Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.4)

    Chia sẻ
Bước sang Thế kỷ 21, Giugiaro đã tạo ra nhiều thiết kế siêu xe mang ý nghĩa kỷ niệm, đánh dấu những chặng đường phát triển của hãng và nhiều dòng xe khác nhau.

26: Maserati MC12 (2004)

 Về cơ bản, Maserati MC12 chính là một phiên bản khác của chiếc siêu xe nổi tiếng một thời Enzo Ferrari. Dựa trên cơ sở Enzo Ferrari, Giugiaro đã tạo ra cho MC12 một thân xe mới được làm hoàn toàn từ sợi carbon và có khả năng biến thành xe mui trần bằng cách tháo mui. Mang những đặc trưng của Maserati, MC12 cũng đồng thời có những đặc tính khí động học tốt hơn Enzo. Chỉ có 25 chiếc được sản xuất, và tất cả đều có người đặt hàng từ trước khi chiếc xe ra mắt tại triển lãm Geneva 2004.

27: Toyota Alessandro Volta (2004)

 Trong khi hiện nay ý tưởng về những siêu xe sử dụng hệ động lực hybrid mới trở nên phổ biến thì hơn 10 năm trước, Toyota và Giugiaro đã đi tiên phong với chiếc Alessandro Volta Concept. Cũng ra mắt tại triển lãm Geneva 2004 và đặt tên theo nhà phát minh người Ý đã sáng tạo ra pin, Alessandro Volta đã chứng minh ý tưởng về một siêu xe động cơ đặt giữa với động cơ hybrid và thiết kế ấn tượng là điều khả thi. Chiếc xe sử dụng nền tảng hệ động lực của Lexus RX 400 với động cơ 3.3l V6 và 2 mô-tơ điện đặt ở cả 2 cầu, dẫn động 4 bánh.

28: Ferrari GG50 (2005)

 Ferrari GG50

Vào năm 2005, Giorgetto Giugiaro chính thức kỷ niệm 50 năm sự nghiệp thiết kế của ông. Nhân dịp này, Giugiaro đã hợp tác cùng Ferrari để tạo ra chiếc GG50. Dựa trên dòng siêu xe du lịch sang trọng 612 Scaglietti lúc đó, GG50 có chiều dài ngắn hơn. Mặc dù vẫn có cách bố trí ghế 2+2 như chiếc xe gốc nhưng hành khách có thể ra vào hàng ghế sau một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra với bình xăng mới, chiếc xe còn có sàn khoang hành lý phẳng, dài 1 m và sâu 40 cm.

29: Mustang Giugiaro (2006)

 Mustang Giugiaro
Mustang Giugiaro là tầm nhìn của Italdesign Giugiaro nếu như hãng thiết kế Ý này được giao trọng trách "chấp bút" cho Ford Mustang thế hệ mới. Vẫn có những đường nét nổi mạnh mẽ, tuy nhiên tạo phẩm của Fabrizio Giugiaro sở hữu cửa mở lật kiểu cắt kéo như siêu xe và vòm mui kính làm bằng pha lê có khả năng chặn 100% tia cực tím. Giống như những siêu xe do Giugiaro thiết kế vào thời kỳ đầu, kính chắn gió của xe cũng có góc nghiêng cực lớn.

30: Italdesign VAD.HO (2007)

  Italdesign VAD.HO
Một mẫu xe ý tưởng khá "dị" của Giugiaro. Tên gọi độc đáo của chiếc xe mang ý nghĩa khu công nghiệp Vado tại Moncalieri - nơi đặt trụ sở của Italdesign Giugiaro từ năm 1974 tới nay. Ngoài ra, tên gọi này còn gợi nhớ tới hệ động lực sử dụng nhiên liệu hydro của chiếc xe. Điểm đặc biệt trong thiết kế của VAD.HO đó là cabin đặt lệch sang bên trái với hình dáng như buồng lái máy bay, với vị trí hành khách đặt sau lưng ghế lái.

31: Italdesign Quaranta (2008)

 Kỷ niệm 40 năm thành lập Italdesign Giugiaro, Quaranta có thể coi là phiên bản "hiện đại hóa" của Manta - chiếc xe đầu tiên do hãng thiết kế. Vẫn có thân xe hình nêm và kính chắn gió góc nghiêng cực lớn, tuy nhiên vòm mui kính Quaranta đã đồng thời trở thành nơi tích hợp những tấm pin mặt trời tạo ra lượng điện lên tới 250 W. Lượng điện này sẽ được sử dụng để sạc pin cho mô-tơ điện của xe. Quaranta cũng có thiết kế ghế 1+3 đặc biệt, với người lái ngồi giữa, một ghế trẻ em ngay phía sau lưng và 2 hành khách khác ngồi bên.

32: Italdesign Namir (2009)

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Namir đã gợi rõ nó là một chiếc siêu xe thực thụ với các đường nét góc cạnh, sắc sảo, phần nào gợi nhớ về mẫu W Motors Lykan Hypersport sau này. Tham vọng của Giugiaro khi tạo ra mẫu xe ý tưởng này đó là biến Namir trở thành chiếc ôtô chạy hệ động lực hybrid nhanh nhất Thế giới. Kết hợp giữa một động cơ rotor 814 cc và 4 mô-tơ điện, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,5 giây, 0-200 km/h trong 10,4 giây và đạt tốc độ tối đa 300 km/h.

33: Italdesign Brivido (2012)

 Italdesign Brivido
Nhôm, sợi carbon và kính là những chi tiết giúp "định nghĩa" ngoại thất của Brivido. Một lần nữa, yếu tố thân thiện với hành khách được Giugiaro ưu tiên khi thiết kế mẫu coupe du lịch sang trọng này với cửa mở lật kiểu gullwing và tầm nhìn bao quát rộng nhờ diện tích cửa sổ lớn. Chiếc xe cũng tiên phong sử dụng nhiều công nghệ mới, chẳng hạn như đèn pha cùng các đèn tín hiệu trước sau LED hay camera quan sát phía sau thay cho gương chiếu hậu.

34: Italdesign Parcour (2013)

 Italdesign Parcour
  Kỷ niệm 45 năm thành lập, Italdesign Giugiaro đã tạo ra Parcour - một mẫu siêu xe được thiết kế để sử dụng trên nhiều địa hình. Dựa trên nền tảng chiếc Lamborghini Gallardo LP560-4, chiếc xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh và động cơ V10 5.2l nạp khí tự nhiên 550 mã lực. Không chỉ có kiểu dáng với những đường nét góc cạnh giống nhiều siêu xe khác, Parcour sở hữu khoảng sáng gầm lớn để có thể dễ dàng băng qua nhiều địa hình khó.
 Cũng trong năm 2013, phiên bản mui trần của chiếc xe là Parcour Roadster đã được ra mắt với vòm mui dạng targa. Sau đó, ý tưởng siêu xe "lai" SUV đã được Giugiaro tiếp tục áp dụng cho một mẫu concept khác là Audi Nanuk.

35: Italdesign GTZero (2016)

 Theo trào lưu chung của ngành công nghiệp xe hơi Thế giới, Giugiaro đã công bố một mẫu xe ý tưởng được "điện hóa" hoàn toàn là GTZero. Dựa trên một cấu trúc khung nguyên khối bằng sợi carbon tích hợp pin nhiên liệu, chiếc xe có 3 mô-tơ điện với tổng công suất 360kW, dẫn động 4 bánh, đánh lái 4 bánh, có khả năng đạt tốc độ tối đa 250km/h và tầm hoạt động 500km mỗi lần sạc. Xe chỉ mất 30 phút để sạc đầy 80% pin. Có kiểu dáng thân xe shooting brake, GTZero trông không chỉ cực kỳ hấp dẫn mà còn đưa tới nội thất rộng rãi, linh hoạt và sang trọng của một mẫu siêu xe du lịch GT truyền thống.

36: Italdesign Zerouno (2017)

 Italdesign Zerouno
 Zerouno là một mẫu xe mang ý nghĩa quan trọng với Italdesign Giugiaro, khi nó đánh dấu việc chuyển từ một hãng thiết kế thành công ty siêu xe số lượng giới hạn. Được sản xuất chỉ 5 chiếc nhằm hướng tới các nhà sưu tập và người yêu xe với tầm nhìn vĩ mô, Zerouno kết hợp các đặc tính của một chiếc xe đua và siêu xe thương mại. Với trọng lượng siêu nhẹ và hệ động lực dựa trên cơ sở Huracan, chiếc xe chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 330km/h. Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về Zerouno tại đây.

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies