Nhìn lại chặng đường 25 năm của Honda Type R

    Chia sẻ
Không phải là những cỗ máy thể thao đắt đỏ như AMG hay M Power, Type R của Honda được thiết kế chú trọng vào khả năng điều khiển và hướng đến đại bộ phận người hâm mộ bộ môn đua xe thể thao.

NSX là chiếc Type R đầu tiên

1992 Honda NSX Type R 
NSX là niềm tự hào của người Nhật khi được các tín đồ tốc độ thế giới gọi với cái tên "Kẻ huỷ diệt Ferrari". Vào thời điểm ra mắt, NSX đã thay đổi cái nhìn của thế giới về những chiếc siêu xe đến từ Châu Âu vốn mang tiếng "chảnh" và "kén chủ". Chiếc xe thể thao đến từ Nhật làm nên danh tiếng cho mình không chỉ bởi khả năng điều khiển tuyệt vời được tinh chỉnh bởi chính huyền thoại F-1 Ayrton Senna mà còn bởi sự bền bỉ và ổn định - điều đã trở thành nét đặc trưng cho thương hiệu Honda.
Không dừng lại ở đó, 3 năm sau ngày đầu ra mắt (năm 1992), Honda đã tiếp tục nâng hiệu năng của NSX lên một tầm cao mới bằng phiên bản chuyên dụng cho những đường đua mang tên NSX Type R với số lượng sản xuất cực kỳ hạn chế chỉ dành riêng cho thị trường Nhật Bản.
Thiết kế tập trung hoàn toàn cho khả năng điều khiển, NSX Type R được trang bị hệ thống treo hàng thửa và lược bỏ cửa sổ điện, điều hoà, hệ thống âm thanh và toàn bộ vật liệu cách âm trong cabin. Những thay đổi này giúp chiếc xe nhẹ hơn 120kg so với bản gốc, chỉ còn ở mức 1230 kg. Trong vòng đời 15 năm của mình, Honda NSX và đặc biệt là chiếc NSX Type R chưa bao giờ tỏ ra thất thế khi được so sánh với những siêu xe Châu Âu như Ferrari, Porsche hay Lamborghini.

Trái tim với khối động cơ VTEC

VTEC, công nghệ động cơ độc quyền của Honda, là viết tắt của cụm từ Variable Valve Timing and Lift Electronic Control có nghĩa là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử. Công nghệ này không chỉ kiếm soát thời gian đóng mở của hệ thống xu-páp mà còn thay đổi được cả độ cao của vấu cam khi động cơ hoạt động tại vòng tua cao. Tất cả các mẫu xe hiệu năng cao mang logo Type-R đều sử dụng động cơ VTEC, cho cảm giác tăng tốc đột ngột đặc trưng khi động cơ lên đến vòng tua cao.

Logo với chữ H trên nền đỏ

Tất cả mọi chiếc Honda Type R từng xuất xưởng đều sử dụng logo với chữ H trên nền đỏ. Ngoài chức năng như một con dấu cam kết về hiệu năng vượt trội so với các dòng xe Honda thông thường, chi tiết đặc biệt này còn là hình ảnh gợi nhớ đến logo trên chiếc xe đua F-1 đầu tiên của Honda.
 1965 Honda RA272
Mang tên RA272, chiếc xe F-1 của Honda đã dẫn đầu chặng đua Mexican Grand Prix năm 1965 từ xuất phát đến khi kết thúc, mang lại chiến thắng đầu tiên cho Honda ở đấu trường Công thức 1. Các dòng xe Type R sau này còn luôn có phiên bản màu trắng mang tên Championship White (Trắng Vô Địch) gợi nhớ đến chiếc RA272 huyền thoại này.

Type R trên đường đua

NSX trong giải đua Japan GT 
Chiếc Type R đầu tiên mang tên NSX đã từng tham gia thi đấu rất nhiều giải đua GT của Nhật Bản, tuy nhiên những giải đua touring-car mới là nơi làm nên tên tuổi cho thương hiệu xe thể thao của Honda.
Civic Type R trong giải đua British Touring Car Championship 
Hai mẫu Integra Type R và Civic Type R đã dành tới 4 chức vô địch trong giải vô địch touring car nước Anh (British Touring Car Championship). Trong giải Touring Car thế giới, hai mẫu xe này cũng giành được rất nhiều chiến thắng chặng và nắm giữ thời gian hoàn thành vòng nhanh nhất trên nhiều đường đua.

Sự trở lại mạnh mẽ

 2018 Civic Type R trên đường đua Nurburgring
Năm 2015 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thương thương hiệu Type R với chiếc Civic Type R hoàn toàn mới tấn công vào phân khúc xe hatchback hiệu năng cao. Trên đà phát triển đó, chỉ 2 năm sau, hãng xe Nhật tiếp tục ra mắt thế hệ Civic Type R tiếp theo dựa trên nền tảng của Civic thê hệ thứ 10. Xe được trang bị dàn vỏ khí động học đồ sộ và sử dụng động cơ tăng áp 4 xi lanh dung tích 2.0L cho công suất cực đại 306 mã lực. Với các thiết kế này, Civic Type R đã xuất sắc hoàn thành vòng đua Nurburgring trong thời gian 7:43:080, nhanh hơn thế hệ trước tới 7 giây và giữ kỷ lục về thời gian hoàn thành vòng dành cho các xe dẫn động bánh trước (FWD).

Type R trong tương lai

Rất nhiều cuộc phỏng vấn được báo giới thực hiện với các kỹ sư hàng đầu của Type R đã hé lộ về một tương lai phát triển rộng mở hơn cho thương hiệu này.

Trong đó đầu tiên phải kể đến một phiên bản Civic Type R thậm chí còn cao cấp hơn với khả năng sẽ được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh, điều chưa từng có trên một mẫu xe Type R. Nếu trở thành hiện thực, Civic Type R sẽ có khả năng mở rộng sân chơi, vươn lên cạnh tranh cùng Focus RS và Volkswagen Golf R.

2017 Acura NSX 
Sau Civic, chiếc xe thể thao hybrid NSX sẽ là ứng cử viên tiếp theo dự kiến được mang logo "H đỏ" và nhận được những nâng cấp của Type R. Đối với các fan hâm mộ của Honda, đây quả thật sẽ là cuộc "hội ngộ" đầy cảm xúc của hai thương hiệu sau khoảng thời gian đúng 25 năm kể từ khi ra mắt chiếc NSX Type R đầu tiên.

Tuấn Anh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies