Chi tiết Mercedes-AMG Project One siêu hiện đại, tốc độ và đắt giá

    Chia sẻ
Vốn là xe đua F1 "đội lốt" siêu xe đường phố, với giá bán từ 2,275 triệu euro, Mercedes-AMG Project One là chiếc xe dân dụng có tốc độ cao và hiện đại bậc nhất hiện nay.

Mercedes-AMG Project One là siêu xe thương mại thứ 2 của Mercedes có động cơ đặt giữa. Dù là thương hiệu danh tiếng và có ảnh hưởng rất lớn trên thị trường xe hơi toàn cầu, nhưng Mercedes sản xuất rất ít siêu xe, loại động cơ đặt giữa còn hiếm hơn nữa. Tuy nhiên, những chiếc siêu xe với động cơ đặt giữa của Mercedes luôn đi trước thời đại.

 
Trong thập niên 1970, Mercedes từng tung ra những siêu concept thuộc series C111 sử dụng các động cơ đặc biệt như rotor, diesel. Tới năm 1991 hãng cũng "suýt" đưa một siêu ý tưởng khác lên dây chuyền sản xuất
là C112 với các công nghệ tiên phong như hệ thống kiểm soát thân xe chủ động hay các chi tiết khí động học linh hoạt. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 1990 đã khiến Mercedes phải hủy kế hoạch sản xuất C112, dù nhận được tới 700 đơn đặt hàng cho mẫu này.
 
Phải tới năm 1997, Mercedes mới lần đầu tiên bán ra một mẫu siêu xe với động cơ đặt giữa - chiếc CLK-GTR đua tại giải Le Mans. Năm nay, để kỷ niệm 50 năm thành lập chi nhánh thể thao AMG, Mercedes đã công bố mẫu AMG Project One tại triển lãm Frankfurt vừa khai mạc ở Đức. "Đội lốt" một siêu xe thương mại, AMG Project One chính là mẫu xe đua công thức 1 Mercedes F1 W07 Hybrid thi đấu trong mùa giải năm ngoái.
 
Theo Gorden Wagener - Thiết kế trưởng của Daimler AG, Mercedes-AMG Project One được tạo dáng với ngôn ngữ Sensual Purity, kết hợp với hiệu năng của xe đua F1. Ở phần đầu xe, chúng ta dễ dàng nhận ra "chất AMG" thông qua cản trước với các khe hút gió tạo thành hình đôi cánh "A Wing" phổ biến trên dòng Merceds-AMG hiện hành. Các hốc bánh rộng cùng với những bề mặt mềm mại khiến nó trông giống xe đua Le Mans ở thể thức thử nghiệm LMP.
 
Để Project One vừa "mượt" vừa đạt độ cân bằng khí động học hoàn hảo, Mercedes đã ứng dụng công nghệ khí động học chủ động trên một số mô-đun thân vỏ xe. Cụ thể là các "vây" trên vè trước hay cánh đuôi có khả năng tự đóng mở và điều chỉnh góc nghiêng phù hợp với trạng thái vận hành. Tương tự, như xe đua F1 và Le Mans, một chiếc "vây" thẳng đứng khác chạy từ mui ra phía sau đảm nhiệm 2 vai trò - dẫn hướng luồng khí đi vào động cơ và xẻ gió để xe chạy ổn định hơn ở tốc độ cao, giống như cánh đuôi mũi tên.
 
Mercedes thậm chí còn sử dụng bộ mâm hợp kim nhôm 10 chấu truyền thống của AMG, nhưng có thêm những tấm ốp carbon để tối thiểu hóa lực cản và nhiễu loạn không khí ở thân xe. Mâm trước có bản 19 x 10 inch, sử dụng lốp 285/35 và mâm sau bản 20 x 12 inch, kèm lốp 335/30. Michelin đã phát triển những chiếc lốp Pilot Sport Cup 2 dành riêng cho siêu xe này. Bên trong bộ mâm là hệ thống phanh gốm-carbon hiệu năng cao và hệ thống treo chủ động đa chế độ với cấu trúc dạng tay đòn bẩy (pushrod).
 
Nội thất của AMG Project One được Mercedes miêu tả như "Xe đua công thức 1 dành cho 2 người". Lý do là 2 chiếc ghế trong xe được tích hợp thẳng vào cấu trúc khung sợi carbon nguyên khối, cùng với tư thế ngồi gần như duỗi thẳng chân và vô-lăng kiểu F1. Để thay đổi tư thế ngồi, người lái và hành khách sẽ phải điều chỉnh pê-đan và tay lái. Hướng tới sự tối giản, Mercedes đã lược bỏ tối đa các nút bấm trên táp-lô, đồng thời tích hợp 2 màn hình độ phân giải cao cỡ 10 inch đóng vai trò công-tơ-mét và hệ thống thông tin giải trí COMAND.
 
 Không giống những mẫu "xe đua đường phố" khác, AMG Project vẫn được trang bị tiện nghi để sử dụng hàng ngày như điều hòa, kết nối smartphone hay các hộc chứa đồ ẩn trong khoang lái. Lấy cảm hứng từ mẫu F1 của đội Mercedes-AMG Petronas, ghế ngồi trong xe được bọc da Nappa kết hợp vải siêu mịn Microfiber chống trượt. Tông màu chính của cả nội và ngoại thất là xám, riêng salon xe còn được may bằng chỉ màu vàng tương phản.
 
 Phần nổi bật nhất trên AMG Project One, cũng là điểm khiến nó khác biệt với những siêu xe đối thủ là hệ thống động lực mạnh mẽ và cực kỳ hiện đại. Nằm phía trước cầu sau của chiếc xe là khối động cơ V6 1.6L DOHC tăng áp được lấy từ xe đua F1 W07, kết hợp hộp số bán tự động 8 cấp dành riêng cho xe. Để đảm bảo độ bền và khả năng sử dụng hàng ngày, động cơ đốt trong tân tiến này được giới hạn vòng tua máy "chỉ" còn 11.000rpm thay vì 15.000rpm. Động cơ này có các xú-páp đóng mở bằng khí nén thay vì cò mổ và lò xo truyền thống, cùng với turbo điện tử tích hợp mô-tơ điện để hạn chế tối đa hiện tượng lag. Thậm chí Mercedes còn tuyên bố rằng độ nhạy ga của nó tương đương với những động cơ nạp khí tự nhiên V8 thông thường.
 

Kết hợp với động cơ đốt trong là 4 mô-tơ điện độc lập. Mô-tơ tích hợp cùng hệ thống turbo được gọi là MGU-H (Motor Generator Unit - Heat, tạm dịch: "Cụm mô-tơ phát điện - nhiệt"), có vai trò tận dụng năng lượng từ khí xả để chuyển thành động năng và sạc pin. Tiếp đến là mô-tơ MGU-K (Motor Generator Unit-Kinetic, tạm dịch: "Cụm mô-tơ phát điện - động năng"), có vai trò thu hồi tới 80% năng lượng trong quá trình phanh để sạc pin. 2 mô-tơ còn lại nằm ở cầu trước có tốc độ tua cực đại lên tới 50.000rpm - vượt xa các loại động cơ điện tốt nhất hiện hành (20.000rpm). Mỗi mô-tơ này có công suất 160HP.

 
Khối pin lớn có điện áp 800V của xe được đặt lùi về phía sau để tối ưu hóa tỉ lệ phân bổ trọng lượng và tận dụng hệ thống làm mát "bệ nguyên" từ xe đua F1. Hệ thống hybrid có tên gọi EQ Power+ của xe cũng có khả năng sạc pin qua ổ cắm ngoài (plug-in hybrid). Các động cơ điện chỉ dẫn động cầu trước, trong khi cầu sau có thể chạy bằng năng lượng từ động cơ xăng hay mô-tơ điện, hoặc cả hai. Nếu chỉ chạy điện, AMG Project One có tầm hoạt động 25km. Khi kết hợp xăng - điện, chúng tạo thành hệ dẫn động 4 bánh AMG Performance 4MATIC+ biến thiên, có khả năng dẫn động cầu trước hay cầu sau độc lập, hoặc cả 4 bánh.
 
Dù không công bố chi tiết hiệu năng của động cơ xăng, nhưng Mercedes tuyên bố tổng công suất hệ động lực trên Project One đạt hơn 1.000 mã lực. Với sức mạnh này, xe có thể đạt tốc độ tối đa trên 350km/h và đây chỉ là giới hạn điện tử để đảm bảo an toàn cho thiết bị và người lái. Tuy nhiên, nhờ các mô-tơ điện có khả năng cung cấp mô-men xoắn cực đại gần như tức thì, Project One chỉ mất dưới 6 giây để tăng tốc từ 0-200km/h. Để dễ hình dung, Bugatti vừa công bố "tân vương tốc độ" Chiron có thành tích tăng tốc từ 0-200km/h trong 6,5 giây. Đương nhiên "không chấp gã béo Bugatti Chiron", một siêu xe ở đẳng cấp của AMG Project One phải sử dụng các vật liệu siêu nhẹ, cùng các công nghệ điện tử tân tiến hỗ trợ người lái, tối ưu hóa hiệu năng.
 
Với những giải pháp công nghệ tối tân, Mercedes-AMG Project One đang nổi lên như một siêu xe "vô đối" trong thế giới 4 bánh. Đối thủ xứng tầm nhất của AMG Project One là chiếc Valkyrie của Aston Martin - một siêu xe cũng được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của đội đua F1 Red Bull. Cả 2 siêu xe này đều sẽ được giao cho khách vào năm 2019. Mercedes sẽ chỉ sản xuất 275 chiếc AMG Project One. Tại châu Âu, giá khởi điểm của nó là 2,275 triệu Euro (quy đổi tương đương 61,8 tỷ VNĐ). Dù có giá "chỉ dành cho triệu phú" nhưng vào ngày 16/4/2017, toàn bộ số xe mà Mercedes dành cho thị trường Mỹ đã được đặt mua hết.

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies