Những siêu xe “kinh điển” của Italdesign Giugiaro (P.3)

    Chia sẻ
Trong giai đoạn chuyển giao Thế kỷ XX và XXI, đã có nhiều mẫu siêu xe do Italdesign Giugiaro thiết kế được đánh giá cao và trở thành các mẫu xe thương mại nổi tiếng.
 17. Alfa Romeo Scighera (1997)

Trong thổ ngữ tại thành phố Milan (Ý), Scighera có nghĩa là "làn sương". Tên gọi này, và cả chiếc siêu xe Scighera đều gợi nhớ về những thành tích huy hoàng của Alfa Romeo trên đường đua. Không chỉ có hệ động lực tân tiến với động cơ V6 tăng áp kép 3.0L 400 mã lực và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, siêu xe này còn có thiết kế độc đáo với các cửa kính bên mở lật kiểu gullwing. Các cửa và mui có thể tháo rời để biến Scighera trở thành một siêu xe mui trần dạng targa.

18. Volkswagen W12 Syncro, W12 Roadster, W12 Nardo và W12 Record (1997/1998/2001/2002)

Volkswagen W12 Syncro.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997 tại Triển lãm Xe hơi Tokyo, W12 Syncro là điểm bắt đầu cho một dự án hợp tác chế tạo siêu xe kéo dài tới 5 năm giữa Giugiaro và Volkswagen. Ferdinand Piëch - Chủ tịch Volkswagen muốn tạo ra một mẫu xe ý tưởng nhằm nêu bật khả năng của khối động cơ W12 mới do hãng thiết kế. Chính vì vậy, trên mẫu concept này, Giorgetto Giugiaro đã tập trung thiết kế xung quanh khối động cơ W12, thay vì hướng sự chú ý tới thân xe ngay từ đầu.

Volkswagen W12 Roadster.
Dựa trên cơ sở W12 Syncro, một mẫu xe mui trần ý tưởng là W12 Roadster đã xuất hiện 1 năm sau đó. Vẫn được trang bị khối động cơ W12 5.6L 420 mã lực, nhưng chiếc xe này đã được nâng cấp từ hệ dẫn động cầu trước lên 4 bánh. Giải pháp này khiến W12 Roadster có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4 giây. Từ nguyên mẫu của W12 Syncro, Volkswagen đã tiếp tục phát triển những phiên bản thử nghiệm W12 Nardo và W12 Record vào các năm 2001 và 2002.
Volkswagen W12 Nardo.
Thay vì nạp khí tự nhiên, khối động cơ W12 đã được nâng công suất lên 660 mã lực bằng hệ thống tăng áp. Được đặt tên theo đường đua Nardo ở Ý, W12 Nardo đã lập kỷ lục tốc độ đua trong 24 giờ khi chạy 7.085,7km ở tốc độ trung bình 295,24km/h. 1 năm sau đó, W12 Record tiếp tục phá kỷ lục khi đạt tốc độ trung bình lên tới 322,891km/h trên tổng quãng đường dài 7.740,576km. Dù có thời gian phát triển rất dài nhưng cuối cùng, dự án siêu xe W12 vẫn không được thương mại hóa.
Volkswagen W12 Record.
Volkswagen vốn là một thương hiệu bình dân, một chiếc siêu xe gắn mác Volkswagen sẽ khó thu hút được những người giàu có,  vì nhóm khách hàng này thích "chơi hàng hiệu". Bằng chứng là Volkswagen từng gặp thất bại với sedan hạng sang Phaeton vì thương hiệu chưa đủ "danh giá", dù mẫu xe này cực kỳ sang trọng và tân tiến. Tuy nhiên, dự án W12 đã để lại thành quả tới ngày nay - loại động cơ này vẫn đang được sử dụng cho các dòng xe cao cấp nhất của Bentley hay là nền tảng cho các "vua tốc độ" Bugatti Veyron/Chiron.

19. Maserati 3200 GT (1998)

Được mua lại bởi FIAT vào năm 1993, Maserati cần phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới để tái ra mắt thương hiệu. Chính vì vậy, họ đã thuê Giugiaro thiết kế một mẫu coupe du lịch sang trọng với động cơ đặt trước và cách bố trí ghế ngồi 2+2 - những đặc điểm truyền thống của Maserati. Thành quả của dự án hợp tác này là chiếc 3200 GT năm 1998. Với tên gọi gợi nhớ về mẫu xe đầu tiên của Maserati là 3500 GT đời 1953, 3200 GT là một mẫu coupe cơ bắp nhưng vẫn khá thanh lịch với điểm nhấn thiết kế là đèn hậu hình boomerang. Tuy nhiên, chi tiết này đã mất đi trên phiên bản 4200 GT nâng cấp sau đó.

 
 20. Bugatti EB118 (1998)

Ra mắt vào năm 1998 tại Triển lãm Ôtô Paris, Bugatti EB118 là một chiếc coupe siêu sang truyền thống, với nội thất được thiết kế theo phong cách gợi nhớ về những chiếc Bugatti thập niên 1930. Tuy nhiên, điểm nhấn của chiếc xe lại là khối động cơ "khổng lồ" 6.3L W18 với công suất 555 mã lực. Đây là lần đầu tiên một động cơ 18 xi-lanh được trang bị trên xe hơi.

 
 21. Bugatti 18/3 Chiron

Cái tên Chiron (đặt theo tay đua Louis Chiron) sử dụng cho mẫu siêu xe mới nhất của Bugatti. Tuy nhiên tên gọi này trước đây cũng đã được gắn cho mẫu concept 18/3 Chiron do Giugiaro thiết kế. Sở hữu động cơ của EB118 và hệ dẫn động 4 bánh của Lamborghini Diablo VT, thiết kế của 18/3 Chiron sau này đã được cải tiến để trở thành EB 16/4 Veyron - phiên bản ý tưởng của "vua tốc độ" Veyron nổi tiếng.

 
22. Aston Martin Twenty Twenty (2001)
 
 Điểm đặc biệt của Aston Martin Twenty Twenty đó là cấu trúc đặc biệt của chiếc xe: một bộ khung bằng nhôm nằm phía trên sàn xe. Để nhấn mạnh tới thiết kế đặc biệt này, bộ khung nhôm trần đã không được sơn phủ, tạo ra sự tương phản với các panel thân xe gắn phía trên nó. Về hệ động lực, chiếc xe dựa trên mẫu coupe DB7 sẵn có với động cơ V12 6.0L 500 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau và hộp số 6 cấp.

23. Lamborghini Gallardo (2002)
  Sau 7 năm kể từ khi chiếc Cala xuất hiện, ý tưởng về một mẫu siêu xe Lamborghini cỡ nhỏ, giá rẻ mới trở thành hiện thực với chiếc Lamborghini Gallardo. Kiểu dáng ban đầu của Gallardo do Giugiaro tạo ra, sau đó được nhà thiết kế Luc Donckerwolke của Lamborghini hoàn thiện. Gallardo đã chứng minh rằng, ý tưởng về siêu xe Lamborghini "giá rẻ" hoàn toàn có thể thành công về thương mại, bằng chứng là nó trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử hãng. Thành công của Gallardo đã dẫn tới sự ra đời của thế hệ kế tiếp Huracan.

24. Alfa Romeo Brera (2002)

 
 Đối với Brera, Giorgetto Giugiaro đã tạo ra một mẫu xe ý tưởng thanh lịch, tinh tế, tượng trưng cho những giá trị cốt lõi của Alfa Romeo. Chiếc xe có thân hoàn toàn bằng sợi carbon và động cơ V8 4.0L công suất hơn 400 mã lực đặt sau cầu trước. Sau này, Brera đã được thương mại hóa trở thành một mẫu coupe hạng trung. Tuy có thiết kế khá gần với phiên bản ý tưởng của Giugiaro nhưng Brera bản thương mại lại có hệ động lực chưa xứng tầm với động cơ mạnh nhất chỉ là 3.2L V6.

25. Chevrolet Corvette Moray (2003)

 Moray là món quà sinh nhật của 2 cha con nhà Giugiaro để kỷ niệm 50 năm dòng xe Chevrolet Corvette. Chiếc xe có kiểu dáng vừa cổ điển, vừa hiện đại với điểm nhấn độc đáo nhất là các cửa kính bên mở lật như đôi cánh của một chú bọ cánh cứng. Khi đóng lại, các cửa này sẽ kết hợp với kính chắn gió trước thành vòm mui trong suốt với tầm quan sát 360 độ. Giống như những mẫu Corvette khác, Corvette Moray được trang bị động cơ V8 nạp khí tự nhiên mạnh hơn 400 mã lực.

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies