Siêu xe Mercedes-AMG GT R trở thành xe dẫn đoàn đua F1

    Chia sẻ
Kể từ mùa giải 2018, Mercedes-AMG GT R sẽ được ban tổ chức giải đua Công thức 1 chính thức lựa chọn làm Safety Car - xe an toàn điều phối đoàn đua F1.

Giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh Công thức 1 (F1) trong mùa 2018 đã có rất nhiều thay đổi mới. Bên cạnh logo mới, vòng bảo vệ trước mặt tay đua và lốp Pirelli mới, mẫu xe an toàn điều phối đoàn đua (Safety Car) trong trường hợp có sự cố trên đường cũng đã được thay đổi. Kể từ năm 2015, Mercedes đã cung cấp những chiếc siêu xe AMG GT S để đóng vai trò này. Tuy nhiên bắt đầu từ mùa giải F1 2018, Mercedes-AMG GT R sẽ chính thức trở thành Safety Car thay thế cho người tiền nhiệm.

 Là mẫu siêu xe thương mại nhanh và mạnh nhất hiện nay của Mercedes (không tính chiếc AMG Project One chưa được bán ra), thiết kế cơ bản của AMG GT R đã được giữ nguyên. Để chiếc xe có thể đáp ứng nhiệm vụ của một Safety Car, Mercedes chỉ lắp thêm đèn nháy ở phía trên mui. Phần thân xe cũng được dán logo của giải F1 và Liên đoàn đua xe hơi Thế giới (FIA) để phân biệt với các phiên bản thường.
 Cũng giống như ngoại thất, nội thất của chiếc xe cũng vẫn giữ nguyên từ AMG GT R nguyên bản, chỉ có thêm các trang bị phục vụ cho công tác điều phối an toàn trên đường đua. Cụ thể hơn, AMG GT R Safety Car có 2 iPad - một chiếc dùng để theo dõi diễn biến giải đua qua sóng truyền hình, chiếc còn lại hiển thị vị trí của các tay đua cũng như thời gian hoàn thành một vòng đua của họ. Nằm phía sau khoang hành lý là các thiết bị liên lạc đặc chủng, đồng thời xe cũng có kết nối Wifi để nắm bắt kịp thời dữ liệu.
Hệ động lực của AMG GT R Safety Car cũng giữ nguyên so với phiên bản dân dụng với máy V8 4.0l tăng áp kép, cho công suất 585 mã lực và mô-men xoắn lên tới 700Nm. Sức mạnh này được nối với hộp số ly hợp lép AMG Speedshift và hệ dẫn động cầu sau, giúp chiếc xe chỉ mất 3,6 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và tốc độ tối đa đạt 318km/h. So với GT thường, AMG GT R cũng có sẵn lốp rộng hơn, các giải pháp khí động học chủ động, hệ thống điều khiển lực kéo 9 cấp và hệ thống treo điều chỉnh điện tử.
Cấu hình ở dạng nguyên bản vốn đã khá "khủng" khiến AMG GT R có thể đảm nhận tốt vai trò của một Safety Car trên đường đua công thức 1. Do những chiếc xe F1 được thiết kế để luôn vận hành ở tốc độ cao, Safety Car cần phải đạt được tốc độ tương đối lớn để giữ cho đoàn đua không bị quá nhiệt động cơ và phanh gốm-carbon bị nguội. Chính vì vậy mỗi khi một chiếc Safety Car bước vào đường đua do tai nạn hoặc điều kiện không tốt, chúng sẽ phải phát huy tối đa khả năng vận hành để điều phối được đoàn xe đua phía sau.
 Bên cạnh AMG GT R Safety Car, Mercedes còn sử dụng một chiếc AMG C63 S Estate với vai trò làm xe cứu thương. Lái chính của AMG GT R Safety Car là cựu tay đua người Đức Bernd Mayländer, đi kèm với lái phụ Richard Darker hỗ trợ kỹ thuật. Trong khi đó, lái xe cứu thương là Alan van der Merwe, chở theo bác sĩ Ian Roberts.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 0283.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status