mô tô phân khối lớn mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số xe máy lưu thông trên đường, nhưng chúng thường gặp các tai nạn nghiêm trọng. Những chiếc siêu mô tô cực mạnh, có trọng lượng nhẹ và tốc độ cao sẽ là một hiểm họa khi rơi vào những người lái thiếu kinh nghiệm, bốc đồng. Và rất nhiều người điều khiển xe mô tô phân khối lớn hiện tại dưới 30 tuổi - điều này càng nguy hiểm hơn vì người trẻ tuổi thường thiếu kinh nghiệm cũng như muốn thể hiện bản thân mình.

 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status