Soi xế khủng Ford Escort RS 25 tuổi - "bạn diễn" mới của Ken Block

    Chia sẻ
Trong thời gian sắp tới, tay lái nổi tiếng Ken Block sẽ xuất hiện tại các sự kiện với chiếc xe đua "mới" - Ford Escort RS đã được gần 25 năm tuổi.

Nổi tiếng bởi các thành tích trên đường đua rally và loạt video biểu diễn kỹ thuật lái xe Gymkhana, tay đua Ken Block luôn gắn liền với hình ảnh xe Ford kể từ Gymkhana 3 tới nay. Từng sở hữu nhiều chiếc xe Ford đặc biệt như Mustang AWD 1965, Fiesta, Focus RS... mới đây Ken và Ford Performance đã công bố mẫu xe mới nhất của anh. Đó là một chiếc Ford Escort RS Cosworth đời 1993.

Khá xa lạ với người Việt Nam, tuy nhiên Escort RS chính là một trong những mẫu xe đua rally nổi tiếng nhất trong lịch sử Ford và cả giải đấu này. Là "người tiền nhiệm" của chiếc Focus RS sau này, Escort RS đã thi đấu tại giải rally Thế giới WRC ở thể thức Group A trong khoảng thời gian từ năm 1993 tới 1998. Phiên bản thương mại của Escort RS cũng được sản xuất từ 1992 tới 1996 và tới nay vẫn cực kỳ được ưa chuộng, không chỉ bởi số lượng sản xuất giới hạn mà còn vì cảm giác điều khiển xuất sắc và động cơ có khả năng độ mạnh tới hơn 1000 mã lực.
 Là một tay đua, Ken Block đương nhiên có thể sở hữu được phiên bản đua của Escort RS, với cấu hình đúng như chiếc xe đã từng tham gia giải WRC Group A cách đây hơn 20 năm. Chiếc xe của Ken Block mang đầy đủ những nét đặc trưng của dòng xe này như cánh gió lớn dạng "đuôi cá heo" nằm phía sau, bodykit thân rộng và sơn trắng. Tuy nhiên khác với những chiếc Escort RS trước đây, nó đã được độ mâm đúc Fifteen52 Tarmac hình sao tương tự như "hậu duệ" Ford Focus RS RX mà Ken đã từng cầm lái.
 Bên trong nội thất, chiếc Escort RS vẫn có cabin theo đúng cấu hình của một mẫu xe đua Group A với bộ khung thép bảo vệ bao quanh, mọi trang bị tiện nghi được lột bỏ, bảng điều khiển trung tâm cùng các hệ thống máy tính đo đạc khác nhau gắn trên táp-lô phủ lớp chống chói màu đen... Tuy nhiên, chiếc xe của Ken Block còn có điểm đặc biệt là ghế phụ bị loại bỏ, thay bằng hệ thống cứu hỏa và tay phanh CNC để anh có thể dễ dàng thực hiện các kỹ thuật drift hơn.
 Nằm bên dưới lớp vỏ, hệ động lực của chiếc xe bao gồm động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0l tăng áp do hãng Cosworth của Anh thiết kế với cấu hình xe đua WRC 1997, kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số tuần tự 7 cấp. Với công suất 400 mã lực và mô-men xoắn 549Nm, nó không mạnh mẽ như những chiếc xe khác từng được Ken cầm lái, nhưng chắc chắn sẽ bền bỉ và tin cậy hơn.
 Vào năm sau, Ken sẽ lái chiếc Escort RS này cùng với Ford Fiesta R5 tại mùa giải rally 2018. Ngoài ra nó cũng sẽ xuất hiện cùng anh trong một số sự kiện biểu diễn Gymkhana Grid được tổ chức ở cả châu Âu lẫn Mỹ.
 
 

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies