Ba “vũ khí” lợi hại trong công nghệ lốp xe Pirelli P Zero

    Chia sẻ
 
Không phải ngẫu nhiên các hãng siêu xe Ferrari, Lamborghini, McLaren, Pagani, Maserati, Porsche... đều hợp tác mật thiết với Pirelli - hãng lốp cao cấp từ Ý.
 Trong ngành công nghiệp lốp xe, khi nhắc đến những tên tuổi lớn, người Nhật có Bridgestone, người Hàn có Yokohama, người Đức có Continental, người Pháp có Michelin, người Mỹ có Goodyear và người Ý có Pirelli. Mỗi hãng đều có thị phần và thế mạnh riêng, cũng như các công nghệ chủ lực mang tính sống còn cho sản phẩm của mình.
Với Pirelli, câu chuyện thành công của họ cũng thường gắn liền với các tên tuổi siêu xe Ý hàng đầu thế giới hiện nay như Ferrari, Lamborghini, Pagani, Maserati, Alfa Romeo… và cả những hãng hãng như McLaren, Porsche hay Bentley.

Clip sự kiện Pirelli P Zero World diễn ra ngày 28/09/2017 ở Munich, Đức:

 Trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất lốp xe đã hướng sự quan tâm và đầu tư của mình vào dòng lốp xe có khả năng đảm bảo hiệu suất cao, cải thiện độ cách âm, tính an toàn, thậm chí trong trường hợp bị thủng, mất áp suất (do cán đinh, vật nhọn).

Pirelli cũng đã tích cực nghiên cứu và phát triển những công nghệ hiện đại trang bị trên dòng sản phẩm của mình, đặc biệt là dòng lốp P Zero nổi tiếng.

 Pagani Huayra BC sử dụng lốp Pirelli P Zero
 P Zezo™ là sản phẩm hiệu năng cao (Ultra High Performance) của Pirelli, kết hợp kinh nghiệm hãng tích lũy được từ sự cạnh tranh qua những giải đua xe quốc tế và sự liên minh giữa Pirelli với các nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu thế giới (Bentley, Lamborghini, Ferarri, Pagani, Maserati, Porche…), đã tạo ra sự phù hợp hoàn hảo cho hiệu suất của mỗi chiếc xe.

Thế hệ mới nhất của dòng lốp P Zero được tích hợp 3 tính năng công nghệ hiện đại nhất của Pirelli hiện nay: công nghệ Seal Inside (tự vá lỗ thủng), công nghệ Run-Flat (giữ độ cứng khi mất áp suất) và công nghệ PNCS (triệt tiêu tiếng ồn).

Công nghệ Seal Inside

 Clip giới thiệu công nghệ Seal Inside:

Đầu tiên, công nghệ Seal Inside được các kỹ sư của Pirelli nghiên cứu và hoàn thiện. Công nghệ này đã khắc phục tối đa trường hợp xe mất áp suất đột ngột do cán đinh, hoặc vật nhọn vào gai lốp, đảm bảo cho xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

 Công nghệ Seal Inside (tự vá) của Pirelli giúp lái xe an tâm, không sợ cán đinh.
 Mấu chốt của công nghệ tự vá Seal Inside nằm ở một hợp chất đặc biệt tương tự cao su được đặt bên trong lốp, có vai trò như là một lớp bảo vệ. Khi vật nhọn hoặc đinh cán vào hợp chất này có nhiệm vụ làm kín lỗ thủng, ngay cả khi vật nhọn còn dính trên thành lốp hay không.
 Một hợp chất đặc biệt sẽ làm kín lổ thủng, ngăn cho không khí thoát ra ngoài khi bị vật nhọn (đinh) đâm vào.
 Công nghệ tự vá Seal Inside có thể được sử dụng cho bất kỳ loại xe nào, không cần dùng loại mâm riêng mà chỉ cần kích cỡ lốp phù hợp. Ngoài ra, công nghệ cũng chẳng cần sự hỗ trợ của hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS vì khi bị đâm bởi vật nhọn lốp sẽ “tự vá” trong tích tắc trước khi TPMS và người lái phát hiện ra.

Công nghệ Run Flat

Bên cạnh công nghệ tự vá Seal Inside thì Run Flat cũng được xem là “bùa hộ mệnh” thứ hai mà Pirelli trang bị cho dòng lốp P Zero thế hệ mới. Nếu như công nghệ Seal Inside có nhiệm vụ bảo vệ lốp, tránh mất áp suất khi bị vật nhọn đâm vào gai lốp (phần tiếp xúc trực tiếp mặt đường) nhưng đối với trường hợp Seal Inside hết tác dụng khi quá nhiều vật nhọn đâm vào hoặc đâm quá sâu thì Run Flat sẽ phát huy tác dụng một cách đắc lực.
 Một lớp vật liệu đặt biệt khác được Pirelli thêm vào để giữ vững thành lốp, cho phép khi lốp mất áp suất vẫn có thể cho xe di chuyển

Theo đó, công nghệ Run Flat là một lớp vật liệu đặc biệt khác được Pirelli thêm vào, nằm bên trong lớp lót trong với chức năng giữ vững thành lốp (hông lốp) không bị chùn lại khi lốp bị mất áp suất, có nghĩa là lốp sẽ vẫn cứng khi bị vật nhọn đâm. Điều này có nghĩa là chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển mà không cần thay bánh sơ-cua. Với lốp Run Flat, các kỹ sư của Pirelli đã tính toán và cho phép xe chạy với vận tốc 80km/h kể cả khi lốp xe bị thủng.

Kết hợp 2 công nghệ Seal Inside và Run Flat với nhau, Pirelli gọi là “Total-Mobility”. Thực tế, khi được trang bị hai công nghệ Seal Inside và Run Flat, lốp Pirelli giúp người lái yên tâm trên mọi cung đường, đặc biệt là khi trời tối hoặc những vùng hẻo lánh, không có dân cư sinh sống.
 Lốp Pirelli P Zero Corsa phát triển riêng cho siêu phẩm McLaren P1
 Tuy nhiên, cũng nhớ rằng, không chỉ riêng Pirelli mà nhiều hãng lốp hàng đầu thế giới hiện nay cũng đều có công nghệ lốp run-flat của riêng mình. Ví dụ, Bridgestone và Firestone gọi công nghệ là RFT (Run-Flat Tire), Dunlop gọi là DSST (Dunlop Self-Supporting Technology), Goodyear có ROF (RunOnFlat) hay EMT (Extended Mobility Technology) và Michelin có công nghệ PAX.

Công nghệ PNCS

PNCS là chữ viết tắt của cụm từ Pirelli Noise Cancelling System (hệ thống triệt tiêu tiếng ồn). Công nghệ PNCS được hãng lốp Pirelli nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện, giảm tối đa độ ồn do lốp vọng vào trong xe.

Công nghệ PNCS được phát triển với mục tiêu mang đến sự thoải mái nhất đối với hành khách, bằng cách triệt tiêu những tiếng ồn phát ra do ma sát lốp và mặt đường khi xe di chuyển. Nguyên nhân tiếng ồn của lốp xe gây ra bởi sự cộng hưởng của không khí quẩn trong vòng quay của lốp, sau đó được truyền đến bên trong xe và hiện tượng này gọi là “Cavity noise”.

 Lớp vật liệu tiên tiến polyruethane sẽ triệt tiêu tối đa tiếng ồn phát ra khi xe di chuyển.

Để triệt tiêu tiếng ồn phát ra, các kỹ sư Pirelli đã thêm một lớp bổ sung làm bằng vật liệu tiên tiến polyruethane vào bên trong lốp xe. Lớp này có chức năng hấp thụ âm thanh, giảm tần số của tiếng ồn, từ đó mang lại sự thoải mái so với lốp xe thông thường. Theo nhà sản xuất, lốp xe công nghệ PNCS sẽ giảm 2 đến 3 decibel (DB) so với những dòng lốp cùng loại. Đặc biệt, khi xe chạy tốc độ cao cũng là lúc công nghệ PNCS phát huy hết khả năng. 

 Lốp Pirelli P Zero trên siêu xe Lamborghini Centenario
 Ngoài 3 công nghệ chủ lực trên, điểm độc đáo khác ở lốp Pirelli P Zero là cho phép “cá nhân hóa” màu sắc trang trí trên lốp xe. Thay vì chỉ là loại lốp đen thông thường, lốp Pirelli có thể trang trí màu phù hợp với từng chiếc siêu xe mà chủ nhân mong muốn.
 Pirelli Color Edition
 Siêu phẩm Lamborghini Veneno với lốp Pirelli P Zero
 
 

Dương Tuấn

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc 59 Láng Hạ - Ba Đình - Hà Nội
Điện thoại 043.8562.555
Fax 043.8560.222
Văn phòng phía Nam 89 Cù Lao - Phú nhuận - TP. HCM
Điện thoại 083.5172.787
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Powered by ePi Technologies