Đánh giá so sánh Yamaha R3 và Yamaha MT-03: “Tuy một mà hai“

    Chia sẻ
Dù giống nhau tới 90% nhưng chỉ với một chút khác biệt nhỏ trong tư thế ngồi, cảm giác lái giữa 2 mẫu mô-tô Yamaha R3 và Yamaha MT-03 đã thể hiện sự khác biệt.

Cách đây 2 năm, vào tháng 9/2015, Yamaha Việt Nam là hãng xe máy liên doanh đầu tiên ở Việt Nam
tung ra một mẫu mô-tô phân khối lớn (PKL) - chiếc sportbike Yamaha R3 với giá bán 150 triệu đồng. Tại Triển lãm Xe máy Việt Nam diễn ra vào 5/2017, Yamaha đã trưng bày thêm chiếc MT-03 - phiên bản naked bike của R3. Sau đó, mẫu xe này cũng đã chính thức được bán với giá 140 triệu đồng.

 "Cặp đôi" Yamaha R3 - Yamaha MT-03.

Với sự xuất hiện của MT-03, mức giá của R3 cũng đồng thời được Yamaha giảm xuống còn 140 triệu đồng. Ngoài sự khác biệt về kiểu dáng, MT-03 còn có thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả 2 bánh - một trang bị được khách hàng Việt khá quan tâm khi mua xe PKL. Trong phân khúc mô-tô PKL dành cho người mới chơi (entry-level), cặp đôi R3 - MT-03 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Kawasaki Ninja 300 - Z300 và Benelli 302R - BN302.

Kích thước của 2 mẫu xe tương đương nhau nhưng do có quây gió nên trông R3 to lớn hơn.

Trên bảng thông số kỹ thuật, dù là 2 dòng xe khác nhau nhưng R3 và MT-03 giống nhau tới 90%. Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 mẫu xe này nằm ở kiểu dáng, R3 là một chiếc sportbike trong khi MT-03 có dáng naked bike. Về kích thước, cả 2 chiếc xe đều có chiều dài 2.090mm và trục cơ sở 1.380mm. Tuy nhiên, R3 cao hơn một chút so với MT-03 (1.135mm so với 1.035mm) do kính chắn gió, trong khi MT-03 rộng hơn bởi ghi-đông dạng naked bike (745mm so với 720mm).

Yên xe trước sau cùng bọc vỏ nhám ở phần đuôi và đèn hậu giống nhau.

Không chỉ chia sẻ chung cùng một nền tảng khung máy, 2 mẫu xe này còn giống nhau cả các chi tiết chính như hệ thống phanh, phuộc trước sau, mâm lốp... Ngay cả tư thế ngồi của 2 mẫu xe cũng không có sự thay đổi lớn khi chúng đều có chiều cao yên 780mm và dàn để chân ở vị trí y hệt nhau. So với R3, MT-03 có ghi-đông cao và rộng hơn một chút. Phần đuôi của MT-03 cũng được bố trí thêm một cặp tay xách, khiến việc dắt xe dễ dàng hơn một chút và tạo điểm giữ tay cho người ngồi sau.

Ghi-đông của MT-03 cao và rộng hơn R3, dù cảm giác thay đổi tư thế ngồi không quá rõ rệt. Kính chiếu hậu của MT-03 có tầm bao quát tốt hơn R3.
 
 So sánh tương quan tư thế ngồi giữa 2 xe. MT-03 có vị trí để chân và chiều cao yên y hệt R3, chỉ thay đổi một chút ở chiều cao tay lái.

Trong khi ở phân khúc cao hơn, Yamaha đã thay đổi khá nhiều khối động cơ của chiếc superbike R1 để tạo cảm giác lái khác biệt cho mẫu siêu naked bike MT-10, thì R3 và MT-03 dùng chung động cơ. Đó là loại máy 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC 8 van với dung tích 320cc, đường kính piston 68mm và hành trình xi-lanh 44,1mm, hiệu năng 42PS/30Nm. Tỉ số truyền giữa các cấp số của R3 và MT-03 cũng y hệt nhau.

Hệ khung và động cơ giữa 2 mẫu xe giống nhau hoàn toàn.

Dùng chung động cơ, R3 và MT-03 đem tới cảm giác về sức mạnh tương tự nhau. Cả 2 mẫu xe này đều rất "bốc" ở nước ga đầu và duy trì đủ lực kéo ở tầm ga và số trung bình. Hộp số 6 cấp của R3 và MT-03 cũng hoạt động mượt mà, các cấp số dễ dàng chuyển đổi, không bị "cứng". Với trọng lượng nhẹ hơn 4kg do không có bộ quây gió cùng tay lái cao và rộng hơn, việc điều khiển MT-03 nhẹ nhàng hơn một chút so với R3.

Với chỉ một chút thay đổi ở ghi-đông, MT-03 tỏ ra "thân thiện" hơn trong điều kiện thành phố.

"Cá tính" của 2 mẫu xe này chỉ được bộc lộ rõ rệt nhất khi biker đã có một khoảng thời gian làm quen, hoặc chạy "gắt" - điều khiển chúng tới giới hạn. Dù có cảm giác điều khiển tương tự nhau khi bắt đầu lái, nhưng với kiểu dáng naked bike, MT-03 dễ xoay trở hơn trong thành phố. Với ghi-đông rộng và cao, người lái có tầm quan sát về phía trước tốt hơn, đem tới cảm giác tự tin hơn khi "xào, chẻ" giữa các làn xe cộ đông đúc trên phố. Ngoài ra, do có gương hậu rộng và đặt trên ghi-đông, tầm quan sát về phía sau của MT-03 cũng tốt hơn nhiều so với R3, đặc biệt khi vào cua.

Dù có độ cân bằng và ổn định tốt để có thể "úp cua" an toàn, nhưng cảm giác "ôm cua" của MT-03 không ổn định như R3.

Trong khi đó, với kính chắn gió cao và gương hậu gắn cố định trên quây gió, tầm quan sát của R3 kém hơn so với MT-03. Là một mẫu sportbike cho người mới chơi môtô PKL, R3 có cặp tay lái clip-on khá cao và thoải mái, không khiến người điều khiển phải nằm bò như những mẫu superbike từ 600cc trở lên. Tuy nhiên, nếu so với "người anh em" MT-03, nó vẫn có tay lái thấp hơn khoảng 5cm và góc lái hẹp hơn hẳn. Điều này khiến việc xoay trở và chạy R3 trong thời gian dài trên đường phố gây mệt mỏi hơn một chút cho người lái.

R3 đem tới cảm giác ôm cua chính xác và an toàn hơn ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, khi "ôm cua" và chạy trên các cung đường đèo, bộ quây gió và vị trí tay lái của R3 lại trở thành một ưu thế so với MT-03. Đặc biệt ở tốc độ cao, R3 đem tới cảm giác tự tin và ổn định rõ rệt, cho phép biker "vỉa" với độ chính xác cao và góc nghiêng xe lớn hơn. Khi "núp gió", khoảng cách giữa cẳng tay và bình xăng của R3 hẹp hơn so với MT-03, giúp người và xe như hòa thành một. Điều này càng khiến cảm giác cầm lái của R3 trở nên thể thao và chính xác hơn. Ghi-đông của MT-03 dễ điều khiển hơn khi thực hiện những góc cua gấp liên tục ở tốc độ thấp, nhưng nó không ổn định bằng R3 khi vào cua ở tốc độ cao.

 Tư thế ngồi của R3 khá thoải mái nếu dựa trên tiêu chuẩn sportbike, nhưng không bằng MT-03.

Chia sẻ hầu hết các chi tiết, R3 lẫn MT-03 đồng thời có chung những nhược điểm. Việc đầu tiên cần làm khi mua xe về là thay cặp lốp chất lượng hơn, vì loại lốp Michelin Pilot Street nguyên bản của cả 2 mẫu xe này có độ bám đường chưa phù hợp với sức mạnh của chúng. Ngay cả khi dồn 1 cấp số từ cao xuống thấp trong dải tốc độ khoảng 50km/h, những tiếng "lét két" do lốp sau bị trượt nhẹ vẫn thường xuyên kêu lên. Với lốp nguyên bản, khả năng xe bị "vẫy đuôi cá" khi "xoắn ga" mạnh hay trượt bánh khi ôm cua cũng khá cao.

Tay ga cũng là điểm yếu của R3 và MT-03. Với ống ga "lỏng lẻo", người lái sẽ cảm thấy tê tay phải sau khi lái xe liên tục khoảng 1 giờ đồng hồ, kể cả khi có đeo găng. Để khắc phục tình trạng này, người dùng có thể thay gù ghi-đông nặng hơn để trở thành đối trọng chống rung, hoặc thay hẳn cùm ga "đồ chơi" từ các hãng tên tuổi như Domino hay Active. Cuối cùng, trong một số trường hợp "ôm cua" gấp, phần đuôi của cả 2 chiếc xe bị "sàng" rất nhẹ do phuộc sau chưa hoàn hảo. Tuy nhiên, nhìn chung những nhược điểm trên R3 và MT-03 khá nhỏ và dễ khắc phục.

Với các thông số kỹ thuật gần như y hệt nhau, chỉ khác biệt lớn ở vị trí tay lái và kiểu dáng, R3 - MT-03 như một cặp song sinh có "cá tính" khác nhau. Trong đó, "tính cách" của MT-03 "thân thiện" hơn, và R3 "sâu sắc" hơn so với người anh em naked của mình. Nếu như có ý định mua xe để đi lại hàng ngày, MT-03 sẽ là sự lựa chọn ưu việt hơn so với R3, vì nó cung cấp cảm giác lái "năng động" và dễ lái hơn ở tốc độ thấp/trung bình - những đặc tính cần thiết đối với một mẫu naked bike đường phố.

Là xe PKL dành cho người mới "nhập môn", R3 phù hợp với những tay lái muốn thử thách bản thân. Ngoài ra, chiếc sportbike này không được trang bị phanh ABS nên cũng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm lái hơn một chút. Không linh hoạt như MT-03 trong thành phố, nhưng R3 vẫn là một mẫu sportbike có tư thế điều khiển thoải mái. Trong những chuyến hành trình xa, đặc biệt trên các cung đường khúc khuỷu, cảm giác chinh phục R3 sẽ "đã" hơn so với MT-03.

Có khả năng R3 phiên bản trang bị ABS sẽ về Việt Nam cùng R15 thế hệ mới trong thời gian tới.
Chính vì vậy, R3 sẽ phù hợp nhất với những người đã có một phương tiện di chuyển hàng ngày khác, và đơn thuần chỉ mua môtô PKL để thực hiện các "trip giải trí" vào những ngày cuối tuần hay kỳ nghỉ. Trong tương lai gần, R3 sẽ trở nên thân thiện hơn một chút đối với những người mới chơi mô-tô PKL, vì phiên bản R3 được trang bị phanh ABS sẽ sớm về Việt Nam.

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies