Mitsubishi Triton 2019 vận hành hơn đối thủ nhờ Super Select 4WD-II

    Chia sẻ
Hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II của Mitsubishi Triton 2019 là một đặc tính ưu việt, giúp xe có khả năng vận hành vượt trội, kết hợp cùng động cơ mạnh và hộp số mới. 
 Trải qua việc lái thử đường dài trên nhiều cung đường đa địa hình, on-road từ TP.HCM đi Phan Thiết và Buôn Mê Thuột, cũng như trải qua các cung off-road, tập làm “người vận chuyển” tại các con đường đất đỏ thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn hay trải nghiệm độc đáo với môn lướt ván diều trên bờ biển cát vàng, nhóm phóng viên Xedoisong.vn đã có những trải nghiệm khác lạ về mẫu bán tải Mitsubishi Triton 2019.
 Được ra mắt thị trường trong nước từ hồi đầu năm nay, Mitsubishi Triton 2019 hiện có 2 phiên bản cho khách hàng chọn, gồm bản Triton 4x4 AT MIVEC dẫn động 2 cầu có giá bán 818,5 triệu đồng và bản một cầu Triton 4x2 AT MIVEC có giá bán 730,5 triệu đồng.
 Theo Mitsubishi, mẫu bán tải Triton 2019 mới được phát triển theo triết lý “Engineered Beyond Tough”, cải tiến về hiệu suất vận hành, công năng, độ bền bỉ, an toàn và tiện nghi, dựa trên phản hồi từ khách hàng khắp nơi trên toàn cầu. Đặc biệt, Mitsubishi Triton 2019 cũng mang ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield năng động hiện đại, đem lại sức cuốn hút tươi mới và ấn tượng mạnh cho một mẫu xe bán tải. Bên cạnh đó, triết lý thiết kế J-Line đặc trưng của dòng xe cũng tạo được nhiều ưu điểm, lợi thế.

Cải thiện vận hành nhờ động cơ 2.4 MIVEC, hộp số tự động 6 cấp

Qua trải nghiệm thực tế, nâng cấp đáng giá đem lại chất lượng vận hành tốt hơn, mạnh mẽ hơn cho Triton 2019 là hệ động lực. Mitsubishi trang bị cho Triton 2019 động cơ dầu MIVEC 2.4L cho công suất 181 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 430Nm tại 2.500 vòng/phút, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp (6AT) thay thế cho hộp số 5 cấp trên mẫu trước đây. Điều này giúp cải thiện đáng kể sự êm mượt khi chuyển số, trong khi vẫn đảm bảo được độ bốc, mạnh ngay từ các cấp số thấp.
 Động cơ diesel MIVEC trên Triton 2019 có phần thân được chế tạo bằng nhôm, giúp tản nhiệt tốt và góp phần giảm trọng lượng, qua đó giảm trọng lượng tổng thể của xe để tối ưu hiệu năng. Đáng chú ý, công nghệ MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control System) là hệ thống điều khiển van điện tử lần đầu tiên được áp dụng trên động cơ diesel, công nghệ mang tính đột phá của Mitsubishi, giúp tối ưu quá trình hoạt động của động cơ và cũng tiết kiệm nhiên liệu.
 

Tham số

Triton 4x4 AT

Ranger 4x4 AT

Hilux

4x4 AT

Colorado

4x4 AT

Navara

4x4 AT

BT-50

4x4 AT

D-MAX

4x4 AT

Tự trọng (kg)

1925

2154

2100

2060

1970

2124

2010

Động cơ (công suất/mô-men xoắn)

2.4L-181/430

2.0L-213/500

2.8L-177/450

2.5L-183/440

2.5L-191/450

3.2L-200/470

3.0L-177/380

Hộp số

6AT

10AT

6AT

6AT

7AT

6AT

6AT

Tỉ lệ trọng lượng/công suất (kg/PS)

10,63

10,11

11,86

11,25

10,31

10,62

11,35

Bảng so sánh về chỉ số tự trọng, công suất, mô-men xoắn và tỉ lệ công suất/trọng lượng các mẫu bán tải trong phân khúc (phiên bản 2 cầu số tự động) cho thấy Mitsubishi đã tối ưu giữa hiệu suất động cơ và trọng lượng của xe. Mặc dù động cơ có dung tích chỉ thua Ranger 2.0 Biturbo (xét từ nhỏ tới lớn) nhưng tỉ lệ công suất/trọng lượng lại đứng ở vị trí thứ 3 (ngang với BT-50) và tốt hơn hẳn so với Hilux, Colorado và D-MAX.
 Khung sườn và cấu trúc treo của Mitsubishi Triton 2019

Hệ dẫn động Super Select 4WD-II: “Vũ khí” giúp Triton vượt trội hơn đối thủ

Trong khi kết hợp cùng nâng cấp động cơ, hộp số, hệ thống treo, điểm giúp Triton 2019 có đặc tính vận hành vượt trội lại chính là hệ dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II vốn được phát triển, đúc kết qua thử thách từ các giải đua xe địa hình như Dakar Rally.
 4 chế độ của hệ thống Super Select 4WD-II
 Nếu để ý chi tiết sẽ thấy, trong khi tất cả các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc (phiên bản 2 cầu 4x4) chỉ có 3 chế độ của hệ dẫn động (thường là 2H, 4H, 4L) thì Triton 2019 lại là chiếc bán tải duy nhất có tới 4 chế độ của hệ dẫn động, bao gồm: 2H, 4H, 4HLc và 4LLc. Hệ dẫn động 2 cầu của Triton có cả khóa vi sai trung tâm. Ba chế độ gài cầu của Triton giống các xe còn lại là 2H, 4HLc và 4LLc, trong khi chế độ “4H” của Super Select 4WD-II là chế độ rất hay mà các xe khác không có được.
 Ở chế độ 4H trên Triton, tức chế độ 2 cầu toàn thời gian, hệ dẫn động có khả năng điều phối lực kéo tùy biến giữa cầu trước và cầu sau trong khoảng dao động từ 40:60 đến 50:50, giúp chiếc xe linh hoạt hơn không chỉ trên địa hình hơi trơn trượt mà còn có thể sử dụng cả trên đường onroad bằng phẳng, cho phép cải thiện độ bám đường cũng như tăng cường ổn định khi xe vào cua. Với các mẫu xe khác, chế độ 2 cầu nhanh (4H) và 2 cầu chậm (4L) đều có tỉ lệ phân chia cố định 50:50 giữa cầu trước và sau, và được khuyến cáo là không nên sử dụng trên đường bằng (onroad) vì có thể dẫn tới hư hại các chi tiết cơ khí cấu thành bên trong hộp số phụ.

Lý giải dễ hiểu cho việc này, hầu hết các xe bán tải khác đều trang bị khớp gài cầu trực tiếp. Bộ phận này bản chất là một ống răng trong, ghi gạt cần số phụ để gài cầu, ống gài di chuyển theo trục dọc, kết nối với bánh răng dẫn động cầu trước từ hộp số đang quay.

Một bên là bánh răng quay với tốc độ hàng trăm vòng trên phút, trong khi bánh răng dẫn động cầu trước thì đứng yên. Va đập cơ khí tất yếu xảy ra, các chi tiết bị quá tải đẫn đến hộp số có thể bị phá tan trong chớp mắt.
 Núm xoay điều khiển các chế độ của hệ thống Super Select 4WD-II trên Mitsubishi Triton 2019
 Trong khi đó, hệ thống Super Select 4WD-II của Triton 2019 kết hợp khoá vi sai trung tâm và khớp nối dính VCU (Viscous Coupling Unit), khác với các mẫu bán tải khác sử dụng cơ cấu “cầu cứng”. Hiểu nôm na như sau, khớp nối dính VCU được cấu tạo bởi hai bộ đĩa ma sát nối với hai đầu trục và hai bộ đĩa này được bao bọc bởi một không gian chứa đầy dầu thuỷ lực có độ nhớt cao.
 Trong điều kiện vận hành on-road bình thường, cả hai bộ đĩa ma sát và dầu thuỷ lực đều quay cùng một tốc độ nhất định. Tuy nhiên, khi một cặp bánh xe bị trượt và đang cố gắng quay nhanh hơn thì lúc này, dầu thuỷ lực nằm trong không gian kín sẽ cuốn bộ đĩa ma sát ở đầu trục còn lại quay nhanh theo. Việc này giúp cho lượng momen xoắn được truyền xuống cặp bánh xe quay nhanh hơn sang bánh quay chậm hơn, giúp bánh còn lại đỡ bị trượt hơn.
 Đặc biệt, với công nghệ dẫn động 4 bánh Super Select 4WD-II cho phép Mitsubishi Triton chuyển đổi dễ dàng giữa các chế độ vận hành 2H-4H-4HLc, thông qua một núm xoay đặt tại vị trí cần số, ngay cả khi chiếc xe đang vận hành ở vận tốc lên đến 100km/h. Đây cũng là một điểm “ăn tiền” của Triton 2019 so với các đối thủ khác vì với các hệ dẫn động thông thường, muốn chuyển sang chế độ dẫn động 2 cầu, người lái phải dừng hẳn xe hoặc chạy với tốc độ thấp.

Thiết kế J-Line rút ngắn bán kính quay vòng, cải thiện ổn định vào cua

J-Line là thiết kế “đặc sản” của Mitsubishi Triton nhiều thế hệ qua và mẫu xe mới cũng vậy. J-Line cho phép các nhà thiết kế ở Mitsubishi rút ngắn được trục cơ sở của Triton, và thực tế là nhờ sở hữu trục cở sở ngắn nhất trong phân khúc xe bán tải (3m), Mitsubishi Triton là chiếc xe có bán kính quay vòng ngắn nhất chỉ 5,9 mét. 

Bảng so sánh bên dưới cho thấy rõ hơn điều này:

Tham số

Triton 4x4 AT

Ranger 4x4 AT

Hilux

4x4 AT

Colorado

4x4 AT

Navara

4x4 AT

BT-50

4x4 AT

D-MAX

4x4 AT

Trục cơ sở (mm)

3000

3220

3085

3096

3150

3220

3095

Bán kính quay vòng (mét)

5,9

6,35

6,2

6,35

6,2

6,2

6,3

Từ bảng có thể thấy, Triton có trục cơ sở cũng như bán kính quay vòng tối thiểu ngắn hơn đáng kể so với các đối thủ. Điều này cho phép chiếc xe dễ dàng xoay xở trong các điều kiện đường phố đông đúc. Bên cạnh đó, nhờ trục cơ sở ngắn, Triton có được khả năng vào cua ở tốc độ cao cực kỳ ổn định, thân xe linh hoạt và gọn gàng, giảm thiểu tối đa hiện tượng chao nghiêng hay “văng đuôi xe” thường thấy trên các dòng bán tải hay SUV. 

Bên cạnh việc chạy không tải trên đường on-road, nhóm phóng viên Xedoisong.vn cũng đã thử khả năng chịu tải của Triton bằng việc chất đầy thùng chở hàng phía sau với hơn 600kg cát xây dựng. Lúc này, hệ thống treo lá nhíp vốn cứng/sốc khi chạy không tải bắt đầu phát huy tác dụng. Chiếc xe đầm và chắc chắn hơn thấy rõ, động cơ MIVEC 2.4L công suất 181 mã lực vẫn “dư dả” giúp chiếc xe băng băng trên những cung đường đất đỏ, mặc dù lúc này vòng tua máy đã bắt đầu vượt ngưỡng 2000 vòng/phút.

Với trục cơ sở ngắn, khoảng sáng gầm lên đến 220mm cùng góc vượt đỉnh lên đến 25 độ - tốt nhất trong phân khúc, kết hợp cùng động cơ MIVEC mạnh mẽ, giúp tối ưu hoá sức mạnh cho Triton, qua đó duy trì lực kéo bất kể trên các bề mặt đường trơn trượt hay gồ ghề.
 Thùng hàng Mitsubishi Triton 2019 có mức chở tải 625kg
 Ngoài việc sở hữu khả năng vận hành ưu việt, Mitsubishi cũng “chiều chuộng” khách hàng khi trang bị cho Triton 2019 nội thất bọc da và nhựa mềm, ghế lái thiết kế mới ôm sát thân người, tích hợp tính năng chỉnh điện 8 hướng, vô-lăng 4 chấu tích hợp đầy đủ các nút điều khiển âm lượng, nhận cuộc gọi, cruise control,… đặc biệt là lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng “ra trò” như một chiếc xe thể thao thực thụ. Hệ thống giải trí hiện đại với màn hình 6.75 inch hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto.
 Các trang bị an toàn trên Mitsubishi Triton bao gồm: chống bó cứng phanh ABS/EBD, phanh khẩn cấp BA, Hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo (ASTC) sử dụng các cảm biến để phân tích chuyển động và độ trượt của xe, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA và hỗ trợ xuống dốc đều được trang bị, kết hợp cùng khung xe thép siêu cường RISE đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách bên trong.
 Khung xe Mitsubishi Triton 2019 làm từ thép siêu cường
 Nhìn chung, mặc dù không phải là mẫu xe sở hữu công suất thuộc hàng mạnh nhất nhưng với những đặc điểm “ăn tiền” mà Triton 2019 có được: thiết kế Dynamic Shield năng động hiện đại, trục cơ sở ngắn nhất, trọng lượng nhẹ nhất, thiết kế J-Line cho không gian nội thất rộng rãi với ghế sau có độ ngả lớn nhất phân khúc. Đặc biệt là hệ dẫn động Super Select 4WD-II cho khả năng vận hành ưu việt cả trên đường on-road và off-road. Tất cả những đặc tính kể trên đi kèm với mức giá bán cạnh tranh đang giúp Mitsubishi Triton 2019 có thêm nhiều sức hấp dẫn, đáng giá để chinh phục khách hàng trong phân khúc xe bán tải.
 

Thông số

Mitsubishi Triton 4x4 AT MIVEC

Dài x Rộng x Cao (mm)

5.305 x 1.815 x 1.795

Trục cơ sở

3.000 mm

Tự trọng

1.925 kg

Khối lượng chở tải thùng hàng

625kg

Động cơ

Diesel 2.4L MIVEC, phun nhiên liệu điện tử

Công suất

181 PS @ 3.500 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

430Nm @ 2.500 vòng/phút

Hộp số

Tự động 6 cấp (6AT)

Hệ dẫn động

2 cầu Super Select 4WD-II, gài cầu điện tử, 4 chế độ dẫn động (2H, 4H, 4HLc, 4LLc), vi sai trung tâm, 4 chế độ offroad

Hệ thống lái

Trợ lực lái thủy lực

Khoảng sáng gầm xe

220mm

Góc tới/góc thoát

31 độ/23 độ

Phanh trước - sau

Đĩa – Tang trống

Lốp trước - sau

265/60R18 – 265/60R18

 
 

XedoisongTeam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status