Đánh giá chi tiết Harley-Davidson Sport Glide giá gần 1 tỷ đồng

    Chia sẻ
Không chỉ sở hữu sức mạnh từ khối động cơ Milwaukee-Eight thế hệ mới, Harley-Davidson Sport Glide còn có cảm giác điều khiển ổn định và đặc biệt là khả năng “biến hình” kiểu dáng linh hoạt.

Xem thêm: Tìm hiểu Tìm hiểu Harley-Davidson Sport Glide 2018 giá gần 1 tỷ tại Việt Nam

Thiết kế:

Harley-Davidson Sport Glide sở hữu kiểu dáng liền mạch truyền thống của một chiếc cruiser thuộc dòng Softail. Cụ thể hơn, nó có thiết kế tổng thể rất giống một chiếc Low Rider thêm thùng và quây gió. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Sport Glide đó là nó có thể “biến hình” linh hoạt thành nhiều kiểu dáng khác nhau, nhờ có thiết kế quây gió thùng xe có thể dễ dàng tháo lắp bằng tay mà không cần tới bất kỳ một dụng cụ nào.

Toàn bộ các phụ kiện của Sport Glide khi được tháo rời khỏi xe.

Bộ quây gió phía trước của Sport Glide có thiết kế tương tự như quây “Batwing” trên các dòng Street Glide/Ultra Glide nhưng được thu gọn lại chỉ lớn hơn đèn pha một chút, thay vì có kích thước lớn bao trùm hết cả phần đầu. Nhờ vào những ngàm ẩn, bộ quây này được cố định chắc chắn vào cặp phuộc trước trên xe. Trong khi đó, cặp thùng 2 bên cũng có thể tháo lắp nhanh nhờ thiết kế ngàm có tên gọi HoldFast. Chỉ cần vặn chốt khóa bên trong thùng và kéo về phía sau, thùng chứa đồ sẽ được tháo rời.

Mỗi bên thùng đều làm từ nhựa dẻo đúc màu đen thay vì nhựa cứng giống các dòng touring lớn hơn của Harley-Davidson (HD), dù chúng vẫn có ổ khóa và lẫy đóng mở riêng biệt. Chúng được cố định bằng 2 ngàm trên khung phụ phía sau của Sport Glide, đồng thời có thêm một thanh đỡ nữa ở bên dưới. Một chiếc thùng có thể chịu được tải trọng 6,8kg và thể tích 12,75l; chính vì vậy bạn có thể bỏ 13,6kg/25,5l hành lý ở cả 2 thùng.

 Sport Glide khi gắn đủ phụ kiện.

  Xedoisong.vn đã thử nghiệm bỏ một ba-lô đựng laptop 15,4 inch cùng 2 bộ quần áo nam và một số vật dụng cá nhân khác vào một bên thùng của Sport Glide. Dù hơi khó khăn để có thể đóng nắp lại do vướng chốt khóa, tuy nhiên thùng xe có thể chứa gọn hành lý này. Như vậy, Sport Glide có các khoang hành lý thừa sức chứa đầy đủ các hành trang cho một chuyến du lịch ngắn ngày.

Sport Glide khi tháo mọi phụ kiện.

Khi toàn bộ các phụ kiện nêu trên được lắp lên thân của Sport Glide, chiếc xe sẽ có kiểu dáng như một chiếc Street Glide thu gọn. Trong khi đó nếu tháo cả quây gió lẫn 2 thùng, những người yêu HD có thể dễ dàng thấy hình bóng của các dòng HD Softail khác như Low Rider hay Breakout. Ngoài ra, chủ xe còn có thể chỉ lắp quây gió hoặc cặp thùng phía sau.

 Sport Glide khi chỉ gắn quây gió.

Như vậy, Sport Glide có thể “biến hình” thành 4 kiểu dáng xe khác nhau chỉ bằng cách tháo lắp các phụ kiện nêu trên. Việc tháo lắp chúng cũng cực kỳ dễ dàng - bạn có thể làm việc này chỉ trong vòng 1 phút nếu như quen tay. Hiện nay trên thị trường xe máy Việt Nam, không có một mẫu xe nào đang được bán có khả năng thay đổi kiểu dáng và tháo lắp phụ kiện một cách linh hoạt như Sport Glide.

Mặc dù mang từ Sport (tiếng Anh nghĩa là thể thao) trong tên gọi, tuy nhiên Sport Glide lại mang dáng vẻ của một chiếc cruiser truyền thống. Chất “sport” của chiếc xe chỉ được thể hiện ở một số chi tiết như hệ thống phuộc ngược USD, cặp mâm hợp kim nhôm 5 cánh kép xoắn ngược có tên gọi Mantis hay đĩa phanh lòng sống (floating rotor). Với các chi tiết này cùng với động cơ mới, HD hy vọng Sport Glide sẽ thu hút được nhiều khách hàng trẻ hơn.

Trang bị:

Là một chiếc cruiser, Sport Glide sở hữu những trang bị đem tới cho chủ xe sự tiện dụng và thoải mái tối đa. Không chỉ có sẵn khóa thông minh, chiếc xe còn sở hữu một cổng USB nằm ở bên trái cổ. Cho dòng điện ra 2,4A, cổng USB này giúp chủ xe có thể sạc các thiết bị di động như máy tính bảng hay điện thoại thông minh. Giống như nhiều mẫu xe phân khối lớn khác hiện nay, Sport Glide được trang bị hệ thống đèn LED (ngoại trừ xi-nhan trước), cũng như bảng đồng hồ với màn hình LCD nhỏ nhưng đa chức năng.

Cùm công tắc trái chứa nút kích hoạt Cruise Control (dưới cùng).

Không giống như nhiều mẫu cruiser với động cơ lớn từ Nhật hay châu Âu, Sport Glide thiếu vắng hệ thống điều khiển lực kéo hay các chế độ lái khác nhau. Bù lại, chiếc xe được trang bị sẵn hệ thống giữ ga tự động Cruise Control. Được điều khiển qua cùm công tắc phải, hệ thống này giúp người lái rảnh tay ga khi chạy trên đường cao tốc. Cuối cùng, phanh chống bó cứng ABS cũng có mặt trên Sport Glide.

Công thái:

Sở hữu chiều cao yên tính tới mặt đất chỉ 680mm, những người nhỏ con cũng không khó để có thể chống một chân khi ngồi trên Sport Glide. Tuy nhiên kích thước dài x rộng x cao lần lượt 2.325 x 960 x 1.120mm và trọng lượng 304kg của chiếc xe vẫn là thử thách không nhỏ khi dắt. Không chỉ có chiều cao thấp, bộ yên của Sport Glide cũng được thiết kế thoải mái.

Nhờ có bề mặt rộng và đệm êm ái, yên của Sport Glide đỡ rất tốt phần hông và thắt lưng người điều khiển. Cùng với bàn để chân hướng về phía trước và tay lái rộng kéo dài về phía sau, chiếc xe đem tới tư thế ngồi cực kỳ thoải mái, khiến nhiều giờ chạy đường trường không còn quá mệt mỏi với người ngồi. Dù được trang bị quây gió phía trước, tuy nhiên do có kích thước nhỏ nên bộ quây trên Sport Glide chỉ có thể cản được gió đập vào ngực người lái.

Dù sở hữu động cơ lớn và làm mát bằng không khí, tuy nhiên nhiệt lượng tỏa ra từ khối máy V-Twin của Sport Glide được phân tán rất tốt. Ngay cả khi di chuyển trong thành phố đông đúc và nhiều đoạn tắc đường. người lái cũng không cảm thấy khó chịu vì nhiệt độ tỏa ra từ động cơ. Ngược lại với sự thoải mái của người lái, người ngồi phía sau sẽ phải chịu hơi nóng tỏa ra phía sau và yên phụ có bề rộng khá nhỏ.

Động cơ:

Giống như nhiều dòng HD đời 2018 khác, Sport Glide cũng được trang bị khối động cơ V-Twin Milwaukee-Eight có dung tích 107 inch khối (tương đương 1.740cc). Xedoisong.vn đã từng nói chi tiết về loại động cơ này và đánh giá nó trên một số dòng HD như Street Glide hay Fat Bob. Trên Sport Glide, những ưu điểm của Milwaukee-Eight vẫn tiếp tục được giữ nguyên: mô-men xoắn lớn, vận hành mượt mà và độ rung được giảm rất nhiều so với các họ máy HD đời cũ.

Không chỉ đạt mô-men xoắn cực đại 145Nm chỉ từ mức tua máy 3.250 vòng, Sport Glide còn sở hữu sức kéo lớn ở gần như toàn bộ 6 cấp số và dải vòng tua. Khi chạy trong thành phố, chiếc xe vẫn tỏ ra “mượt như lụa” ngay cả ở các cấp số 1 và 2. Trong khi đó ở cấp số cao và tốc độ giữ đều trên 70km/h, Sport Glide đem lại cảm giác “salon bay” nhàn hạ - đặc biệt khi kích hoạt Cruise Control.

Tay côn và hộp số của Sport Glide hơi nặng, nhưng chắc chắn và chính xác. Mặc dù đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tuy nhiên hệ thống xả 2-to-1 mạ chrome vẫn cho âm thanh đậm chất HD. Âm thanh này đặc biệt kích thích khi kéo ga, nhưng đủ nhỏ để không khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu. Theo HD, mức tiêu thụ trung bình ở điều kiện đường hỗn hợp của Sport Glide là 4,43l/100km. Tuy nhiên trong điều kiện thực tế, con số này sẽ đạt khoảng trên dưới 7l.

Cảm giác lái:

Khối máy Milwaukee-Eight được gắn lên cấu trúc khung Softail cũng được thiết kế mới hoàn toàn, với độ cứng vững lớn hơn tới 34% so với hệ chassis cũ. Điều này đã đem tới cho Sport Glide cảm giác cực kỳ chắc chắn ở tốc độ cao. Chưa dừng lại ở đó, bộ khung mới còn nhẹ hơn tới 17kg, khiến cho chiếc xe dễ điều khiển hơn ở trong thành phố.

Dù có kích thước và trọng lượng lớn, tuy nhiên khi cầm lái Sport Glide trong các đô thị đông đúc, bạn sẽ ngạc nhiên về độ linh hoạt của chiếc xe. Trong điều kiện giao thông đông đúc giờ tan tầm, việc “xào chẻ” giữa dòng xe cộ đông đúc trên chiếc cruiser này dễ dàng không kém các dòng naked bike khi tháo thùng.

Ngay cả khi lắp đôi thùng phía sau, cảm giác điều khiển của xe cũng không bị ảnh hưởng nhiều do giới hạn tải trọng và kích thước mà HD đã đặt ra. Cặp thùng gọn cũng khiến Sport Glide không quá “vướng víu” khi bị kẹt giữa những phương tiện khác, mặc dù bạn sẽ phải dè chừng hơn khi điều khiển xe nếu không muốn thùng bị trầy xước.

Giống như các mẫu xe thuộc dòng Softail 2018 khác, Sport Glide được trang bị phuộc sau Showa mới với núm vặn điều chỉnh tải trọng nằm bên phải thân xe và thân phuộc giấu gọn để tạo dáng khung liền. Trong khi đó, phuộc trước USD cũng của Showa là loại tương tự chiếc Fat Bob 2018, nhưng chỉ có một bên pad bắt heo phanh. Khác với một số dòng HD cao cấp hơn, phuộc trước trên Sport Glide hoàn toàn không có khả năng điều chỉnh.

Tuy nhiên, sự cắt giảm khả năng điều chỉnh độ nhún/nảy hay tải trọng của phuộc trước hoàn toàn không ảnh hưởng tới cảm giác vận hành của Sport Glide, do hệ thống treo của chiếc xe vốn đã rất tốt. Không chỉ dập tắt các rung động từ mặt đường một cách hiệu quả, hệ giảm xóc của chiếc xe còn phối hợp với chassis vững chắc và cặp lốp Michelin Scorcher để đem tới độ ổn định cao khi vượt qua các khúc cua.

Với chiều dài trục cơ sở lớn, đương nhiên Sport Glide sẽ không thể linh hoạt bằng những chiếc naked hay sportbike ở các khúc cua gắt. Tuy nhiên với những khúc cua thoải và trung bình, chiếc xe có thể dễ dàng “bo vỉa” với tốc độ cao một cách chắc chắn. Vào cua trên Sport Glide dễ tới mức bạn sẽ nhanh chóng đạt tới giới hạn độ nghiêng thân xe khá thấp (chỉ 27,9 độ ở bên phải, 28,7 độ ở bên trái) và cọ đế giày xuống mặt đường.

Trên Sport Glide, HD chỉ trang bị cho chiếc xe một phanh đĩa trước với đường kính 300mm kèm theo heo phanh 4 piston Brembo, trong khi phanh sau dạng 2 piston kẹp đĩa 292mm. Mặc dù không có 2 đĩa trước như nhiều dòng HD khác, tuy nhiên hệ thống phanh của chiếc xe vẫn hoạt động hiệu quả, dễ dàng đưa Sport Glide chậm lại và dừng hẳn từ tốc độ cao. Phối hợp với hệ thống phuộc tốt, nó cũng đem lại lực phanh lớn mà không khiến chiếc xe bị rung giật hay chúi đầu quá nhiều khi phanh gấp.

Kết luận:

Tại Việt Nam, HD Sport Glide là một mẫu mô tô với mức giá ở phân khúc cao cấp - khởi điểm từ 934,2 triệu đồng. Tuy nhiên, chiếc xe hoàn toàn xứng đáng với số tiền này. Được thừa hưởng những thành tựu mới nhất từ HD, Sport Glide không chỉ đem lại cảm giác lái thể thao hơn - đúng như tên gọi của nó đã chỉ ra - mà còn sở hữu nhiều trang bị hữu dụng để có thể sử dụng hàng ngày.

Đặc biệt, khả năng “biến hình” kiểu dáng linh hoạt của Sport Glide là một lợi thế mà hiếm có mẫu mô tô nào đạt được. Và chỉ xét riêng ưu điểm này, có thể nói khách hàng đã khá “hời” khi được 2 chiếc xe trong một thiết kế: cruiser truyền thống và touring hạng nhẹ.

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 0283.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status