Đánh giá Nissan Terra mới: SUV 7 chỗ gia đình toàn năng, giá phải chăng

    Chia sẻ
 
SUV 7 chỗ Nissan Terra sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, vận hành đầm chắc, rộng rãi cùng nhiều tiện nghi trang bị hỗ trợ lái thông minh, trong một tầm giá rất cạnh tranh.
 Tại triển lãm Vietnam Motor Show diễn ra hồi Tháng 10/2018, lần đầu tiên mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung Nissan Terra hoàn toàn mới diện kiến khách hàng Việt Nam. Hai tháng sau đó, ngày 18/12/2018 tại Hà Nội, Nissan Việt Nam đã tổ chức buổi lễ ra mắt chính thức dòng xe Nissan Terra, công bố giá bán chi tiết với 3 phiên bản tùy chọn cho khách Việt.
Hai lựa chọn phiên bản máy xăng 2.5L ở tầm giá cao hơn, trong khi một phiên bản máy dầu Terra 2.5L S 2WD 6MT có giá 988 triệu đồng. Nằm khoảng giữa là bản máy xăng 1 cầu Terra 2.5L E 2WD 7AT có giá 1,026 tỉ đồng và cao cấp nhất là bản máy xăng 2 cầu Terra 2.5L V 4WD 7AT có giá 1,226 tỉ đồng – như chiếc xe mà nhóm đánh giá Xedoisong.vn trải nghiệm thực tế.
 Nhìn vào 3 cấu hình động cơ, hệ dẫn động và giá bán thì có thể thấy phiên bản máy dầu Terra S được hướng đến nhóm khách hàng sử dụng xe làm dịch vụ kinh doanh, cho thuê hoặc cũng có thể làm xe cho công ty chuyên chở người… với tính kinh tế về chi phí nhiên liệu cũng như giá trị ban đầu sở hữu xe. Trong khi đó, Terra E ở khoảng giữa là lựa chọn cho nhiều gia đình. Bản Terra V cao cấp nhất đáp ứng cho nhu cầu gia đình mong muốn chiếc xe có đầy đủ tiện nghi trang bị hơn.

So sánh giá các mẫu SUV 7 chỗ hiện nay (giá: triệu VNĐ, đã gồm VAT):

Nissan

TERRA

Toyota

FORTUNER

Ford

EVEREST

Mitsubishi

PAJERO SPORT

Isuzu

MU-X

Chevrolet

TRAILBLAZER

2.5 xăng

4WD 7AT

1.226

2.8 diesel

4WD 6AT

1.354

Titanium

2.0 Biturbo diesel

4WD 10AT

1.399

PREMIUM

3.0 xăng

4WD 8AT

1.250

3.0 diesel

4WD AT

1.120

2.5 diesel

4WD 6AT

1.066

2.5 xăng

2WD 7AT

1.026

2.7 xăng

2WD 6AT

1.150

Titanium

2.0 Turbo diesel

2WD 10AT

1.177

3.0 xăng

4WD 8AT

1.182,5

1.9 diesel

2WD AT

960

2.5 diesel

2WD 6AT

925

2.5 diesel

2WD 6MT

988

2.4 diesel

2WD 6AT

1.094

Trend

2.0 Turbo diesel

2WD 10AT

1.112

PREMIUM

3.0 xăng

2WD 8AT

1.160

1.9 diesel

2WD MT

820

2.5 diesel

2WD 6MT

885

2.4 diesel

2WD 6MT

1.026

Ambiente

2.0 Turbo diesel

2WD 10AT

1.052

3.0 xăng

2WD 8AT

1.092,5

Ambiente

2.0 Turbo diesel

2WD 6MT

999

2.4 diesel

2WD 8AT

1.062,5

2.4 diesel

2WD 6MT

980,5

 Như vậy, nhìn vào bảng so sánh giá bán các phiên bản của 6 mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung kiểu body-on-frame cùng phân khúc hiện nay tại Việt Nam có thể thấy, Nissan Terra được định khoảng giá cao hơn so với Isuzu mu-X và Chevrolet Trailblazer, nhưng lại thấp hơn so với 3 mẫu xe còn lại: Everest, Fortuner và Pajero Sport.

Kiểu dáng vạm vỡ nam tính, đậm chất xe việt dã của Nissan

Nhấn mạnh rằng, Nissan Terra cũng được chia sẻ nền tảng khung gầm với mẫu bán tải Nissan Navara – một nền tảng khung gầm vững chắc đóng vai trò như “xương sống” trụ cột. Terra cũng là một chiếc SUV cấu trúc khung sườn body-on-frame để tăng cường độ cứng chắc cũng như khả năng vượt qua nhiều địa hình khó. Trong khi xe bán tải hướng đến việc chở hàng, chịu tải nặng nên hệ thống treo sau thường kết hợp giữa nhíp lá và giảm xóc thì phiên bản SUV “anh em” của Navara có hệ thống treo sau kiểu 5 liên kết cùng thanh cân bằng, đem đến tiện nghi êm ái hơn để chở nhiều người. 
 Nissan Terra có kích thước (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.885 x 1.865 x 1.835)mm và trục cơ sở 2.850mm. Như vậy trục cơ sở của Terra ngắn hơn 300mm so với Navara nhằm cải thiện độ linh hoạt cũng như thích hợp với bố trí không gian nội thất 3 hàng ghế. Khoảng sáng gầm 225mm của Terra cũng ở mức tốt trong phân hạng, tối ưu trong điều kiện lái xe vượt địa hình. Nissan Terra có góc tới 32,3 độ và góc thoát 26,6 độ, một ưu điểm khi xe cần vượt qua các địa hình khó hay chướng ngại.

Thiết kế ngoại thất của Nissan Terra vừa mạnh mẽ, vừa uyển chuyển năng động, khỏe khoắn nhờ kết hợp giữa đường nét cứng cáp, hòa quyện với những đường cong ở vòm hốc bánh xe và những đường gờ “bờ vai” thân xe, tạo nên vẻ cơ bắp, chắc khỏe. Phần đầu xe mang thiết kế “V-Motion” đặc trưng của Nissan hiện nay, tạo cảm giác hiện đại.

Terra được trang bị đèn pha LED tự động bật/tắt đi kèm đèn LED định vị sắc sảo. Đèn sương mù 2 bên cản trước bổ trợ cho tầm chiếu sáng trong những tình huống cần thiết. Ngoại hình tổng thể Terra được hoàn chỉnh với bộ mâm 18-inch có thiết kế 6 chấu kiểu chữ V cách điệu rất đẹp mắt, năng động.

Nội thất 7 chỗ rộng rãi hàng đầu phân khúc

Nissan phát triển, tối ưu các phương diện cho mẫu Terra dựa trên việc phân tích kỹ lưỡng những ưu nhược điểm của các mẫu xe đối thủ, từ đó tạo nên những lợi thế ưu việt hơn cho Terra.

Ghi điểm đầu tiên với khoang nội thất của Terra là không gian rộng rãi hàng đầu phân khúc, nhất là thiết kế và bố trí hàng ghế thứ 2 và thứ 3 rất thoải mái khi ngồi. Kiểu bố trí 2 nút mở lẫy khóa nhanh gập hàng ghế thứ 2 để vào hàng ghế thứ 3 cũng độc đáo và gia tăng tính tiện ích khi sử dụng. Bên cạnh đó, hàng ghế thứ 2 của Terra có thể dịch chuyển dọc được và khi hàng ghế thứ 2 dịch sát lên phía trước, lúc đó tạo nên khoảng không gian tối ưu thoải mái nhất cho cả hàng thứ 2 và 3.
 Trên phiên bản Terra cao cấp nhất mà nhóm trải nghiệm, các ghế ngồi được bọc da màu nâu sang trọng, êm ái. Giữa bảng điều khiển trung tâm là màn hình giải trí cỡ lớn 9-inch cảm ứng chạm, sử dụng hệ điều hành Android cho khả năng tương tác điều khiển, kiểm soát thông tin rất tốt, thao tác nhạy, hình ảnh sống động. Hệ thống âm thanh giải trí với 6 loa cho chất lượng trình diễn nhạc tương đối tốt, đáp ứng nhu cầu tầm trung mà không cần thiết phải nâng cấp.
 Những trang bị tiện ích khác có thể kể đến là khởi động động cơ Start/Stop Engine, điều hòa tự động 2 vùng độc lập với đầy đủ cửa gió cho cả 3 hàng ghế, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, gương chiếu hậu trong xe tích hợp màn hiển thị ở một góc giúp hỗ trợ người lái nắm bắt tốt thông tin trong sử dụng (hiển thị cho camera lùi và hệ thống quan sát toàn cảnh xung quanh xe AVM).

Vận hành đầm chắc, offroad tốt, nhiều trải nghiệm thú vị

Trước đây, phóng viên Xedoisong.vn đã có dịp trải nghiệm mẫu Nissan Terra ở Philippines khi lần đầu tiên ra mắt khu vực Châu Á Thái Bình Dương hồi cuối tháng 5/2018. Khi đó, việc lái thử Terra là phiên bản động cơ diesel. Trong đợt trải nghiệm mới này, nhóm lái thử của Xedoisong.vn trải nghiệm mẫu Terra cao cấp nhất với động cơ xăng 2.5L, hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 2 cầu bán thời gian 4WD.
 Nhìn chung, dù với động cơ diesel hay xăng, ấn tượng đầu tiên với Terra là khả năng cách âm rất tốt cùng với khung sườn và thân xe cho cảm giác chắc chắn, vững chãi. Khoang cabin của Terra gần như triệt tiêu được tiếng ồn gió và ồn từ mặt đường. Dĩ nhiên, 2 phiên bản dùng động cơ xăng còn êm hơn nữa so với bản máy dầu. Đây là một phần lý giải việc lên cấu hình phiên bản máy xăng cho Terra hướng đến nhóm khách hàng mua xe dùng cho gia đình.
 Ngồi ở ghế lái của Terra cho vị trí thoải mái và tầm quan sát tốt. Chân ga và chân phanh của Terra nhẹ và linh hoạt, rất dễ chịu, cảm giác vô-lăng chắc chắn khi xe vận hành ở tốc độ cao, dù vẫn hơi nặng khi mới bắt đầu lăn bánh. Sở dĩ điều này là do hệ thống lái của Terra dạng trợ lực thủy lực. Với khung gầm chắc, hệ thống treo cứng vững và hệ thống điều khiển bổ trợ như kiểm soát cân bằng động VDC, Terra có khả năng ổn định vào cua tốt, hệ thống treo êm khá tinh tế.

Cả hai loại động cơ của Terra tại Việt Nam đều có dung tích 2.488cc. Tuy nhiên bản máy dầu là động cơ diesel YD25 (tương tự động cơ của bán tải Nissan Navara) cho công suất 188 mã lực tại 3.600v/ph và mô-men xoắn 450Nm tại 2.000v/ph. Bản động cơ xăng QR25 có công suất và lực kéo nhỏ hơn, ở mức 169 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 241Nm tại 4.000v/ph. Thực tế, bản Terra máy dầu cho sức kéo tốt hơn, trong khi động cơ xăng êm ái hơn sẽ phù hợp với nhu cầu lái tiện nghi êm ái.

Hiện bản máy dầu có động cơ kết hợp với hộp số sàn 6 cấp nhưng hệ dẫn động 1 cầu 2WD, trong khi 2 bản máy xăng kết hợp với hộp số tự động 7 cấp, dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu. Với bản cấu hình 2 cầu, hiện đang sử dụng động cơ xăng trong khi nhiều khách hàng đang mong muốn có một phiên bản 2 cầu nữa sử dụng động cơ diesel để có được sức kéo mạnh mẽ hơn.  

Trên bản máy xăng, hộp số tự động 7 cấp là trang bị ghi điểm cho Terra khi chiếc xe thay đổi các cấp số cũng như thay đổi tốc độ rất mượt mà.
 Nếu trên đường on-road, Terra đã cho một cảm nhận vững chãi ở khung sườn thì trong điều kiện lái xe vượt địa hình còn cho thấy rõ hơn việc các chuyên gia của Nissan đã đầu tư một cách kỹ lưỡng vào hoàn thiện khung sườn – thứ nền tảng cho một chiếc xe có khả năng offroad tốt. Terra có hệ thống treo linh hoạt, với các giảm xóc được đánh giá là xử lý hiệu quả tốt với các bề mặt đường khác nhau. Thiết kế đặc tính hình học của Terra cũng góp phần đem lại khả năng vận hành tốt trên nhiều địa hình khó. Như đã đề cập ở trên, chiếc SUV dài gần 5 mét của Nissan có khoảng sáng gầm 225mm, góc tới 32,3 độ và góc thoát 26,6 độ giúp dễ dàng vượt qua nhiều chướng ngại mấp mô, gập ghềnh.

Hệ dẫn động 4 bánh 4WD của Terra được tích hợp hệ thống gài cầu điện tử, thông qua núm xoay với 3 chế độ: 2WD, 4H và 4L. Các chế độ này cho phép linh hoạt thay đổi cấu hình dẫn động khác nhau để thích hợp với từng điều kiện và tối ưu hiệu suất. Với những điều kiện địa hình khó khăn nhất, người lái chuyển sang chế độ 4L, tức 2 cầu chậm và thậm chí kích hoạt khóa vi sai cầu sau khi cần thiết để đảm bảo lực kéo được phân bổ đều cho 2 bánh sau. Nút khóa vi sai 4WD-DIFF được bố trí ngay cạnh núm xoay chọn chế độ 4WD.

Nằm cạnh nút khóa vi sai 4WD-DIFF là nút kích hoạt tính năng hỗ trợ đổ đèo – một trang bị cũng khá quen thuộc trên nhiều mẫu xe hiện nay, hỗ trợ người lái tự tin hơn khi đi địa hình xuống dốc nghiêng lớn.

Hiện nay, các mẫu xe SUV 7 chỗ tầm trung đang ngày càng được các hãng gia tăng, trang bị thêm nhiều công nghệ, tính năng hiện đại hỗ trợ người lái cũng như nâng cao tính tiện ích, an toàn hơn. Một điểm sáng trên mẫu Terra là việc Nissan trang bị tổ hợp công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh NIM (Nissan Intelligent Mobility) vốn đã quen thuộc với nhiều khách Việt qua mẫu crossover Nissan X-Trail.

Trên Terra, tổ hợp NIM có những tính năng hữu ích như Hệ thống quan sát toàn cảnh AVM (Around View Monitor), cảnh báo va chạm MOD với khả năng đoán nhận đối tượng di chuyển phía sau, Cảnh báo làn đường LDW, Cảnh báo điểm mù BSW, cùng với đó là kiểm soát hành trình, cảm biến hiển thị áp suất lốp TPMS, camera lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Là một tân binh mới toanh trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung, Nissan Terra được thiết kế, trang bị một số tính năng ưu việt hơn so với các đối thủ đi trước, kết hợp với việc định giá ở tầm “trung hạng” tạo nên những ưu thế cạnh tranh cho Terra.

Thiết kế nam tính khỏe khoắn uyển chuyển, nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc, chất lượng vận hành đáng tin cậy, đa năng, đầy đủ tiện nghi trang bị và tổ hợp công nghệ hỗ trợ lái thông minh NIM, tất cả cùng tạo nên sức hấp dẫn và những giá trị đích thực cho Terra. 

 Bảng thông số kỹ thuật cơ bản Nissan Terra:

Thông số

Nissan Terra 2.5L V 4WD 7AT

Dài x Rộng x Cao (mm)

4.895 x 1.865 x 1.835

Trục cơ sở

2.850 mm

Tự trọng

2.001 kg

Động cơ

Xăng, QR25, I4 2.488cc

Công suất

169hp @ 6.000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

241Nm @ 4.000 vòng/phút

Hộp số

Tự động 7 cấp

Hệ dẫn động

4WD – 2 cầu bán thời gian,

3 chế độ: 2WD, 4H, 4LO

Hệ thống lái

Trợ lực thủy lực

Khoảng sáng gầm xe

225 mm

Góc tới/Góc thoát (độ)

32/27

Phanh trước - sau

Đĩa – Tang trống

Lốp trước - sau

255/60R18 – 255/60R18

 
 

Đức Anh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status