Xem 3 thế hệ hypercar nhà Porsche “so dáng” cùng nhau

    Chia sẻ
Được ra mắt cách nhau hàng chục năm, 3 thế hệ hypercar của Porsche là 959, Carrera GT và 918 Spyder đã có dịp tụ họp trong tiết trời lập hạ tại Đức.

Từ lâu, Porsche đã nổi tiếng với vai trò là một hãng xe thể thao. Nổi tiếng nhất với dòng 911, tuy nhiên trong lịch sử Porsche cũng đã tạo ra rất ít những siêu xe có thể được xếp vào hàng hypercar. Các dòng xe này không chỉ hội tụ những tinh hoa kỹ thuật của ngành công nghiệp ô tô vào lúc chúng ra đời, mà còn có giá cực đắt và được sản xuất với số lượng cực kỳ giới hạn. Chính vì vậy, việc nhìn thấy những chiếc xe này lăn bánh trên đường đã là một điều khó khăn, chưa nói tới việc chúng cùng nhau hội tụ tại một thời điểm.

 Tuy nhiên mới đây, xưởng độ JP Performance đã thực hiện được kỳ tích này. Hợp tác cùng bảo tàng Porsche tại Stuttgart, Đức, họ đã có dịp ghi lại cảnh hội tụ hiếm hoi giữa 3 thế hệ hypercar của Porsche: 959, Carrera GT và 918 Spyder. Không chỉ "sánh vai" cùng nhau, chúng còn có dịp lăn bánh trong tiết trời lập hạ, trên những cung đường xanh mướt tại một miền quê ở Đức.

 Chỉ khi 3 mẫu xe này đứng cạnh nhau, chúng ta mới có thể thấy được sự tương phản giữa chúng sau hàng chục năm phát triển. Bắt đầu với 959, mẫu siêu xe này ra mắt lần đầu vào năm 1986, dựa trên cơ sở chassis của Porsche 911. Ban đầu, Porsche dự định tạo ra 959 để tham gia vào giải đua WRC ở thể thức Group B. Tuy nhiên do thể thức này bị "khai tử" vì quá nguy hiểm, họ đã quyết định phát triển nó thành một chiếc hypercar với số lượng giới hạn.
Tổng cộng đã có 329 chiếc 959 được Porsche chế tạo và bán ra cho khách hàng. Tất cả đều được trang bị động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh nằm ngang 2,85l 450 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh cực hiện đại vào thời điểm đó. Giống như những siêu xe hiện đại ngày nay, Porsche đã thiết kế 959 với trọng lượng nhẹ nhất có thể bằng cách ứng dụng các vật liệu như sợi carbon, sợi kevlar, nhôm, magie... Có thân xe mang hơi hướng của dòng 911, tuy nhiên 959 sở hữu hệ số cản khí động học cực thấp.
Với các công nghệ và trang bị đỉnh cao, 959 có thể đạt 0-100 km/h chỉ trong 4 giây và tốc độ tối đa lên tới 320 km/h - những con số không tưởng vào năm 1985. Cho tới khi Ferrari tung ra chiếc F40, 959 là chiếc xe nhanh nhất Thế giới. Tới năm 1993, những chiếc 959 cuối cùng mới rời bánh khỏi nhà máy Porsche và phải tới 10 năm sau, hãng mới có thể tung ra một thế hệ hypercar mới. Đó là Porsche Carrera GT.
  Porsche đã bắt đầu phát triển Carrera GT vào năm 1998, với phiên bản ý tưởng lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2000. Carrera GT chính thức được ra mắt vào năm 2003, và sản xuất tới năm 2007 với tổng số lượng 1.270 chiếc. Nó được mệnh danh là siêu xe đúng nghĩa cuối cùng được thiết kế theo hướng "analog" - nghĩa là hướng tới trải nghiệm sau tay lái trung thực nhất mà không có sự can thiệp của các hệ thống điện tử phức tạp như những siêu xe hiện đại ngày nay.

Nằm dưới khoang máy của Carrera GT là khối động cơ V10 5.7 lít nạp khí tự nhiên, có công suất tối đa 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 590 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, chiếc xe chỉ mất 3,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 330 km/h - những con số ấn tượng ngay cả ở ngày nay, và càng ấn tượng hơn khi Carrera GT được trang bị số sàn. Cùng với việc chỉ có các hệ thống điện tử hỗ trợ tối thiểu, Carrera GT nổi tiếng là một siêu xe khó lái.
 Ngay cả tay lái thử chính thức của Porsche là Walter Rohrl - vốn từng là nhà vô địch giải đua rally Thế giới cũng phải thừa nhận rằng Carrera GT là chiếc xe đầu tiên khiến ông cảm thấy sợ hãi sau tay lái. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người lái không thể làm chủ được Carrera GT; trong đó nổi tiếng nhất là cái chết của diễn viên Paul Walker - người thủ vai Brian O'Connor ở series phim Fast & Furious - vào năm 2013. Dù nguy hiểm nhưng đối với các tay lái "cứng", Carrera GT vẫn là một trong những chiếc siêu xe tuyệt vời nhất từng được chế tạo. 
Không biết có phải vì Carrera GT nổi tiếng là một "quái vật bất kham" hay không, nhưng với thế hệ hypercar tiếp theo, Porsche đã tạo ra một mẫu xe không chỉ đạt hiệu năng cao mà còn có thể dễ dàng sử dụng hàng ngày. Đó là chiếc 918 Spyder, được sản xuất từ năm 2013 tới 2015 với tổng số lượng 918 chiếc. 918 Spyder cũng đồng thời là hypercar đầu tiên của Porsche ứng dụng hệ động lực xăng - điện hybrid. Xe sở hữu động cơ V8 608 mã lực, truyền sức mạnh tới bánh sau và hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp, kèm theo một mô-tơ điện dẫn động cầu trước với công suất 125 mã lực.

 Khi cả 2 động cơ này cùng hoạt động, tổng công suất của 918 Spyder sẽ lên tới 887 mã lực. Theo Porsche, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của 918 Spyder là 2,5 giây và chiếc xe có tốc độ tối đa đạt 351 km/h. Mặc dù mạnh mẽ hơn nhiều so với 959 hay Carrera GT, tuy nhiên 918 Spyder vẫn rất dễ lái nhờ có nhiều công nghệ điện tử hỗ trợ hiện đại, cũng như khả năng vận hành chỉ bằng động cơ điện ở tốc độ thấp.

 Sau 918 Spyder, có lẽ chúng ta sẽ phải đợi một thời gian dài nữa mới có thể thấy chiếc hypercar tiếp theo của Porsche. Không chỉ tập trung phát triển nhiều dòng xe mới khác nhau, Porsche còn đang đợi một sự đột phá về công nghệ để có thể tạo ra một thế hệ hypercar phá vỡ những giới hạn - tương tự cách mà 959, Carrera GT hay 918 Spyder đã làm khi chúng ra đời.

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status