Toyota Hilux vô địch Dakar Rally 2019 lập chiến tích lịch sử

    Chia sẻ
 
Toyota Hilux cùng đội đua Gazoo Racing SA đã mang vinh quang về cho Toyota tại Dakar Rally 2019, với chiến thắng vô địch hạng "CAR". Đây là vô địch đầu tiên của Toyota ở giải này. 

Giải đua xe địa hình việt dã khốc liệt nhất hành tinh – Dakar Rally 2019 đã khép màn sau gần 2 tuần, từ ngày 07 đến 17/01/2019, với các tay đua và đội đua chinh chiến trên 10 chặng đua cực kỳ thử thách qua các vùng đất của Peru. Như năm trước, Dakar 2019 cũng chia theo các phân hạng xe: Bike, Quad, Car, SxS và Truck.

Dakar Rally 2019 quy tụy 523 tay đua đến từ 54 quốc gia. Theo phân hạng đua có 188 xe mô tô và quad, 103 xe con (hạng CAR), 44 xe tải (TRUCK).
 Đáng quan tâm nhất có lẽ là phân hạng xe hơi “Car”, nơi mà Dakar 2019 đã trở thành “bản hùng ca” cho Toyota, khi 2 tay đua Nasser Al Attiyah và Mathieu Baumel của đội đua Toyota Gazoo Racing SA cùng “chiến binh” Toyota Hilux đã đem vinh quang chưa bao giờ tốt hơn cho Toyota trên đường đua Dakar này: chiến thắng chung cuộc phân hạng xe hơi với thành tích 34 giờ 38 phút 14 giây, vượt cách biệt gần 47 phút thành tích đội đua về thứ 2 là X-RAID Team với xe đua MINI John Cooper Works Rally.

Bên dưới là bảng xếp hạng TOP 10 chung cuộc Dakar 2019, phân hạng CAR:

Chiến thắng Dakar 2019 của Toyota Hilux không chỉ là chiến thắng vô địch Dakar đầu tiên trong lịch sử cho Toyota, mà đây còn là chiến thắng đầu tiên với một chiếc xe đua dùng máy xăng tại Dakar trong kỷ nguyên Nam Mỹ - những giải đua từ năm 2009 đến hiện tại.

Giải đua Dakar 2019 là phiên bản thứ 41 của giải. Qua các năm, Dakar Rally đã được tổ chức qua 29 quốc gia, bao gồm 3 ở châu Âu, 5 ở Nam Mỹ và 21 ở châu Phi. Về quy mô, Dakar Rally hiện là giải đua motorsport lớn thứ 2 thế giới – xếp sau giải đua Formula One (F1).
 Tranh tài tại mùa giải Dakar 2019, chi nhánh Nam Phi của bộ phận xe thể thao Toyota - Toyota Gazoo Racing SA đã phát triển và sản xuất 3 chiếc xe đua Toyota Hilux đặc biệt.

Có tên gọi Hilux Evo, phiên bản đua của Hilux tại giải Dakar 2019 đã có lưới tản nhiệt trước thay đổi thiết kế của chiếc Hilux nâng cấp lớn giữa vòng đời. Tuy nhiên ngoài hình dáng cabin và cụm đèn hậu - lưới tản nhiệt, chiếc xe có bề ngoài khác biệt hoàn toàn khi vắng bóng cản trước và sau, thân xe rộng hơn và khoảng sáng gầm cao hơn. Trên thực tế, chassis của Hilux Evo cũng là "hàng thửa", không chia sẻ chung với mẫu xe thương mại.

 Ngay cả hệ động lực của Hilux Evo cũng hoàn toàn khác biệt về cả động cơ lẫn cách bố trí. Dù không công bố chi tiết, nhưng Toyota cho biết chiếc xe được trang bị máy xăng V8 nạp khí tự nhiên với họng gió giới hạn 37mm theo quy định của Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) nhằm công bằng cho các đối thủ chạy turbodiesel. Động cơ này được đặt ở giữa thân xe thay vì phía trước như Hilux thương mại, và truyền sức mạnh tới cầu sau.

Thay vì có trọng lượng gần 2 tấn như Hilux dẫn động 4 bánh bản thương mại, Hilux Evo chỉ nặng khoảng 1,3 tấn. Điều này có được là nhờ vào thiết kế chassis mới và bộ vỏ làm từ vật liệu Kevlar của chiếc xe. Để có thể chinh phục những địa hình khắc nghiệt, đương nhiên Toyota cũng phải trang bị cho Hilux Evo hệ thống treo với khoảng hành trình lớn và bộ lốp offroad.

Xem thêm loạt ảnh ấn tượng Toyota Hilux Evo tại Dakar Rally 2019:

 
 

Hoàng Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status